Kẻ tăng, người giảm
Prudential Việt Nam cho biết, tỷ lệ lãi suất đầu tư của các sản phẩm dòng liên kết chung trong quý II/2016 (từ 26/3/2016 đến 25/6/2016) dao động từ 4-6,55%/năm. Các tỷ lệ này sẽ được áp dụng để ghi nhận tiền lãi cho các hợp đồng bảo hiểm đang có hiệu lực vào các ngày tính lãi mỗi tháng trong quý (ngày 26 mỗi tháng), bắt đầu từ 26/4/2016. Các hợp đồng chấm dứt hiệu lực trong quý II cũng được áp dụng mức lãi suất đầu tư này kể từ ngày 26/3/2016 đến ngày chấm dứt hiệu lực hợp đồng.
Tại Hanwha Life Việt Nam, mức lãi suất đầu tư cho dòng sản phẩm liên kết chung trong 3 tháng đầu năm 2016 đạt tỷ lệ 7,5%/năm và tăng nhẹ vào cuối quý I/2016, đạt 8%/năm.
Trong khi đó, Bảo Việt Nhân Thọ không công bố lãi suất định kỳ hàng quý trong năm, mà sử dụng lãi suất dự kiến cho cả năm (trên cơ sở dự kiến kết quả hoạt động đầu tư cả năm) để áp dụng cho các sản phẩm liên kết chung. Theo đó, lãi suất dự kiến trong năm 2016 là 6,5%/năm với định hướng hoạt động đầu tư an toàn, hiệu quả, phù hợp với trách nhiệm đối với chủ hợp đồng bảo hiểm.
Đại diện Chubb Life Việt Nam cho biết, 6 tháng đầu năm nay, không có thay đổi nhiều về lãi suất công bố so với cùng kỳ năm ngoái. Một số doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ khác cũng cho biết, mức lãi suất theo quý trong cả năm 2016 không có nhiều thay đổi so với trước, bởi chưa có nhiều sự cải thiện hay giảm sút trong hoạt động đầu tư.
So sánh với tỷ lệ lãi suất của cùng kỳ năm trước, cũng như với các sản phẩm tương tự trên thị trường, đại diện Hanwha Life cho hay, lãi suất đầu tư của quỹ liên kết chung tăng so cùng kỳ năm trước, nên khách hàng luôn nhận được quyền lợi cao nhất dựa trên kết quả thực tế thu được.
Căn cứ vào bảng thống kê mức lãi suất của các sản phẩm bảo hiểm liên kết chung tại một số doanh nghiệp bảo hiểm (xem bảng), mức lãi suất của Great Eastern Việt Nam trong năm 2016 thuộc Top 5 doanh nghiệp có mức lãi suất cao nhất thị trường, còn Chubb Life Việt Nam không so sánh với các doanh nghiệp cùng ngành.
Đối với dòng sản phẩm liên kết chung là dòng sản phẩm có yếu tố đầu tư, vì vậy lãi suất đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp bảo hiểm cần phải quan tâm đến những yếu tố quan trọng khác, chứ không chỉ trả lãi suất cao để hấp dẫn khách hàng.
Theo Bảo Việt Nhân Thọ, một trong những yếu tố quan trọng đó là đặc trưng sản phẩm (quyền lợi bảo vệ, phạm vi bảo vệ, phí bảo hiểm, tính linh hoạt, tự động gia tăng của số tiền bảo hiểm…), các quyền lợi bảo hiểm bổ sung, cơ chế hoạt động và đầu tư của Quỹ liên kết chung…
Ngoài ra, đó còn là các tính năng vượt trội của sản phẩm, cũng như khả năng đáp ứng các nhu cầu đa dạng của khách hàng như phạm vi bảo vệ rộng, mức bảo vệ cao với phí bảo hiểm hấp dẫn, cung cấp giải pháp linh hoạt giữa bảo hiểm, tiết kiệm và đầu tư (lựa chọn quyền lợi bảo vệ tử vong cơ bản hoặc nâng cao, linh hoạt đóng phí, có thể đóng thêm phí để gia tăng đầu tư…), giá trị tài khoản hợp đồng được đảm bảo với lãi suất cam kết tối thiểu, số tiền bảo hiểm có thể tự động gia tăng 5% hàng năm bảo vệ hợp đồng trước khả năng trượt giá…
Đây là lý do khiến các lãnh đạo doanh nghiệp bảo hiểm đưa ra lời khuyên với khách hàng về việc lựa chọn sản phẩm không nên chỉ căn cứ theo lãi suất được hưởng. Thực tế cho thấy, “chiêu” lãi suất cao được nhiều đại lý sử dụng khi đi tư vấn cho khách hàng.