Quảng Trị đề xuất bố trí 9.479 tỷ đồng làm cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

0:00 / 0:00
0:00
UBND tỉnh Quảng Trị cho biết đã có văn bản gửi lãnh đạo Chính phủ về việc đề xuất hỗ trợ vốn triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo sẽ chạy song song với Quốc lộ 9 hiện hữu. Ảnh: Ngọc Tân Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo sẽ chạy song song với Quốc lộ 9 hiện hữu. Ảnh: Ngọc Tân

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, UBND tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành hồ sơ đề xuất Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, Dự án có quy mô đầu tư 4 làn xe hoàn thiện, tốc độ thiết kế 100 km/h, mặt cắt ngang 24,75 m, chiều dài tuyến 56 km, đảm bảo phù hợp với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025; tổng mức đầu tư dự kiến 13.939 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay). Trong đó, vốn ngân sách nhà nước tham gia vào dự án 68% (khoảng 9.479 tỷ đồng), đảm bảo không quá 70% theo luật PPP sửa đổi năm 2024, thời gian thu phí hoàn vốn 20,96 năm.

Tại các văn bản liên quan, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các nội dung của Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, trong đó nêu rõ tổng mức đầu tư dự án và thời gian thu phí hoàn vốn tương tự hồ sơ đề xuất mà UBND tỉnh Quảng Trị đã thực hiện.

Bộ GTVT cũng kiến nghị xem xét tiếp tục triển khai Dự án theo hình thức PPP đã được thủ tướng Chính phủ giao tại văn bản số 350/TTg-CN ngày 15/4/2022; tiếp thu các nội dung ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại văn bản số 5550/VPCP-CN ngày 5/8/2024 để hoàn thiện hồ sơ đề xuất Dự án; báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét việc áp dụng cơ chế theo quy định tại bộ luật có liên quan; hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong phần vốn nhà nước tham gia Dự án để đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính, làm cơ sở trình HĐND tỉnh Quảng Trị phê duyệt chủ trương đầu tư.

Bên cạnh đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 506/TB-VPCP ngày 4/11/2024 của Văn phòng Chính phủ về việc dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026-2030, theo đó quán triệt quan điểm bố trí vốn đầu tư công: “Lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư nhân, vốn đầu tư công là vốn mồi để thu hút, huy động mọi nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển”. Đồng thời, tập trung ưu tiên bố trí vốn để hoàn thành 5.000 km đường cao tốc, tuyến đường ven biển, hoàn thành các đường vành đai liên quan đến các thành phố lớn, đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam…Vì vậy, việc bố trí ngân sách Trung ương tham gia vào Dự án là hết sức cần thiết để huy động vốn đầu tư tư nhân.

Nhằm sớm hoàn thành chiến lược đầu tư xây dựng đường cao tốc theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ nói chung, hỗ trợ hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối, nâng cao hiệu quả hoạt động của cảng biển Mỹ Thuỷ và Cảng hàng không Quảng Trị, để sớm triển khai hoàn thành dự án theo kết luận của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Thông báo số 101-TB/VPTW ngày 28/10/2024, UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí nguồn vốn từ ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp cho dự án 9.479 tỷ đồng, tương đương 68% sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án (không tính vào nguồn vốn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho tỉnh) trong giai đoạn 2026-2030 để triển khai thực hiện Dự án.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến, hiện nay, HĐND tỉnh đã có nghị quyết điều chỉnh tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 8% so với năm 2024. Một trong những giải pháp thực hiện mục tiêu, kế hoạch tăng trưởng 8% trong năm 2025 đó là đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn, nhất là các công trình trọng điểm, trong đó có cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.

“Triển khai ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Tô Lâm và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Trị đã xác định các dự án quan trọng giúp tỉnh đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% như Chính phủ đã giao, trong đó cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo là một trong những dự án góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh”, Phó chủ tịch Lê Đức tiến cho biết.

Được biết, trong tháng 7/2023, UBND tỉnh Quảng Trị đã chấp thuận để Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải lập báo cáo đề xuất Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, theo phương thức đối tác công tư PPP. Trong tháng 1/2025 vừa qua, Ban QLDA Đầu tư Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Quảng Trị hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án. Báo cáo này dựa trên cơ sở hồ sơ đề xuất dự án do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải lập.

Theo báo cáo, Dự án có điểm đầu tại Km12+050 tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (điểm giao cắt giữa đường tỉnh 579 với cao tốc Cam Lộ - La Sơn) thuộc địa phận huyện Triệu Phong; điểm cuối tại vị trí giao giữa đường Trần Phú và Quốc lộ 9 (Cửa khẩu Lao Bảo) thuộc địa phận huyện Hướng Hóa. Tổng chiều dài tuyến khoảng 56 km. Địa điểm thực hiện dự án tại các huyện Triệu Phong, Cam Lộ, Đakrông, Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Tổng diện tích đất giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh của dự án dự kiến khoảng 472,98 ha.

Ngọc Tân
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục