Tháng đầu tiên trong năm, Việt Nam đón trên 1 triệu khách quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
Tháng Bảy này, Việt Nam đón hơn 1,03 triệu lượt khách quốc tế, tăng 6,5% so với tháng trước; đây là tháng đầu tiên kể từ đầu năm, ngành du lịch đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế.
Khách du lịch quốc tế tham quan Tam Cốc, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. (Ảnh: Đỗ Huy/Vietnam+) Khách du lịch quốc tế tham quan Tam Cốc, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. (Ảnh: Đỗ Huy/Vietnam+)

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết trong tháng Bảy này, Việt Nam đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 6,5% so với tháng trước.

Đây là tháng đầu tiên kể từ đầu năm nay, ngành du lịch đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế. Như vậy, tính chung 7 tháng của năm nay, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt gần 6,6 triệu lượt, tương đương 83% kế hoạch năm 2023.

Trong số khách quốc tế trên, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 7 tháng qua với gần 1,9 triệu lượt (chiếm gần 1/3 lượng khách). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 738.000 lượt; Mỹ đứng thứ 3 với 445.000 lượt.

Top 10 thị trường hàng đầu vẫn ghi nhận những cái tên từ khu vực Đông Bắc Á gồm Hàn Quốc, Trung Quốc (738.000 lượt khách), Đài Loan (415.000 lượt), Nhật Bản (284.000 lượt); khu vực Đông Nam Á có 3 thị trường: Thái Lan (290.000 lượt); Malaysia (262.000 lượt); Campuchia (225.000 lượt). Australia xếp ở vị trí thứ 9 với 221.000 lượt khách tới Việt Nam. Thị trường mới nổi Ấn Độ xếp ở vị trí thứ 10 (213.000 lượt).

Thị trường châu Âu, khách du lịch đến từ Anh đạt 147.500 lượt, Pháp (120.800 lượt) và Đức (111.800 lượt) là các thị trường gửi khách lớn nhất. Thị trường Nga dù rất khó khăn nhưng cũng đã đạt 69.900 khách.

Về động lực tăng trưởng trong tháng Bảy này, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá châu Âu có mức tăng trưởng tốt nhất trong các châu lục, tăng 27% so với tháng trước đó. Trong đó có sự đóng góp của thị trường chính như Anh tăng 14,5%, Pháp (+35,9%), Đức (+27,3%). Ngoài ra có Na Uy (+250,8%), Bỉ (+154%), Đan Mạch (+152%), Hà Lan (+44,6%) và Tây Ban Nha (+52,9%).

Trong tháng Bảy, các thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam đều tăng so với tháng trước như Hàn Quốc tăng 6%, Trung Quốc (+14%), Mỹ (+7%), Đài Loan (+31,3%), Nhật Bản (+15%), Australia (+34,3%). Một số thị trường gần trong khu vực Đông Nam Á ghi nhận lượng khách giảm gồm Thái Lan (-19,1%), Malaysia (-24,5%) và Campuchia (-9,8%).

"Với việc đạt 83% kế hoạch cả năm về đón khách quốc tế chỉ sau 7 tháng, nhiều khả năng ngành du lịch sẽ sớm hoàn thành mục tiêu và còn rất nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng khi bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế cuối năm," lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia nhận định.

Cũng trong thời gian này, ở thị trường nội địa, có 12,5 triệu khách đã đi du lịch trong tháng cao điểm Hè này, trong đó có 8,3 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng số khách nội địa trong 7 tháng đầu năm đạt 76,5 triệu lượt, mang về doanh thu ước khoảng 416.000 tỷ đồng cho ngành du lịch.

Theo nhận định của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), sớm nhất là năm 2024, lượng khách du lịch toàn cầu sẽ phục hồi về mức trước đại dịch COVID-19. Lượng khách tăng trở lại kèm theo những thay đổi về xu hướng tiêu dùng, thị trường du lịch, công nghệ số đặt ra những thách thức không nhỏ đối với đội ngũ nguồn nhân lực du lịch trong tình hình mới.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, mỗi năm ngành du lịch cần 40.000 nhân viên mới và 25.000 nhân viên cần được đào tạo lại.

Trong khi đó, hằng năm, các trường chỉ đào tạo 20.000 sinh viên, tỷ lệ lao động du lịch được đào tạo chuyên nghiệp còn thấp, chỉ chiếm 43% trong tổng số lao động du lịch và gần một nửa không có ngoại ngữ... Mặt khác, chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam đang ở mức thấp trong thang năng lực quốc tế.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục