Trong thông báo kết quả tài chính vừa được công bố trong tháng 5 này, Singapore Airlines chứng kiến mức thua lỗ 138,3 triệu USD trong quý I/2017. Đây là quý thua lỗ đầu tiên trong vòng 5 năm trở lại đây. Số lượng hành khách/km giảm khoảng 5%. Kể từ năm 2014, tỉ lệ tăng trưởng hành khách của Singapore Airlines gần như không nhúc nhích, mặc dù nhu cầu của hành khách khu vực châu Á - Thái Bình Dương tăng 11%.
Singapore Airlines khẳng định, họ đang đánh giá lại toàn diện công việc kinh doanh. Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích, luôn theo dõi sát chứng khoán, triển vọng của Singapore Airlines vẫn rất u ám.
“Dự kiến, cổ phiếu của Singapore Airlines sẽ tiếp tục suy yếu”, hai nhà phân tích Eugene Chua và Jodie Foo thuộc Công ty Chứng khoán OCBC cho biết. Một số chuyên gia khác nhận định: “Những điều tồi tệ nhất có lẽ vẫn chưa qua”.
Trong nỗ lực khôi phục lại doanh thu, tháng trước, Singapore Airlines đã thiết lập một văn phòng chuyên khảo sát, đánh giá và chỉnh đốn mạng lưới hoạt động, đội tàu, sản phẩm và dịch vụ của mình. Việc dự tính cắt giảm bớt công ăn việc làm là một trong những bước khởi động của chiến dịch này.
Phát biểu với các phóng viên tại cuộc họp hàng năm của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ở Cancun, Mexico, Giám đốc điều hành (CEO) Goh Choon Phong cho biết, các nhân viên của Singapore Airlines đã nhận thức được rằng số lượng nhân sự của công ty sẽ giảm xuống trong “cuộc đại tu”. Theo ông, một số công việc có thể trở nên “không liên quan”, trong khi một số nhân công có thể sẽ cần thêm những kỹ năng mới để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. CEO nói thêm rằng, còn quá sớm để đưa ra những con số.
Cắt giảm việc làm là điều không thể tránh khỏi khi tập đoàn này cố gắng quản lý chi phí.
Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng, cắt giảm việc làm là điều không thể tránh khỏi khi tập đoàn này cố gắng quản lý chi phí. Cũng theo dự đoán của các nhà phân tích, vai trò của khối văn phòng sẽ bị cắt giảm chứ không phải là những nhân viên làm việc trực tiếp trong mảng vận hành các chuyến bay, bởi Singapore Airlines đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ danh tiếng của mình về chất lượng dịch vụ.
Singapore Airlines từ lâu đã được coi là một đơn vị dẫn đầu ngành hàng không thế giới. Đây là hãng hàng không đầu tiên sử dụng máy bay Airbus A380 và cung cấp giường đôi. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng, chi phí nhân viên của hãng này đã tăng nhanh chóng trong những năm gần đây. Tính đến cuối tháng 3/2016, Singapore Airlines có khoảng 24.350 nhân viên.
Công cuộc nỗ lực cắt giảm chi phí của Singapore Airlines có ít nhiều tương đồng với Cathay Pacific, hãng hàng không Hồng Kông hiện đang gặp khó khăn đến mức phải cắt giảm 600 việc làm. Hai hãng hàng không hàng đầu này đang phải vật lộn với sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng hàng không giá rẻ trong khu vực, đồng thời không đủ nguồn vốn để đương đầu với các hãng hàng không “nhiều tiền” từ Trung Quốc, Trung Đông trong dịch vụ hàng không đường dài béo bở.
Cathay Pacific mới đây đã cắt giảm 600 việc làm vì khó khăn trong kinh doanh
Ngoài ra, Singapore Airlines cũng đang hướng ra thị trường nước ngoài để thực hiện chiến lược đa trung tâm vận tải, nhằm giảm phụ thuộc vào thị trường nội địa Singapore.
Theo một thông báo được Singapore Airlines công bố cách đây không lâu, CEO Goh Choon Phong cho biết, hãng hàng không Singapore sẽ cung cấp vốn cho các công ty liên doanh như Vistara của Ấn Độ và NokScoot của Thái Lan để mở rộng hoạt động.