Khách du lịch Việt Nam đã vượt qua giai đoạn trước Covid-19

0:00 / 0:00
0:00

(ĐTCK) Trong 6 tháng đầu năm, lượng khách du lịch quốc tế và nội địa đến Việt Nam tăng trưởng tích cực so với năm ngoái, đặc biệt đã vượt qua giai đoạn trước Covid-19. 

Khách du lịch Việt Nam đã vượt qua giai đoạn trước Covid-19

Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong tháng 6/2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 1,2 triệu lượt khách, giảm gần 10% so với tháng trước, nhưng tăng 23% so với tháng 6/2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng số khách quốc tế đạt hơn 8,8 triệu lượt, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 với 2,2 triệu lượt (chiếm 25,8%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 1,8 triệu lượt (chiếm 21,4%). Riêng hai thị trường này đóng góp 47,2% tổng số khách quốc tế đến trong 6 tháng qua. Tiếp theo là Đài Loan (Trung Quốc) đạt 630.000 lượt, Mỹ đạt 415.000 lượt, Nhật Bản đạt 336.000 lượt và Malaysia đạt 254.000 lượt.

Trong top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Úc và Ấn Độ. Hai thị trường này đã vươn lên vị trí thứ 7 và 8, xếp trên Campuchia và Thái Lan ở vị trí thứ 9 và 10.

Về động lực tăng trưởng, trong 6 tháng đầu năm, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á là động lực chính cho sự phục hồi lượng khách quốc tế của nước ta. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng 229,4% so với cùng kỳ năm 2023, Hàn Quốc tăng 42,4%, Nhật Bản tăng 39,2% và Đài Loan (Trung Quốc) tăng 95,5%.

Về mức độ phục hồi so với năm 2019, trong 6 tháng đầu năm nay, lượng khách quốc tế từ các khu vực đã cao vượt so với cùng kỳ năm 2019, trong đó lượng khách từ châu Úc đạt mức 119% so với cùng kỳ năm 2019; châu Á đạt mức 106%, châu Mỹ đạt mức 103%. Châu Âu gần phục hồi hoàn toàn, đạt mức 92%

Ở Nam Á, đáng chú ý, thị trường tiềm năng Ấn Độ tăng trưởng đột phá, đạt mức 312% so với trước dịch; tương tự là Campuchia đạt 396%. Bên cạnh đó, Indonesia đạt 177%, Lào đạt 140%, Philippine đạt 121%, Singapore đạt 118%. Trong khi Thái Lan và Malaysia phục hồi ở mức thấp hơn, lần lượt là 92% và 85%.

Ở Đông Bắc Á, thị trường lớn Hàn Quốc phục hồi tốt, đạt 110%, Đài Loan (Trung Quốc) đạt 147%. Tuy nhiên, Trung Quốc mới chỉ phục hồi ở mức 76% và Nhật Bản là 74%.

Ở châu Âu, các thị trường chính như Tây Ban Nha đạt 120%, Ý đạt 113%, Đức và Anh cũng lần lượt đạt 110% và 101%. Pháp gần phục hồi hoàn toàn với 94%.

Ngoài ra, thị trường Mỹ cũng đã vượt mức năm 2019, đạt mức 106%, Úc đạt mức 122%.

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực, cao hơn so với cùng kỳ trước dịch. Riêng 4 tháng đầu năm lượng khách đều đạt trên 1,5 triệu lượt. Các thị trường phần lớn đã phục hồi hoàn toàn và vượt mức năm 2019.

Thời gian vừa qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã triển khai thành công hàng loạt chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài như Úc, Pháp, Đức, Ý, sắp tới là các chương trình tại Nga, Hàn Quốc... Cùng với động lực từ chính sách thị thực thông thoáng, kỳ vọng trong nửa sau năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng đột phá, hoàn thành mục tiêu đón từ 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

Đối với khách nội địa, trong tháng 6/2024 đạt 14 triệu lượt khách, tăng 17% so với tháng trước và tăng gần 4% so với tháng 6/2023 (trong đó có khoảng 9,3 triệu lượt khách có lưu trú). Tính chung 6 tháng đầu năm, lượng khách nội địa đạt 66,5 triệu lượt, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 46,5% so với cùng kỳ năm 2019 (45,5 triệu lượt).

Tổng thu từ khách du lịch 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 436.500 tỷ đồng.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá, nước ta đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa và mùa thấp điểm du lịch quốc tế. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế trong tháng 6 vẫn cao hơn 5,3% so với cùng kỳ năm 2019 thời điểm trước dịch, một tín hiệu tích cực cho thị trường du lịch quốc tế.

Ngược lại, thị trường du lịch nội địa đang bước vào mùa cao điểm, đặc biệt từ tháng 4/2024, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”. Hưởng ứng chương trình này, rất nhiều địa phương, doanh nghiệp đã tung ra các gói sản phẩm hấp dẫn, tổ chức các sự kiện, lễ hội sôi động để thu hút khách. Do vậy, lượng khách nội địa đang tăng nhanh qua từng tháng.

Hồng Ân

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục