Ông Q.H, chủ một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu xe ô tô hạng sang không chính hãng hiện đã chuyển sang kinh doanh các loại xe theo đường quà biếu tặng để không đứt đoạn đường dây đưa xe ô tô về Việt Nam đã phát triển bấy lâu nay. Không lo bị săm soi như xe của Việt kiều hồi hương (do được ưu đãi thuế nhập khẩu) và vướng yêu cầu “ủy quyền chính hãng”, xe về theo đường quà biếu tặng là hàng phi mậu dịch không bị làm khó vì đóng thuế cao chả kém gì nhập khẩu thông thường.
Vị doanh nhân này nhận xét, quy định hiện hành cho phép các tổ chức, doanh nghiệp trong nước được nhận quà biếu tặng của đối tác ở nước ngoài. Tuy nhiên, riêng mặt hàng ô tô, do có giá trị lớn, nên bên nhận tại Việt Nam phải là doanh nghiệp hay tổ chức, chứ không được là cá nhân. Còn bên tặng xe không bị ràng buộc là cá nhân hay doanh nghiệp.
Do là hàng biếu tặng và nhập khẩu theo đường phi mậu dịch, nên phần giá trị được miễn thuế nhập khẩu chỉ trong phạm vi 30 triệu đồng. Nghiến răng đưa xe về theo đường hàng quà biếu tặng, các loại xe này sẽ né được yêu cầu ủy quyền chính hãng và không lo bị hậu kiểm trong quá trình chuyển nhượng sau này bởi không có ưu đãi thuế lớn như xe nhập khẩu theo đường Việt kiều hồi hương.
Với thực tế này, số lượng xe được nhập khẩu theo đường quà biếu tặng trong khoảng 1 năm trở lại đây đã tăng mạnh. Chuyện doanh nghiệp “vô tư” nhận quà tặng là những chiếc xe hạng sang như Lexus, Toyota Highlander, thậm chí là Bentley… có giá từ vài tỷ đồng đến cả chục tỷ đồng không còn là hiếm tại nhiều địa phương. Thậm chí có doanh nghiệp như Công ty Phương Nhật My tại Đà Nẵng, tháng 1/2014 đã nhận quà tặng là một chiếc xe bạc tỷ, nhưng tới tháng 4/2014 lại đệ đơn xin nhận quà tặng là một chiếc xe bạc tỷ nữa của một đối tác khác.
Đất cho xe biếu tặng tung hoành vẫn còn bởi theo Q.H., chi phí mua xe chính hãng vẫn cao hơn nhiều. Đơn cử với dòng xe hạng sang như Audi A8L trang bị động cơ 4.0L. Giá bán chính thức cho thị trường Việt Nam của hãng xe Audi được đơn vị nhập khẩu chính hãng đưa ra với cơ quan hữu trách cho bản tiêu chuẩn là 47.740 euro. Sau khi đóng thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, mẫu xe này có giá xấp xỉ 143.000 euro, tương đương 4,2 tỷ đồng.
Mức giá này chưa có chi phí vận chuyển, phí bảo hiểm hay hoa hồng của người bán lẫn các đầu tư xây dựng hệ thống đại lý và vênh so với mức giá công bố cho dòng xe này từ đơn vị bán hàng chính thức là khoảng 600 triệu đồng.
Ngay với một số mẫu xe Lexus chính hãng, dù được xem là hãng đã chấp nhận “thiệt thòi” để thâm nhập thị trường thì lợi nhuận, mức hoa hồng đại lý, chi phí tiếp thị để bán xe cũng chiếm khoảng 10% giá xe. Nghĩa là, với giá công bố 2,9 tỷ đồng cho mẫu xe Lexus RX350, mức lợi nhuận và các chi phí này xấp xỉ 300 triệu đồng.
Ngoài ra với cơn sốt xình xịch của nhiều xe hạng sang mà khách đang phải đặt hàng vài tháng mới có thì tìm con đường khác để nhanh có xe là cách được không ít người giàu đang chọn lựa
Cũng bởi thực tế mua xe chính hãng tốn hơn nhiều nên các dòng xe siêu sang như Rolls Royce, Maybach hay Bentley, Lamborghini đều đã có những đơn vị bán hàng chính hãng tại Việt Nam, nhưng xe chạy ngoài đường vẫn đang được nhập khẩu qua các cửa không chính hãng.