Chỉ trong vài tháng qua, lượng khách du lịch đến Việt Nam đã giảm từ hàng triệu người xuống con số không. Sự suy giảm nhanh chóng đã và sẽ tiếp tục tác động mạnh mẽ đến các doanh nghiệp du lịch, đồng thời ảnh hưởng đến sinh kế của hàng trăm, hàng ngàn người Việt Nam.
Trong suốt thời gian dịch bệnh, Chính phủ Việt Nam luôn đặt an toàn và sức khỏe người dân lên hàng đầu và đây là điều hết sức quan trọng với ngành du lịch lấy con người làm trọng tâm.
Chính quyền địa phương cũng đưa ra nhiều sáng kiến giúp hỗ trợ các doanh nghiệp có thể nhanh chóng quay lại hoạt động ngay khi đại dịch qua đi. Ðiều này sẽ dễ thực hiện hơn nhiều so với việc phải khôi phục lại toàn bộ nền kinh tế nếu không nhận được bất kỳ sự giúp đỡ nào.
Các nước có ngành du lịch phục hồi nhanh chóng sau Covid-19 sẽ là những quốc gia có chính phủ đặt sức khỏe và phúc lợi của người dân lên hàng đầu, đồng thời ngăn chặn vi rút lây lan thành công.
Việc Chính phủ xử lý đại dịch Covid-19 nhanh chóng và hiệu quả có thể biến Việt Nam thành điểm du lịch ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương được ưa thích hơn so với các quốc gia như Thái Lan, Singapore, Hồng Kông và Úc.
Với một số người, dịch chuyển và du lịch là nhu cầu chứ không phải là thú vui xa xỉ. Khách du lịch không chỉ đến những đất nước có phong cảnh đẹp và thú vị nhất trên thế giới, mà sẽ chủ yếu đến nơi an toàn nhất.
Lịch sử ngành du lịch từ năm 1945 đến nay cho thấy, dù dễ bị khủng hoảng theo chu kỳ, nhưng cũng hồi phục nhanh hơn và mạnh mẽ hơn bất kỳ lĩnh vực kinh tế nào khác.
Một số biện pháp dưới đây có thể giúp giảm bớt tác động tiêu cực của Covid-19 tại Việt Nam và chuẩn bị cho ngành hồi phục nhanh sau dịch:
- Tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan chuẩn bị đưa các hoạt động du lịch quay lại từ từ và an toàn.
- Giảm thuế cho doanh nghiệp du lịch và khuyến khích lãnh đạo doanh nghiệp không sa thải nhân viên, mà đào tạo lại để họ sẵn sàng quay lại làm việc một khi đại dịch qua đi.
- Ða dạng hóa thị trường du lịch chính trong nước. Vì đại dịch Covid-19 cho thấy rõ ràng rằng, việc phụ thuộc vào 2 thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ không bền vững về lâu dài.
- Học hỏi từ những nơi khác như Bali, Indonesia hay New Orleans (Mỹ), các nơi từng phải đối phó với những thảm họa nghiêm trọng.
- Bắt đầu dần các chiến dịch marketing nhẹ nhàng, sử dụng truyền thông mạng xã hội và quảng cáo nhắm đến khách du lịch tiềm năng hay khách du lịch có khả năng quay trở lại Việt Nam, nhưng không thể đến vào thời điểm này.