Ra mắt New Sorento 2014, Thaco tự tin nói về cạnh tranh

Năm nay, thị trường ô tô sẽ chứng kiến những cuộc cạnh tranh quyết liệt giành khách hàng, giành thị phần và cuối năm sẽ có những phân tầng rõ ràng giữa các doanh nghiệp.
Thaco chuẩn bị tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới      Thaco chuẩn bị tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới

Đó là nhận xét của ông Bùi Kim Kha, Giám đốc khối ô tô du lịch của Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) với phóng viên Báo Đầu tư.

Tại lễ giới thiệu mẫu xe Kia New Sorento 2014 diễn ra cuối tuần qua, các lãnh đạo của Thaco đã không ngại ngần nói tới sự cạnh tranh quyết liệt để giành giật khách hàng. Có mức giá 998 triệu đồng, đối thủ mà New Sorento phải đối đầu là Hyundai Santa Fe nhập khẩu nguyên chiếc (giá khoảng 1,3 tỷ đồng) và Toyota Fortuner lắp ráp trong nước (giá xấp xỉ 900 triệu đồng).

Doanh số được đặt ra cho Sorento máy xăng là 100 - 120 xe/tháng. Tuy nhiên, do đối thủ trực tiếp nhất là Toyota Fortuner có cung cấp cả bản máy dầu, nên Thaco cũng quyết định sẽ bổ sung phiên bản Sorento máy dầu vào danh mục của mình để giành khách hàng ở các công trình và vùng sâu, vùng xa - vốn quan tâm tới máy dầu nhằm tiết kiệm chi phí.

Trong kế hoạch bán hàng năm 2014, Thaco dự tính đạt doanh số tổng cộng 34.000 xe. Trong số này, đóng góp từ các thương hiệu xe du lịch chiếm khoảng 50%, với nhãn hiệu Kia là 11.500 xe, Mazda là 7.500 xe và Peugeot là 400 xe. Trước đó, năm 2013, tổng lượng xe mà Thaco bán được là 28.500 chiếc và như “chia sẻ nhỏ” của ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Thành viên của Thaco, lợi nhuận dự kiến thu được là 1.000 tỷ đồng.

Với lợi thế của một khu phức hợp có nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, sản xuất được nhiều mẫu xe của nhiều thương hiệu khác nhau và những chiến lược giá tốt để hỗ trợ kinh doanh, năm nay, Thaco cũng sẽ liên tiếp giới thiệu các dòng xe được lắp ráp bởi các nhà máy đặt tại Chu Lai, với kế hoạch cứ sau 2 - 3 tháng lại tung ra thị trường một mẫu xe du lịch mới.

Tự tin với tình hình kinh tế có những chuyển biến tích cực hiện nay, ông Trần Bá Dương cho hay, với những dấu hiệu tích cực của nền kinh tế và các cải thiện về thuế trước bạ, thị trường xe con năm nay sẽ đạt mức tăng trưởng 10 - 15%. “Nắm bắt cơ hội  ấm lên của thị trường, Thaco sẽ tung ra nhiều sản phẩm mới có trang bị các công nghệ mới trong năm 2014, như Mazda 6, Mazda All New, Kia Morning hay Peugeot 3008, bên cạnh việc ra mắt New Sorento lần này”, ông Dương cho biết.

Ngoài ra, trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, Thaco đang theo đuổi việc tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các hãng xe trên thế giới. Hiện tại, Thaco đang cùng với Kia chia sẻ một số phụ tùng để cung cấp cho thị trường Malaysia và Nga, như cản xe, bộ dây điện hay sản xuất áo ghế cho các dòng xe du lịch. Ở phân khúc xe thương mại, xe tải, Thaco cũng đang sản xuất thùng xe và một số chi tiết cơ khí cấp cho đối tác Hàn Quốc.

Dẫu vậy, ông Dương cũng rất băn khoăn về mốc thời gian năm 2018, khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN sẽ về 0%, trong khi sản xuất ô tô tại Việt Nam vẫn thua kém so với nhiều nước trong khối.

Không những vậy, nỗi lo của ông Dương đối với công nghiệp ô tô tại Việt Nam còn đến từ những hiệp định thương mại tự do (FTA) đang chuẩn bị ký với Hàn Quốc hay Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang được ráo riết đàm phán để kết thúc trong năm 2014.

Hiện chương trình gia tăng sản xuất chi tiết phụ tùng, linh kiện tại Việt Nam của Thaco được tổ chức cho cả xe con và xe thương mại, với mục tiêu đạt tỷ lệ trên 40% năm 2018.

Phương thức đang được Thaco áp dụng là tự đầu tư sản xuất hoặc liên kết, liên doanh sản xuất tại KCN cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải. Hiện có 23 công ty, nhà máy hoạt động tại Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải cung cấp linh phụ kiện cho sản xuất ô tô.

Làm được các chi tiết không khó, nhưng làm ra có bán được không là vấn đề được Thaco đặt ra trong quá trình nội địa hóa để hội nhập bền vững.

Thanh Hương(baodautu.vn)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục