Gom tất cả thu nhập của tài xế Grab để tính thuế thu nhập cá nhân 1,5%

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Nguyên tắc tính thuế mới sẽ dễ dàng cho tổ chức khai thay, nộp thay và không làm tăng nghĩa vụ thuế của tài xế, đặc biệt là trong trường hợp thưởng chất lượng dịch vụ theo đánh giá sao trước đây chịu thuế 10%, nay theo quy định tại dự thảo Thông tư chỉ chịu thuế 1,5%.
Gom tất cả thu nhập của tài xế Grab để tính thuế thu nhập cá nhân 1,5%

Bộ Tài chính vừa cung cấp thông tin báo chí chia sẻ ý kiến của cơ quan thuế về một số nội dung quy định tại Dự thảo Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế đang được gửi xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp.

Về việc bổ sung doanh thu tính thuế đối với hoạt động vận tải, trước đây do chưa có quy định cụ thể, Tổng cục Thuế tạm thời căn cứ vào công văn số 384/TCT-TNCN ngày 08/02/2017 về chính sách thuế đối với hoạt động hợp tác kinh doanh của Công ty Grab Taxi, theo đó ngoài việc tính thuế đối với doanh thu từ các cuốc xe thì các khoản thưởng của tài xế cũng thuộc diện chịu thuế như sau:

- Đối với các khoản thưởng khuyến khích theo doanh thu ngày: không tính thuế giá trị gia tăng, cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ 1% trên tiền thưởng.

- Đối với khoản thưởng chất lượng phục vụ theo đánh giá sao: tính thuế thu nhập cá nhân với mức 10% trên tiền thưởng từ 2 triệu đồng/lần trở lên.

Cách tính thuế như nêu trên sẽ rất phức tạp khi theo dõi quản lý khai thuế. Đặc biệt trong trường hợp tổ chức khai thay, nộp thay sẽ phát sinh rất nhiều thủ tục hành chính khi phải theo dõi riêng từng khoản thu nhập của tài xế chỉ để tính thuế thu nhập cá nhân.

Để giải quyết vấn đề này, tại dự thảo Thông tư hướng dẫn về hộ kinh doanh đã có nội dung hướng dẫn sửa đổi, bổ sung theo hướng gom tất cả các khoản thu nhập mà tài xế nhận được từ hợp đồng hợp tác kinh doanh với các công ty taxi công nghệ để tính thuế thu nhập cá nhân với thuế suất 1,5%, không chịu thuế giá trị gia tăng.

Với nguyên tắc mới này sẽ dễ dàng cho tổ chức khai thay, nộp thay và không làm tăng nghĩa vụ thuế của tài xế, đặc biệt là trong trường hợp thưởng chất lượng dịch vụ theo đánh giá sao trước đây chịu thuế 10%, nay theo quy định tại dự thảo Thông tư chỉ chịu thuế 1,5%.

Tư Thuần

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục