Việt Nam đón trên 14,1 triệu lượt khách quốc tế trong 10 tháng 2024

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2024, đã có hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam đón trên 14,1 triệu lượt khách quốc tế trong 10 tháng 2024

Riêng tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế, tăng 11% so với tháng trước.

Trong tháng 9, ngành du lịch Việt Nam bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi vào miền Bắc với sức tàn phá lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch ở nhiều trọng điểm du lịch như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Tuyên Quang… Chưa kể hoàn lưu sau bão còn gây ra lũ lụt nhiều ngày ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc khiến lượng khách tháng 9 chỉ đạt hơn 1,27 triệu lượt khách quốc tế, giảm 12% so với tháng trước.

Do đó, đà tăng trưởng trong tháng 10 là so với mức nền thấp của tháng trước. Nếu so với tháng 08/2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm nhẹ gần 2%.

Khách quốc tế theo tháng năm 2024 (nghìn lượt).

Khách quốc tế theo tháng năm 2024 (nghìn lượt).

Trong tổng số 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 10 tháng năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 12 triệu lượt người, chiếm 84,8% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 36,9% so với cùng kỳ năm trước. Khách đi bằng đường bộ đạt gần 2 triệu lượt người, chiếm 13,9% và tăng 65,7%. Còn khách đi bằng đường biển đạt 189.100 lượt người, chiếm 1,3% và tăng 172,3%.

Về quy mô thị trường, châu Á đạt hơn 11,2 triệu lượt khách, đóng góp gần 80% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Riêng 4 thị trường lớn ở Đông Bắc Á gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản đóng góp gần 60%.

Trong 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam, Hàn Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất với 3,7 triệu lượt (chiếm 26,4%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 3,0 triệu lượt (chiếm 21,3%). Đài Loan (Trung Quốc) xếp thứ 3 (1,0 triệu lượt), Mỹ xếp thứ 4 (637 nghìn lượt), Nhật Bản xếp thứ 5 (585 nghìn lượt). Tiếp theo là Úc, Ấn Độ, Malaysia, Campuchia và Thái Lan.

Về động lực tăng trưởng, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á là động lực chính cho sự tăng trưởng lượng khách quốc tế. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng 130,4% so với cùng kỳ năm 2023, Hàn Quốc tăng 28,5%, Nhật Bản tăng24,8%, Đài Loan (Trung Quốc) tăng 59,4%.

Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á cũng tăng trưởng tốt, trong đó: Indonesia tăng 85,5%, Philippines tăng 64,5%,Ấn Độ tăng 29,1%, Lào tăng 13,9%, Campuchia tăng 12,1%. Ngoài ra, Malaysia và Singapore tăng trưởng một chữ số, lần lượt là 5,5% và 4,7%. Riêng thị trường Thái Lan giảm 13,3%.

Châu Âu tăng trưởng khả quan, trong đó có các thị trường chính như Anh (tăng 20,4%), Pháp (tăng 30,5%), Đức (tăng 23,6%), Italy (tăng 54,5%), Tây Ban Nha (tăng 23,3%), Nga (tăng 81,5%), Đan Mạch (tăng 21,7%), Na Uy (tăng 16,2%), Thụy Điển (tăng 24,9%). Đây đều là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày áp dụng từ 15/08/2023.

Đáng chú ý, trong tháng 10/2024, các thị trường ở châu Âu có xu hướng tăng so với tháng 9/2024, trong đó có Nga tăng 7%, Anh tăng 44%, Pháp tăng 64%, Đức tăng 42%.

Với động lực từ chính sách thị thực thông thoáng, cùng các hoạt động xúc tiến, quảng bá sôi động những tháng cuối năm, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam kỳ vọng lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong thời gian tới.

Hồng Ân

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục