Giá vé máy bay trở nên đắt đỏ khi vào mùa du lịch cao điểm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Phần lớn giá máy bay ở nhiều tuyến đường bay quốc tế đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh đây là mùa hè cao điểm du lịch đầu tiên không gặp các hạn chế liên quan đến dịch Covid-19.
Giá vé máy bay trở nên đắt đỏ khi vào mùa du lịch cao điểm

Ngành du lịch năm nay được dự báo sẽ ăn nên làm ra khi mùa du lịch cao điểm của năm nay là mùa hè đầu tiên không có bất kỳ hạn chế nào liên quan đến đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới. Dự báo có khoảng 275 triệu người ​sẽ đi du lịch từ ngày 25 tháng 5 đến ngày 4 tháng 9, theo TD Cowen. Con số này cao hơn 7,4% so với con số của năm 2019 và cao hơn 19% so với giai đoạn này của năm ngoái.

Thị trường du lịch quốc tế đang nóng lên khi vào hè, đặc biệt là ở châu Âu, vì đây là mùa du lịch bận rộn đầu tiên kể từ khi nhiều quốc gia dỡ bỏ các yêu cầu về kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Do đó, các hãng hàng không đang tăng cường thêm nhiều chuyến bay tuyến quốc tế hơn so với mùa hè năm ngoái. Theo ứng dụng đặt vé máy bay Hopper, giá vé máy bay từ Mỹ đến châu Âu đang ở mức cao nhất trong hơn 5 năm qua. Giá vé khứ hồi trung bình là 1.167 USD, so với 850 USD của năm ngoái và 861 USD của năm 2019.

Vé máy bay đến châu Á hiện có giá trung bình 1.817 USD, cao hơn mức trung bình 1.468 USD vào năm 2022 và 1.122 USD vào năm 2019, theo dữ liệu của Hopper.

Ngành du lịch thường rất nhạy cảm với sự suy thoái kinh tế, khi các doanh nghiệp và người dân cắt giảm chi tiêu thì thường họ sẽ cắt giảm chi phí đi du lịch đầu tiên. Nhưng lần này thì khác, bởi nhu cầu về du lịch đã bị dồn nén trong ba năm qua. Chuyên gia trong ngành du lịch cho biết, người tiêu dùng đang chuyển từ cơn sốt chi tiêu cho các sản phẩm hàng hoá trong thời kỳ đại dịch sang chi tiêu cho trải nghiệm. Họ dường như sẵn sàng chấp nhận mức giá cao, đặc biệt là khi đi du lịch nước ngoài.

Sự linh hoạt trong lịch trình làm việc và khả năng kết hợp các chuyến đi làm việc với du lịch đang cho thấy nhu cầu tăng. Tập đoàn hàng không Mỹ cho biết, 35% khối lượng khách hàng của hãng trong quý I là khách du lịch kết hợp công tác, trong khi 30% lượng khách hàng là bay các chuyến đi công tác. Tuy nhiên, hoạt động du lịch theo quy mô công ty vẫn ở dưới mức trước đại dịch.

Tại sao giá vé máy bay trở nên đắt đỏ, đó chủ yếu là vấn đề cung và cầu. Chi tiêu cho du lịch giảm một nửa vào năm 2020, năm đầu tiên xảy ra đại dịch Covid. Vì vậy, các hãng hàng không đã cho ngừng hoạt động nhiều máy bay và cắt giảm nhân sự. Bây giờ, nhu cầu đi máy bay tăng trở lại đã tạo cơ hội cho các hãng hàng không tăng giá vé máy bay và báo cáo doanh thu kỷ lục. Các hãng hàng không cũng đang cố gắng bù đắp các chi phí cho các hợp đồng tuyển dụng lao động mới đắt đỏ và cũng để bù lỗ cho quãng thời gian đại dịch.

Lực lượng lao động ngành hàng không đã bị "tàn phá" trong đại dịch. Mặc dù các điều khoản hỗ trợ cho người lao động ở Mỹ cấm sa thải nhân viên ngành hàng không, nhưng các hãng máy bay đã "lách" luật bằng cách cho nhân viên nghỉ hưu hoặc kéo dài thời gian nghỉ phép. Theo số liệu của Airlines for America, gần 77.000 nhân sự của các hãng hàng không đã "rời đi", lực lượng lao động của ngành này đã giảm khoảng 18%.

Một yếu tố khác là sự chậm trễ trong việc nhận máy bay mới và phụ tùng máy bay, điều này đã cản trở khả năng tăng các chuyến bay của các hãng hàng không. Các nhà sản xuất máy bay như Boeing và Airbus vẫn đang vật lộn trong sản xuất do thiếu hụt nguồn cung vật liệu và phụ tùng máy bay.

Di Di
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục