Năm vừa qua, du lịch các tỉnh phía Bắc có sự khởi sắc, phát triển mạnh mẽ. Nhiều điểm đến ở phía Bắc liên tiếp nhận giải thưởng của Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới.
Điển hình là Hà Nội - Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á, Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ ngắn ngày; Hà Giang - Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á; Hà Nam - Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á; Mộc Châu - Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á; Vườn quốc gia Cúc Phương - Công viên quốc gia hàng đầu châu Á; Tam Đảo - Thị trấn du lịch hàng đầu châu Á…
Bên cạnh đó, truyền thông quốc tế cũng vinh danh nhiều điểm đến như: vịnh Hạ Long - Điểm đến ngắm bình minh và hoàng hôn ngoạn mục nhất (Tạp chí Travel Leisure, Mỹ), Hà Nội - Điểm đến đẹp nhất Đông Nam Á (Tạp chí The Travel, Canada), Ninh Bình - Điểm đến tuyệt vời nhất 2023 (Tạp chí Forbes, Mỹ)…
Gần đây nhất, tại giải thưởng Traveler’s Choice Awards Best of the Best của Tripadvios, ở hạng mục điểm đến, có sự xuất hiện của 2 điểm đến Việt Nam, trong 7 điểm đến được vinh danh. Đó là vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và thị trấn Sa Pa (Lào Cai), đều thuộc khu vực phía Bắc.
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá, các tỉnh khu vực phía Bắc đã có sự liên kết hiệu quả, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, thu hút lượng khách tham quan, lưu trú dài hơn, đóng góp tích cực vào sự phát triển du lịch cả nước.
Thực tế, thị trường du lịch phía Bắc có sự phát triển mạnh mẽ kể từ sau dịch Covid-19, đặc biệt là trong năm 2023. Ông Nguyễn Mạnh Thản, Cụm trưởng Cụm Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho biết, năm 2023, Hiệp hội đã phối hợp tổ chức nhiều chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm, như Chương trình Liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh vùng Đông Bắc với du lịch TP.HCM; Hiệp hội Du lịch các tỉnh duyên hải phía Bắc (gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình) tổ chức khảo sát sản phẩm tại tỉnh Bình Định, Phú Yên và tổ chức đoàn doanh nghiệp lữ hành xúc tiến thị trường tại Lào…
Từ những chuyến khảo sát đó, nhiều tour du lịch mới được hình thành, một số tuyến du lịch được xây dựng, tạo thành những mắt xích bền chặt để gia tăng lượng khách.
Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, năm 2023, doanh thu từ lữ hành đạt khoảng 37.800 tỷ đồng, tăng 52,5% so với năm 2022. Điều này cho thấy hiệu quả của những chính sách kích cầu của các địa phương, trong đó du lịch miền Bắc đóng góp không nhỏ. Minh chứng là nhiều tỉnh, thành phố ở phía Bắc như: Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình... luôn đứng trong nhóm dẫn đầu cả nước về lượng khách và doanh thu trong năm 2023.
Để mở rộng tour du lịch các tỉnh phía Bắc, đồng thời góp phần phát triển du lịch mạnh mẽ hơn trong năm 2024, ông Vũ Thế Bình cho rằng, các địa phương cần tăng cường liên kết khai thác những sản phẩm du lịch mới như du lịch golf, du lịch MICE (du lịch kết hợp tổ chức sự kiện), du lịch văn hóa và sinh thái nghỉ dưỡng để các gói tour du lịch thêm phần thú vị.
Dự báo du lịch ở phía Bắc sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới, không chỉ thu hút khách nội địa, mà còn cả du khách quốc tế có nhu cầu lưu trú dài ngày với mức chi tiêu cao, các công ty du lịch đã và đang tích cực khai thác các tour, tuyến, sản phẩm du lịch mới, trong đó tập trung nổi bật ưu thế vùng miền, liên kết phát triển theo định hướng “một cung đường, nhiều điểm đến”, đa dạng dịch vụ để tăng doanh thu.
Điển hình, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Tập đoàn Sun Group đã tung ra nhiều ưu đãi tại các khu du lịch miền Bắc, như gói ưu đãi giá trị hơn 3 triệu đồng, bao gồm 1 đêm nghỉ dưỡng kèm buffet sáng miễn phí dành cho 2 khách, thẻ chi tiêu trị giá 1.000.000 đồng/ngày cùng ưu đãi 20% dịch vụ spa cho những du khách đặt phòng nghỉ tại điểm du lịch Sapa (Lào Cai).
Ông Nguyễn Mạnh Thản thông tin thêm, thời gian tới, Hiệp hội Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp với các địa phương tăng cường hoạt động quảng bá, kích cầu các tour du lịch trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2024. Bên cạnh đó, Cụm Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc cũng sẽ cùng nhau đẩy mạnh hợp tác với các hãng hàng không trong nước và quốc tế để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, tổ chức các tour du lịch một cách chuyên nghiệp, hiệu quả.