Văn hoá doanh nghiệp qua báo cáo thường niên

0:00 / 0:00
0:00

(ĐTCK) Xây dựng văn hoá doanh nghiệp ngày càng được các doanh nghiệp, doanh nhân quan tâm.

Văn hoá doanh nghiệp qua báo cáo thường niên

Ðặc biệt là tại nhóm công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán, vốn thuộc nhóm ưu tú nhất, hoạt động bài bản nhất trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Ðã có nhiều doanh nghiệp trở thành điển hình cho câu chuyện gặt hái thành công, tăng trưởng bền vững nhờ tạo được văn hóa riêng làm chất keo gắn kết đội ngũ tiến tới mục tiêu chung.

Văn hóa doanh nghiệp tưởng chừng rất trừu tượng, nhưng thực ra nó lại hiện diện cụ thể, qua ứng xử giữa cấp trên, cấp dưới, giữa những người đồng nghiệp trong doanh nghiệp, giữa người lao động của doanh nghiệp với khách hàng, đối tác và với chính sản phẩm, dịch vụ của mình…

Ðể rồi, chỉ cần nhắc tới doanh nghiệp, người ta đã có thể hình dung ngay ra văn hóa của doanh nghiệp đó.

Lẽ tất nhiên, văn hoá là những giá trị kết tinh, lắng đọng của quá trình liên tục bồi đắp và sàng lọc, nên cần quãng thời gian đủ dài để một tổ chức xây dựng được bản sắc văn hóa riêng. Vì vậy, những doanh nghiệp niêm yết xây dựng được văn hóa doanh nghiệp cũng là những doanh nghiệp có bề dày lịch sử hoạt động.

Vinamilk

Với một doanh nghiệp hoạt động trong ngành thực phẩm, chăm sóc sức khoẻ, những tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm và dinh dưỡng rất khắt khe. Câu chuyện liên tục duy trì đà tăng trưởng cao của doanh nghiệp đầu ngành sữa Việt Nam chính là minh chứng cho thành công của việc xây dựng được văn hoá doanh nghiệp chuyên nghiệp và đề cao giá trị đạo đức.

Từ năm 2010, Công ty đã ban hành bộ quy tắc ứng xử, áp dụng cho toàn thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên Công ty. Bộ quy tắc ứng xử này cung cấp chuẩn mực cho hành vi chuyên môn và đạo đức, cũng như làm rõ những hành vi và hoạt động được và không được chấp nhận trong quan hệ nội bộ và bên ngoài.

Ðược biết, Vinamilk đã thành lập hẳn một ban chuyên môn theo dõi việc triển khai các quy tắc này để văn hoá “mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng giá trị nhất bằng tất cả trân trọng, tình yêu và có trách nhiệm với cuộc sống” thấm đẫm trong mỗi người lao động.

Tập đoàn Hoà Bình

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp là điều rất được chú trọng ở Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình. Sự chuyên nghiệp, đặt an toàn lao động và chất lượng công trình là điểm nổi bật trong văn hoá của Công ty mà những ai quan tâm đến nhà dễ dàng nhận thấy.

Có thể thấy rõ điều này qua tỷ lệ an toàn lao động rất cao, qua những chính sách đào tạo nhân sự và đãi ngộ cán bộ công nhân viên của Tập đoàn.

Cá nhân Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình Lê Viết Hải được biết đến là một nhà quản trị rất tích cực trong truyền ngọn lửa lạc quan, tinh thần nhân văn và khát khao vươn tới những đỉnh cao kinh doanh cho hệ thống.

Dù Tập đoàn Hoà Bình đang trải qua giai đoạn khó khăn khi cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt hơn, nhưng ông Hải vẫn tin tưởng “với tình yêu sâu sắc của các thành viên dành cho Tập đoàn; với thái độ tích cực lạc quan, tinh thần chủ động sáng tạo và truyền thống đoàn kết vượt khó; sau khủng hoảng này nhất định con tàu Hòa Bình sẽ vượt qua sóng gió để tiến lên mạnh mẽ theo chiến lược vươn ra biển lớn”.

Vingroup

Văn hoá của Vingroup, như tổng kết của chính tập đoàn này thể hiện qua sáu giá trị cốt lõi “TÍN - TÂM - TRÍ - TỐC - TINH - NHÂN”. Mỗi nhân sự mới của Vingroup đều phải trải qua những khoá đào tạo để hiểu và “ngấm” về lịch sử phát triển, về những giá trị cốt lõi của Tập đoàn để cùng hoà vào dòng chảy chung đó.

Quyết định nhanh, đầu tư nhanh, triển khai nhanh, thay đổi và thích ứng nhanh, những gì diễn ra ở tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam này chính là biểu hiện của văn hoá đó.

Báo cáo thường niên 2019 của doanh nghiệp khẳng định: “Con đường Vingroup” không phải là công thức mới được tạo ra, mà là sự tổng hòa của tất cả các yếu tố, từ chiến lược, phương thức kinh doanh đến các giá trị văn hóa, tinh thần, phong cách và bản sắc riêng của Vingroup trong suốt 26 năm xây dựng và phát triển. Vingroup cũng kỳ vọng sẽ là tấm gương sáng để Việt Nam sẽ sớm có thêm nhiều doanh nghiệp lớn mang tầm vóc quốc tế. Vinfast, Vsmart, VinUni…”.

Vicostone

Ghi danh trên bản đồ xuất khẩu đá nhân tạo thế giới và luôn nằm trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, văn hoá doanh nghiệp Vicostone như tổng kết của Công ty là “đã được kiểm chứng “Làm những gì đã nói”, luôn luôn “Hiện thực hoá mọi cam kết” dựa trên nền tảng: Nguồn nhân lực có kiến thức, tài năng, trách nhiệm, đam mê, sáng tạo, dám nghĩ dám làm; coi sự hài lòng và tin tưởng của mọi nhân viên, khách hàng, cổ đông là mục tiêu tối thượng và tôn chỉ cho mọi hoạt động của Vicostone; sử dụng hiệu quả và luôn cập nhật những công nghệ mới nhất, cải tiến liên tục cả trong sản xuất lẫn quản trị doanh nghiệp…”.

Tốc độ tăng trưởng hai chữ số của các chỉ tiêu kinh doanh duy trì thường xuyên nhiều năm qua chính là nhờ văn hoá “làm những gì đã nói”. Ðó cũng chính là lý do cổ phiếu VCS luôn thu hút sự quan tâm lớn của nhà đầu tư.

FPT

FPT là một trong số không nhiều doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và duy trì được các giá trị văn hóa doanh nghiệp độc đáo, tạo lợi thế riêng cho Tập đoàn trong thu hút nhân tài, cũng như tạo sự gắn kết giữa các cán bộ nhân viên và giữa cán bộ nhân viên với Tập đoàn.

FPT gây ấn tượng với bên ngoài bởi văn hoá hài hước, vui vẻ, không có khoảng cách giữa lãnh đạo cấp cao và nhân viên Công ty.

Nhưng văn hóa FPT như tổng kết của Tập đoàn trong báo cáo thường niên, “được hiểu là tổng hợp các quy tắc ứng xử trong mọi hoạt động kinh doanh - sản xuất cũng như các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ nhân viên, gói gọn trong giá trị “TÔN - ÐỔI - ÐỒNG” (Tôn trọng cá nhân - Tinh thần đổi mới - Tinh thần đồng đội), “CHÍ - GƯƠNG - SÁNG” (Chí công - Gương mẫu - Sáng suốt).

Những giá trị này là kết tinh từ lịch sử gần 40 năm hoạt động của tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, đã và đang tiến bước mạnh mẽ ra thị trường toàn cầu. Ðây cũng chính là văn hoá cần xây dựng của một tập đoàn công nghệ, lĩnh vực vốn đòi hỏi sức sáng tạo lớn.

Dược Hậu Giang

“Coi “Bản sắc Dược Hậu Giang” là sức mạnh nội lực, là một trong những giải pháp quản trị điều hành phối hợp giữa truyền thống và hiện đại, giữa lịch sử và phát triển, là tài sản vô giá được truyền từ nhiều thế hệ”, chừng ấy đủ thấy cánh chim đầu đàn của ngành dược Việt Nam rất coi trọng sức mạnh của văn hoá doanh nghiệp cũng như ý thức được tài sản vô hình mà doanh nghiệp vun đắp được qua chặng đường dài hoạt động.

Báo cáo thường niên của Dược Hậu Giang cũng khẳng định: “Mọi nhân viên tự hào về văn hóa Công ty trên cơ sở hệ thống các chuẩn mực đạo đức và tinh thần dựa vào đặc điểm riêng của Công ty, nhằm hướng tới những giá trị đẹp nhất được mọi người công nhận, xã hội đồng tình, tạo nét riêng độc đáo; đồng thời là sức mạnh lâu bền của Công ty trên thương trường.

HSC

Nếu nói mỗi doanh nghiệp hoạt động trong một ngành nghề riêng phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp riêng thì HSC đã thành công trong việc xây dựng văn hoá đặc thù của một công ty chứng khoán.

Trong báo cáo thường niên 2019 của Công ty nêu rõ: “Mục tiêu quản trị công ty của chúng tôi là xây dựng môi trường của lòng tin, tính minh bạch và tính giải trình, các yếu tố cần thiết để thúc đẩy phát triển đầu tư dài hạn, sự ổn định tài chính và đạo đức trong kinh doanh, từ đó thúc đẩy tăng trưởng dài hạn công ty.

Chúng tôi luôn tối đa hóa các giá trị đem lại cho cổ đông và các bên liên quan cũng như thu hút nhà đầu tư, đảm bảo kênh huy động hiệu quả, quản trị rủi ro tốt, giảm thiểu chi phí và tối ưu hóa hoạt động”. Và Hội đồng quản trị HSC những năm qua đã lan toả những giá trị văn hoá đó trong mọi nhân sự, mọi hoạt động kinh doanh.

Không khó hiểu vì sao HSC từ khi thành lập đến nay vẫn luôn là thương hiệu uy tín trong khối công ty chứng khoán, là địa chỉ được nhiều nhà đầu tư trao gửi niềm tin.

Việt Hùng
Đặc san Doanh nghiệp niêm yết

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục