Số hóa để thu hẹp khoảng cách bảo vệ

(ĐTCK) Không ít công ty bảo hiểm nhân thọ đã hoàn tất lộ trình “không giấy” trong một số khâu giao dịch với khách hàng.
FWD là doanh nghiệp tiên phong loại bỏ hoàn toàn giấy tờ và tiền mặt trong giao dịch

Gia nhập thị trường có phần muộn hơn so với nhiều doanh nghiệp bảo hiểm khác, song công nghệ số đã giúp Generali tạo lợi thế cạnh tranh và nhanh chóng bứt phá sau 11 năm hoạt động tại Việt Nam.

Hiện nay, 100% công tác phục vụ khách hàng của Generali có thể được thực hiện “không giấy”. Việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm, theo dõi tình trạng hợp đồng, đóng phí, cập nhật thông tin, hoán đổi quỹ đầu tư, mua sản phẩm mới… đều có thể thực hiện trên hệ sinh thái kỹ thuật số GenVita. Công tác huấn luyện, đào tạo, quản lý, hỗ trợ đại lý của Công ty cũng được số hóa thành công.

Ngoài ra, Generali tiên phong gỡ bỏ quy định nộp chứng từ gốc trong giải quyết quyền lợi bảo hiểm, thay thế việc gặp mặt trực tiếp khách hàng khi giao kết hợp đồng bảo hiểm bằng việc gặp gỡ trực tuyến (remote selling), thay hợp đồng giấy bằng hợp đồng điện tử… Các trải nghiệm này tiếp tục được Generali tập trung nâng cấp nhằm nâng cao hiệu quả vận hành, sự thuận tiện và an toàn cho khách hàng, đội ngũ.

Trong năm 2022, Generali đã ra mắt thành công bộ hợp đồng bảo hiểm tích hợp giữa hợp đồng giấy và hợp đồng điện tử. Công ty đang nỗ lực nâng cấp hệ sinh thái kỹ thuật số chăm sóc sức khỏe và chuẩn bị ra mắt GenVita phiên bản mới cùng nhiều trải nghiệm trực tuyến mới.

FWD cũng đã trở thành doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ loại bỏ hoàn toàn giấy tờ và tiền mặt trong giao dịch, phát hành 100% hợp đồng bảo hiểm điện tử và số hóa mọi quy trình. Tại Việt Nam, FWD được đánh giá là công ty bảo hiểm có thế mạnh về phân tích dữ liệu và ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, voicebot, dữ liệu lớn, điện toán đám mây. Công ty hiểu được nhu cầu của khách hàng cũng như cách thức và thời điểm khách hàng muốn tương tác, qua đó mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Mới đây, FWD ra mắt Trợ lý công nghệ Fi được phát triển trên nền tảng trí tuệ nhân tạo, có khả năng tương tác hai chiều và giải đáp khách hàng với các thông tin liên quan đến bảo hiểm FWD. Trợ lý công nghệ Fi hoạt động 24/7 và có thể hỗ trợ khách hàng đồng thời qua điện thoại (voicebot) và qua tin nhắn (chatbot).

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong và luôn cam kết tiếp tục đầu tư vào các sản phẩm cũng như chuyển đổi kỹ thuật số để đơn giản hóa trải nghiệm của khách hàng, tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ bảo hiểm, Manulife cũng hướng đến cung cấp một hệ sinh thái toàn diện thông qua ứng dụng chăm sóc sức khoẻ ManulifeMOVE.

Theo đó, khách hàng không chỉ được tặng thưởng khi thực hiện các hoạt động cải thiện sức khoẻ trên ứng dụng này, mà còn có thể truy cập vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện như dịch vụ bác sĩ trực tuyến, dịch vụ khám bệnh trực tuyến và nhà thuốc trực tuyến…

Tỷ lệ người dân tin vào các giải pháp bảo hiểm còn thấp, dẫn tới thiếu hụt các khoản bảo vệ từ bảo hiểm.

Từ năm 2022, ManulifeMOVE còn tích hợp thêm tính năng quản lý, truy cập thông tin hợp đồng bảo hiểm. Khi đăng nhập vào ManulifeMOVE, khách hàng có thể theo dõi hợp đồng bảo hiểm một cách tiện lợi và tiếp cận nhanh chóng với các giải pháp kỹ thuật số như eClaims, thanh toán trực tuyến, ManuConnect. Bên cạnh đó, khách hàng có thể truy cập thẻ bảo lãnh viện phí và định vị cơ sở y tế liên kết với Manulife gần nhất bằng GPS.

Số liệu mới được Swiss Re chia sẻ về niềm tin mua bảo hiểm của người Việt Nam cho thấy, 52% số người được khảo sát cho rằng, không cần phải mua bảo hiểm, không cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ các sản phẩm bảo hiểm; 40% đôi khi tìm kiếm sự giúp đỡ từ bảo hiểm; chỉ có 8% không tự tin vào sức khỏe và luôn tìm kiếm sự giúp đỡ từ các giải pháp của bảo hiểm.

Số liệu trên cho thấy, tỷ lệ người dân tin vào các giải pháp bảo hiểm còn rất thấp. Chính vì thế, dù nỗ lực đưa ra các giải pháp để rút ngắn khoảng cách, bù đắp các khoản thiếu hụt bảo vệ từ bảo hiểm, nhưng các công ty bảo hiểm vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Mặt khác, để tồn tại và phát triển, các công ty bảo hiểm bắt buộc phải có chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số kết hợp với lộ trình thực hiện hợp lý và xoay quanh khách hàng.

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục