Các nhà phân tích của JP Morgan cho biết, tồn kho dầu - bao gồm dầu thô và các sản phẩm nhiên liệu - hiện đóng vai trò lớn hơn trong việc xác định giá dầu so với đồng đô la Mỹ vì lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga đã thúc đẩy giao dịch dầu bằng các loại tiền tệ khác.
Christopher Haines, một nhà phân tích tại Energy Aspects cho biết: “Chúng tôi dự đoán tồn kho sẽ giảm tương đối mạnh trong tháng 7 và đến cuối tháng 8, chúng ta sẽ vượt qua mức tồn kho mà chúng ta đã thấy trong nửa đầu năm nay. Thị trường đang trên đà thắt chặt nguồn cung. Việc cắt giảm sản lượng của Ả Rập Xê Út về cơ bản đang đẩy nhanh tiến độ".
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đều dự đoán nhu cầu dầu sẽ vượt nguồn cung trong năm nay, dẫn đến tổng lượng hàng tồn kho giảm xuống mức 400.000 đến 500.000 thùng/ngày chủ yếu trong giai đoạn nửa cuối năm.
Theo IEA, mặc dù tồn kho dầu toàn cầu đã tăng trong tháng 5 lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2021, nhưng do sự gia tăng đáng kể ở các quốc gia không thuộc OECD, trong khi các dấu hiệu thắt chặt đang xuất hiện, đặc biệt là ở Mỹ.
Cho đến nay, lượng hàng tồn kho giảm không đồng đều về mặt địa lý, với lượng hàng tồn kho giảm ở Mỹ và châu Âu được bù đắp bởi sự gia tăng ở Trung Quốc và Nhật Bản.
Sự sụt giảm cũng nghiêng về nhiên liệu hơn là dầu thô, mặc dù nguồn cung dầu thô chua thường có giá thấp hơn dầu ngọt, đã bị thắt chặt do các đợt cắt giảm của OPEC và các quốc gia đồng minh.
Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết: “Có vẻ như việc cắt giảm tự nguyện được 8 quốc gia OPEC+ công bố vào tháng 4 cộng với việc cắt giảm thêm 1 triệu thùng/ngày do Ả Rập Xê Út đơn phương cắt giảm mới bắt đầu vào tháng 7 đang có hiệu quả mong muốn, các thùng dầu chua trở nên khan hiếm hơn”.
Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết, các nhà máy lọc dầu hoạt động mạnh hơn để đáp ứng nhu cầu gia tăng trong mùa hè khi mọi người lái xe và bay nhiều hơn một phần giải thích cho việc giảm hàng tồn kho, cùng với sự sụt giảm xuất khẩu dầu của Nga trong tháng này.
JPMorgan dự kiến giá dầu Brent sẽ tăng lên 86 USD/thùng vào cuối quý 3, trước khi giảm trở lại trong quý 4 do hàng tồn kho bắt đầu tăng trở lại. Trong khi UBS dự kiến giá dầu sẽ tăng lên 85-90 USD/thùng trong những tháng tới.
Các kho dự trữ dầu thô tại trung tâm lưu trữ Cushing ở Oklahoma đã giảm 2,9 triệu thùng trong tuần từ ngày 8/7 đến ngày 14/7, mức giảm mạnh nhất trong hơn một năm rưỡi theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), và đã giảm thêm 2,6 triệu thùng vào tuần tiếp theo, khiến lượng tồn kho thấp hơn nhiều so với mức trung bình trong 5 năm.
Dự trữ dầu diesel, nhiên liệu máy bay và dầu mazut hàng tuần ở 5 Mỹ, Bắc Âu, Nhật Bản, Singapore và Fujairah hiện cũng thấp hơn mức trung bình 5 năm.
Theo dữ liệu của EIA, dự trữ xăng của Mỹ là 217,6 triệu thùng và đang ở mức thấp nhất trong năm kể từ năm 2015, thấp hơn 5% so với mức trung bình theo mùa trong 10 năm trước đó.
Tồn kho ở Trung Quốc và Nhật Bản tăng
Theo công ty phân tích vệ tinh Kayrros, các sản lượng dầu thô lớn ở Trung Quốc và Nhật Bản cho đến nay đã bù đắp cho sự sụt giảm ở Vịnh Trung Đông, đồng nghĩa với việc chưa có dấu hiệu nào cho thấy tồn kho dầu thô trên bờ toàn cầu giảm.
Trên thực tế, dữ liệu từ Kayrros cho thấy tồn kho dầu thô trong tuần từ ngày 14/7 đến ngày 20/7 đã đạt mức cao nhất trong hai năm, với việc thế giới bổ sung 200 triệu thùng vào kho kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022.
Trung Quốc chiếm phần lớn lượng tồn kho này, với mức tăng thêm 700.000 thùng/ngày kể từ giữa tháng 4. Điều này được lý giải do hoạt động công nghiệp suy yếu của Trung Quốc và việc tăng cường nhập khẩu dầu thô giảm giá từ Nga, Iran và Venezuela.
Theo Kayrros, tồn kho dầu thô tại Nhật Bản đã tăng thêm 25 triệu thùng, tương đương 8% kể từ tháng 4, lên mức cao nhất trong gần hai năm. Tồn kho dầu diesel của Trung Quốc cũng tăng mạnh từ tháng 11/2022 đến tháng 2/2023 và duy trì ở mức cao sau đó.
Theo ước tính của Macquarie, các kho dự trữ dầu thô ở khu vực Vịnh Trung Đông và Bắc Phi đã giảm tổng thể 5 triệu thùng từ đầu năm đến nay, mặc dù các thành viên OPEC trong khu vực đã rút bớt 10 triệu thùng ra khỏi thị trường.
Nhà phân tích Vikas Dwivedi của Macquarie cho biết: “Tôi nghĩ rằng các thùng dầu của Iran, cả nổi và trên bờ, đã đi qua các khu vực khác nhau của châu Á... và sau đó kết thúc ở Trung Quốc”.
Giống như JP Morgan, Macquarie dự báo rằng tồn kho dầu sẽ giảm trong những tuần tới trước khi bắt đầu tăng trở lại vào quý 4 do các nhà máy lọc dầu giảm sản lượng và giá dầu cao hơn khiến một số thành viên OPEC+ vượt quá hạn ngạch sản xuất để tối đa hóa doanh thu.