Thu và phạt hơn 240 tỷ đồng với cá nhân bán hàng online, cung cấp dịch vụ xuyên biên giới

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trong thời gian qua, báo chí đã thường xuyên phản ánh tình trạng có nhiều cá nhân kiếm tiền tỷ, thậm chí lên đến hàng chục tỉ đồng/tháng nhờ kinh doanh trên các nền tảng công nghệ như Youtube, Facebook nhưng "quên" nộp thuế. Về vấn đề này, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã có văn bản cung cấp thông tin.
Ảnh minh hoạ Ảnh minh hoạ

Cụ thể, để triển khai việc quản lý thuế đối với thương mại điện tử trên toàn quốc, Tổng cục Thuế đã ban hành một số công văn gửi Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố. Đồng thời, Tổng cục Thuế cũng đã ban hành một số công văn gửi Ngân hàng Nhà nước (Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng) và Bộ Công an (Cục Cảnh sát điều tra về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu – CO3) để cùng phối hợp triển khai quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế các tỉnh, thành phố đã triển khai có hiệu quả công tác quản lý thuế đối với thương mại điện tử thông qua các hình thức: tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế tự khai thuế, nộp thuế theo quy định; phối hợp với các sở ban ngành, ngân hàng thương mại và các cơ quan có liên quan để khai thác thông tin, từ đó đôn đốc người nộp thuế khai, nộp thuế theo quy định.

Thực hiện thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân hoạt động và có liên quan trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử.

Kết quả cụ thể như sau: Tổ chức Việt Nam ký hợp đồng quảng cáo trên mạng với tổ chức nước ngoài và đã khấu trừ nộp thay cho các tổ chức nước ngoài với số thuế thu từ quảng cáo trên sản phẩm nội dung thông tin số của tổ chức (từ năm 2016 đến 2020) là 2.442,11 tỷ đồng;

Cục Thuế các tỉnh, thành phố đã tích cực phối hợp với các ngân hàng thương mại trong việc kiểm soát luồng tiền từ nước ngoài chuyển về cho các tổ chức, cá nhân. Tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ, triển khai các biện pháp thanh tra, kiểm tra.

Theo đó, tổng thu và tiền phạt từ cá nhân cư trú tại Việt Nam cung cấp dịch vụ xuyên biên giới và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử trên các trang web, Facebook… đến tháng 12/2020 là 240,89 tỷ đồng (trong đó Hà Nội là 148 tỷ đồng, TP. HCM là 68,55 tỷ đồng, Đà Nẵng là 24,33 tỷ đồng).

Tư Thuần

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục