CTCP Vua Nệm cho biết đã ứng dụng thành công trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động kinh doanh, giúp tạo nên sự đột phá cho mảng bán lẻ vốn mang nặng tính truyền thống như đệm, chăn, ga, gối.
Lãnh đạo Vua Nệm cho biết, công nghệ AI của Palexy cho phép đo lường, phân tích và hiểu rõ hơn hành vi mua sắm tại cửa hàng và nâng cao hiệu suất của nhân viên bán hàng, với mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy doanh số và tối ưu hoạt động kinh doanh.
Bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khi Internet kết nối vạn vật, các nhà bán lẻ đã và đang đi tìm giải pháp cho các vấn đề gặp phải trong nhiều năm qua với mô hình kinh doanh truyền thống.
Với diện tích cửa hàng lớn, trưng bày đa dạng các sản phẩm thuộc nhiều thương hiệu khác nhau, AI sẽ ghi nhận một cách trung thực những khu vực khách hàng thường xuyên lui tới, thời gian trung bình lưu lại tại từng vị trí tại cửa hàng.
Những thống kê này không chỉ dừng ở các con số, mà còn được phác họa một cách trực quan thông qua hệ thống bản đồ nhiệt (heat maps), giúp nhà bán lẻ có thể đưa ra các phương án sắp xếp tối ưu, từ đó gia tăng hiệu quả cho từng khu vực trưng bày.
“AI cũng giúp thống kê một cách chính xác thời gian, số lượng khách hàng nằm thử trên từng chiếc đệm để nắm bắt được nhu cầu của khách hàng với mỗi loại. Đây là một yếu tố quan trọng để dẫn đến quyết định mua hàng, bởi thời gian nằm thử trên đệm càng lâu, khả năng bán được sản phẩm đệm giá cao càng lớn. Khi AI càng hiểu rõ khách bao nhiêu thì sẽ giúp họ càng ít thất vọng về quyết định mua và trải nghiệm mua sắm bấy nhiêu”, ông Hoàng Tuấn Anh, CEO Vua Nệm thông tin.
Để đạt hiệu quả, nhiều câu hỏi liên quan tới khung giờ, khu vực triển khai khuyến mãi… đã được đặt ra và AI giúp trả lời các câu hỏi đó một cách nhanh chóng và chính xác nhất thông qua hệ thống phân tích thông minh.
Được biết, Vua Nệm có kế hoạch phát triển hệ thống lên 300 cửa hàng, đồng thời chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm 2023 và vận dụng công nghệ là một trong những giải pháp giúp sớm hiện thực hóa kế hoạch này. Năm 2019, Công ty dự kiến đạt 320 - 350 tỷ đồng doanh thu.
Bên cạnh AI, dữ liệu lớn (Big Data) cũng là giải pháp công nghệ được doanh nghiệp bán lẻ đặc biệt quan tâm khai thác để tăng hiệu quả kinh doanh.
Ông Nguyễn Minh Quý, Chủ tịch Tập đoàn NOVAON cho biết, dữ liệu lớn có khả năng giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, đào sâu sự thấu hiểu khách hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Theo ông Quý, càng chậm trễ trong ứng dụng dữ liệu, doanh nghiệp càng lãng phí và dễ bị thất thoát nguồn tài nguyên quý giá này.
“Grab nhờ phân tích được mức sẵn sàng chi trả của khách hàng trong những thời điểm khác nhau (mật độ giao thông, điều kiện thời tiết...) để đưa ra chiến lược giá cho từng khách hàng, tại từng thời điểm và kết quả là khách hàng hài lòng về mức giá, hãng hài lòng về doanh thu.
Tương tự, Google và Facebook có thể hiểu rõ về đặc điểm và nhu cầu của từng người sử dụng nhờ khả năng phân tích dữ liệu lớn, qua đó giúp cho các nhà quảng cáo nhắm trúng khách hàng tiềm năng.
Đây là một trong những lý do cốt lõi giúp hai "ông lớn" công nghệ này chiếm lĩnh ngành quảng cáo trực tuyến toàn cầu”, ông Quý nêu ví dụ.
Tập đoàn Kangaroo cũng từng thành công khi ứng dụng công nghệ vào hoạt động bán hàng và phát triển sản phẩm. Mới đây, Kangaroo đã chính thức ra mắt sản phẩm máy lọc nước Hydrogen Lux.
Đại diện Kangaroo cho hay, trước khi cho ra đời sản phẩm này, Công ty thường xuyên tiến hành thu thập dữ liệu, ý kiến phản hồi của khách hàng và có khảo sát riêng của đội ngũ nghiên cứu và phát triển (R&D).
Theo đó, 99% người được khảo sát đặt yếu tố chất lượng nước và chất lượng lõi lọc lên hàng đầu; 90% người dùng quan tâm đến công nghệ tạo nước Hydrogen; 80% người dùng mong muốn một kiểu dáng máy nhỏ gọn và dễ dàng bài trí, lắp đặt...
Công nghệ sẽ tiếp tục là “cánh tay nối” dài, giúp các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bán lẻ Việt nói riêng cải thiện hiệu quả kinh doanh, tăng sức cạnh tranh và chinh phục thành công khách hàng.