Doanh nghiệp xây dựng “tốt lỏi”

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trong bức tranh nhiều màu xám của ngành xây dựng năm 2023, không ít doanh nghiệp có “trận thắng lớn”, từ đó ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan.
Thị trường bất động sản trầm lắng khiến nhu cầu xây dựng giảm sút Thị trường bất động sản trầm lắng khiến nhu cầu xây dựng giảm sút

Coteccons lật ngược tình thế

Kể từ giữa năm 2022, thị trường bất động sản bắt đầu bước vào giai đoạn trầm lắng, khiến nhu cầu xây dựng giảm sút, tác động tiêu cực tới nhóm doanh nghiệp xây dựng, trong đó có Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (Coteccons, mã chứng khoán CTD).

Theo thống kê của FPTS, nhóm doanh nghiệp xây dựng dân dụng - công nghiệp niêm yết ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế trong 9 tháng năm 2023 lần lượt giảm 18% và 57% so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, Coteccons đã lật ngược tình thế nhờ trúng một số gói thầu xây dựng công nghiệp lớn cho LEGO, Foxconn.

Cụ thể, dự án Nhà máy sản xuất đồ chơi LEGO được xây trên nền diện tích 44 ha với tổng giá trị hợp đồng ước đạt 10.000 tỷ đồng đã khởi công trong quý IV/2022, dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 2024. Coteccons đã hoàn thành 30% nhà máy và bắt đầu ghi nhận doanh thu từ dự án trong quý I năm tài chính 2023 - 2024 (ngày đầu tiên của niên độ tài chính là 1/7). Nhờ đó, doanh thu xây nhà máy đạt 1.654 tỷ đồng, chiếm 40% tổng doanh thu của doanh nghiệp. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu xây nhà máy đạt 3.003 tỷ đồng, đóng góp gần 28% vào tổng doanh thu.

Không nhiều nhà thầu nội đảm bảo cả hai yếu tố là chất lượng công trình và tốc độ thi công.

Công ty Chứng khoán VNDIRECT nhận định, Coteccons có thể ghi nhận 7.371 tỷ đồng doanh thu từ dự án LEGO trong năm tài chính 2023 - 2024 và 4.917 tỷ đồng trong năm tài chính 2024 - 2025.

Coteccons cũng đang tham gia xây dựng Nhà máy lắp ráp sản phẩm Apple cho Foxconn ở Khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang), với tổng mức đầu tư 300 triệu USD. Ước tính, giá trị hợp đồng hiện tại của Coteccons trong dự án này đạt khoảng 45 triệu USD.

“Dòng vốn FDI mạnh mẽ đầu tư vào sản xuất tại Việt Nam sẽ kéo theo nhu cầu xây dựng nhà máy ở mức tăng trưởng trung bình 7%/năm trong giai đoạn 2023 - 2026. Rào cản lớn nhất để gia nhập thị trường này đối với các nhà thầu nội là việc đảm bảo tốt cùng lúc cả hai yếu tố là chất lượng công trình và tốc độ thi công. Về mặt này, chúng tôi cho rằng, Coteccons đang là một trong những ứng viên sáng giá nhất ngành. Chúng tôi ước tính, giá trị hợp đồng xây dựng công nghiệp của Coteccons sẽ đạt mức tăng trưởng kép 9,4% trong giai đoạn 2023 - 2026”, báo cáo của VNDIRECT cho biết.

Ngoài ra, Coteccons tiếp tục thực hiện dự án Diamond Crown cho DOJILand (1,3 ha, giá trị hợp đồng 1.100 tỷ đồng), dự án Ecopark Sky Forest Residence cho Ecopark (2,3 ha, giá trị hợp đồng 2.400 tỷ đồng), dự án Lancaster Legacy cho Tập đoàn Trung Thủy (0,85 ha, giá trị hợp đồng 2.000 tỷ đồng)...

Giao thông Đèo Cả trúng nhiều gói thầu lớn

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Giao thông Đèo Cả, mã chứng khoán HHV) là doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái của Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, hoạt động chính trong lĩnh vực xây lắp và quản lý vận hành công trình giao thông.

Nếu như chủ điểm của năm 2023 là đẩy mạnh đầu tư công thì Giao thông Đèo Cả chính là doanh nghiệp đón nhận kết quả tích cực nhất. Theo đó, trong năm qua, Giao thông Đèo Cả cùng Tập đoàn Đèo Cả đã trúng nhiều gói thầu lớn, với tổng giá trị các gói thầu hơn 19.600 tỷ đồng.

Kết quả trên từng bước phản ánh vào kết quả kinh doanh khi Ban lãnh đạo Giao thông Đèo Cả ước tính, năm 2023, Công ty đạt doanh thu 2.560 tỷ đồng, tăng 22% và lợi nhuận sau thuế đạt 370 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2022. Tính riêng 9 tháng đầu năm 2023, mảng xây lắp ghi nhận mức tăng trưởng 88% về doanh thu, đạt 519 tỷ đồng, cao hơn mức 434 tỷ đồng của hoạt động thu phí BOT (cùng kỳ năm 2022 chiếm gần 70% doanh thu).

Chuẩn bị cho kế hoạch tăng trưởng trong tương lai, Giao thông Đèo Cả đã phát hành thêm cổ phiếu, tăng 25% vốn điều lệ, lên 4.416 tỷ đồng. Giai đoạn 2023 - 2025, Công ty đề xuất đầu tư gần 400 km đường cao tốc, ngoài Đồng Đăng - Trà Lĩnh, còn có Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn), Tân Phú - Bảo Lộc (Lâm Đồng), TP.HCM - Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương… với tổng mức đầu tư khoảng 100.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Giao thông Đèo Cả chia sẻ, năm 2024, Công ty đặt mục tiêu đạt doanh thu 2.915 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 448 tỷ đồng, đều tăng 16% so với năm 2023.

Trịnh Hằng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục