Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.
Đề xuất thẩm định Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trị giá 16.729 tỷ đồng
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM vừa ký công văn số 3062/UBND – DA đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.
Hình minh họa |
Theo đề xuất của UBND TP. HCM, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài dài 50 km, trong đó đoạn qua địa phận TP.HCM dài 23,7km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài 26,3km. Tuyến có điểm đầu giao giữa Tỉnh lộ 15 với đường vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM; điểm cuối kết nối với Quốc lộ 22 tại lý trình Km53+850 thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Tuyến được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/h; quy mô giai đoạn hoàn chỉnh có từ 6 – 8 làn xe, bề rộng từ 34,5m đến 42m.
Trong giai đoạn 1, UBND TP.HCM đề xuất đầu tư đoạn qua địa phận TP.HCM có quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng mặt cắt ngang 17m- 20m; đoạn qua địa phận tỉnh Tây Ninh có quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng mặt cắt ngang 17m-17,5m.
Tuyến dự kiến bố trí 19 vị trí giao cắt gồm 6 nút giao khác mức liên thông, 12 vị trí giao trực thông và 1 vị trí cuối tuyến giao bằng với Quốc lộ 22. Đối với tuyến nối từ điểm cuối cao tốc đến cửa khẩu Mộc Bài, trong giai đoạn 1 kiến nghị tận dụng đoạn Quốc lộ 22 hiện hữu nhằm giảm kinh phí xây dựng.
Tính toán sơ bộ cho thấy, Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 16.729 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp và thiết bị là 6.355 tỷ đồng; chi phí GPMB là 7.433 tỷ đồng…
UBND TP.HCM dự kiến phân chia Dự án thành 3 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 – đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài theo phương thức PPP, có tổng mức đầu tư 9.296 tỷ đồng (không bao gồm kinh phí GPMB) do UBND TP.HCM là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Dự án thành phần 1 dự kiến thu phí hoàn vốn trong vòng 18 năm 1 tháng.
Dự án thành phần 2 – bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, đoạn qua TP.HCM có tổng kinh phí 5.901 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách TP.HCM.
Dự án thành phần 3 - bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, đoạn qua Tây Ninh có tổng kinh phí 1.532 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách tỉnh Tây Ninh.
UBND TP.HCM dự kiến hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư vào quý III/2023; lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng từ quý II/2024; GPMB từ quý IV/2023 đến năm 2027; triển khai xây dựng từ quý III/2024 đến năm 2027.
Levanta nhận khoản đầu tư lớn từ Actis vào năng lượng tái tạo
Levanta Renewables đã ký thỏa thuận bán phần lớn cổ phần cho Actis, nhà đầu tư hạ tầng bền vững có quy mô toàn cầu, với kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam và Đông Nam Á.
Hiện Levanta Renewables (Levanta) đang tập trung phát triển 300 MW điện gió trên bờ. Với sự tham gia của Actis trong vai trò là đối tác chiến lược, Levanta sẽ sử dụng chiến lược mua và xây dựng rất thành công của Actis để mở rộng quy mô kinh doanh của mình tới 1,5 GW năng lượng tái tạo khắp Đông Nam Á.
Hình minh họa |
Các Dự án được nhắm tới là điện gió trên bờ, trang trại điện mặt trời và điện mặt trời sử dụng cho sản xuất công nghiệp và thương mại.
Việc mở rộng hoạt động về năng lượng tái tạo cũng được cho là sẽ tập trung chủ yếu vào thị trường Việt Nam, nơi Levanta đang có kế hoạch mua lại các dự án chất lượng cao đang vận hành và các dự án đang được phát triển.
Mục tiêu của Levanta là cung cấp năng lượng cho các bên mua điện, bao gồm cả các công ty sản xuất công nghiệp và thương mại.
Ông Sudhir Nunes, người sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành Levanta Renewables cho biết, rất vui mừng được hợp tác với Actis, công ty xây dựng và vận hành kết cấu hạ tầng bền vững đẳng cấp thế giới với bề dày thành tích trong việc cung cấp năng lượng tái tạo cho các quốc gia và cộng đồng.
“Việt Nam đã cam kết sẽ đạt cung cấp năng lượng không carbon tại COP26 và chúng tôi sẽ tích cực hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam và Đông Nam Á bằng việc thực hiện các dự án điện gió trên bờ mà Công ty đang có tại Việt Nam, cũng như các dự án năng lượng mặt trời và gió trong tương lai tại khu vực. Nhân đây, tôi cũng cảm ơn các đối tác tại SEACEF và SCAF về những hỗ trợ quý báu của họ trong suốt hành trình”, ông Sudhir Nunes nói.
Với khoản đầu tư đầu tiên vào hạ tầng năng lượng này, Actis sẽ góp phần hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu Net-Zero vào năm 2050.
Đóng góp của Actis vào việc triển khai các công nghệ tái tạo tại thị trường này sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam và Đông Nam Á.
Levanta sẽ hợp tác với nhóm phát triển bền vững nội bộ của Actis để thiết lập các tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đẳng cấp thế giới trong toàn doanh nghiệp và sẽ báo cáo về tác động tích cực bằng cách sử dụng Actis Impact ScoreTM, là bộ tiêu chuẩn độc quyền của Actis đo lường các tác động tích cực về xã hội và môi trường cho các khoản đầu tư của mình, phù hợp khăng khít với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.
Là những thành viên tích cực của Hiệp hội Điện gió toàn cầu (GWEC), Actis và Levanta sẽ áp dụng kinh nghiệm quản lý các dự án năng lượng tái tạo sâu rộng của mình để góp phần cung cấp năng lượng sạch trong khu vực Đông Nam Á.
Ông Rahul Agrawal, Giám đốc Cơ sở hạ tầng năng lượng của Actis cho biết, chúng tôi rất vui mừng được thực hiện khoản đầu tư hạ tầng năng lượng đầu tiên của mình tại Việt Nam, quốc gia đã cam kết đạt Net-Zero vào năm 2050.
Với kinh nghiệm sâu rộng về xây dựng và vận hành hạ tầng bền vững, Actis sẽ hỗ trợ tốt cho quá trình chuyển đổi carbon thấp ở Việt Nam và Đông Nam Á, một khu vực mà nguồn cung cấp năng lượng theo truyền thống phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch như than đá, dầu mỏ và khí đốt.
Được biết, giao dịch sẽ được tài trợ thông qua Quỹ Năng lượng 5 của Actis, nơi đang quản lý 6 tỷ USD vốn đầu tư để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi năng lượng trên toàn cầu.
Hiện Actis đã đầu tư vào hơn 70 dự án năng lượng tái tạo, với khoảng 11 GW trên toàn cầu.
Hé lộ doanh nghiệp đề xuất đầu tư Cảng hàng không chuyên dùng Mộc Châu
UBND tỉnh Sơn La vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị bổ sung Cảng hàng không chuyên dùng Mộc Châu (sân bay du lịch), tỉnh Sơn La vào Quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất của UBND tỉnh Sơn La, Cảng hàng không chuyên dùng Mộc Châu là sân bay cấp 4E, trong giai đoạn đến năm 2030 thực hiện chức năng Cảng hàng không dân dụng (thực hiện khai thác các tuyến bay nội địa hàng không thường kỳ và một số tuyến quốc tế) với công suất dự kiến 1 triệu hành khách/năm. Trong giai đoạn sau năm 2030, Cảng hàng không chuyên dùng Mộc Châu có công suất 2 triệu hành khách/năm.
Sân bay này sẽ có 1 đường cất, hạ cánh với chiều dài lớn hơn 1.800m; diện tích đến năm 2030 khoảng 350ha; đến năm 2050 khoảng .
Tuyến đường bay khai thác trong nước (đi, đến) Cảng hàng không chuyên dùng Mộc Châu là TP.HCM, Đà Nẵng, Cam Ranh, Buôn Ma Thuật, Pleiku, Phú Quốc… Các đường bay quốc tế (đi, đến) gồm mạng đường bay khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông); mạng đường bay khu vực Đông Nam Á (Viêng Chăn (Lào), Bangkok (Thái Lan), KualaLumpur (Malaysia), Jakarta (Indonesia).
Chi phí đầu tư Cảng hàng không chuyên dùng Mộc Châu ước khoảng 6.500 tỷ đồng, hình thức đầu tư là PPP.
Theo nguồn tin của Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, một doanh nghiệp du lịch hàng đầu trong nước là đơn vị duy nhất gửi đề xuất đầu tư Cảng hàng không chuyên dùng Mộc Châu tới UBND tỉnh Sơn La.
Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu (bao gồm 2 huyện Mộc Châu, Vân Hồ) nằm ở vị trí cửa ngõ đặc biệt quan trọng của tỉnh Sơn La và vùng Tây Bắc, là trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh Sơn La và khu vực Tây Bắc, cũng như cả nước. Với tiềm năng lợi thế về phát triển du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cùng với sự hình thành và phát triển Khu công nghiệp Vân Hồ, các nhà máy chế biến sản phẩm nông nghiệp, nhà máy chế biến sữa Vinamilk trên địa bàn huyện Mộc Châu, Vân Hồ có tác động tích cực, thúc đẩy các ngành kinh tế khác cùng phát triển; góp phần quan trọng vào việc xóa đói giảm nghèo; bảo đảm an sinh, an toàn xã hội và an ninh quốc phòng.
“Với vị trí quan trọng, tiềm năng, lợi thế nêu trên việc quy hoạch và đầu tư phát triển Cảng hàng không chuyên dùng Mộc Châu (sân bay du lịch) là cần thiết, nhằm phục vụ mục đích an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế trong thời gian tới”, lãnh đạo tỉnh Sơn La đánh giá.
Tuyên Quang đề xuất quy hoạch sân bay lưỡng dụng tại huyện Na Hang
UBND tỉnh Tuyên Quang vừa có công văn số 3656/UBND – ĐTXD gửi Thủ tướng Chính phủ về việc quy hoạch xây dựng cảng hàng không, sân bay tại tỉnh Tuyên Quang.
Hình minh họa |
Theo đó, UBND tỉnh Tuyên Quang kiến nghị Thủ tướng xem xét đồng ý chủ trương cho phép cập nhật Cảng Hàng không Na Hang, tỉnh Tuyên Quang vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050 và cho phép tiến hành các thủ tục đầu tư đầu tư theo hình thức PPP.
UBND tỉnh Tuyên Giang cũng kiến nghị giao UBND tỉnh Tuyên Quang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện Dự án theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP.
Theo đề xuất, sân bay Na Hang được đề nghị quy hoạch tại xã Năng Khả, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang (vị trí đề nghị là vị trí dân cư thưa thớt, diện tích đất rộng lớn, địa chất vững chắc, bằng phẳng; đồng thời vị trí này gần Khu Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Na Hang - Lâm Bình, gần các tuyến giao thông quan trọng như Quốc lộ 279, Quốc lộ 2C, Quốc lộ 280 và kết nối thuận lợi với trung tâm và cửa khẩu các tỉnh, thành phố lân cận như Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kan,…).
Quy mô sân bay này khoảng 350ha, trong đó quy mô cảng hàng không, sân bay cấp 4C diện tích khoảng 280ha và sân bay quân sự cấp II diện tích khoảng 70ha.
UBND tỉnh Tuyên Quang dự kiến phân kỳ đầu tư sân bay Na Hang theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, đến năm 2030 sẽ đầu tư theo hình thức PPP. Trên cơ sở chủ động kêu gọi xã hội hóa đầu tư sân bay chuyên dùng (thực hiện khai thác các tuyến bay nội địa hàng không thường kỳ và khai thác một số tuyến bay quốc tế, phục vụ tìm kiếm cứu nạn và quốc phòng an ninh).
Giai đoạn 2 (sau năm 2030) sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn chỉnh thành cảng hàng không cấp 4C.
Trong báo cáo rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 gửi Bộ GTVT vào cuối tháng 8/2022, Cục Hàng không Việt Nam đã thống nhất kiến nghị cập nhật nội dung Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030 “nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, xây dựng cảng hàng không tại một số sân bay quân sự (Thành Sơn, Biên Hòa,...) trong trường hợp đủ điều kiện” trong dự thảo Quyết định phê duyệt Quy hoạch.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đã cập nhật nội dung Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030 “nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch đường cất cánh số số 3 tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh trong dự thảo Quyết định phê duyệt Quy hoạch.
Như vậy, theo đề xuất mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn 2021 – 2030, mạng cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực TP.HCM, hình thành 28 cảng hàng không bao gồm: 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 14 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo);
Cũng trong giai đoạn này, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 640/QĐ-TTg ngày 28/4/2011 tại huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng.
Bên cạnh đó, hồ sơ quy hoạch để vẫn để mở cho việc nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng: quy hoạch, xây dựng cảng hàng không, sân bay tại các đảo (như Lý Sơn, Phú Quý,...), quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; quy hoạch đường cất hạ cánh số 3 tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh; quy hoạch, xây dựng cảng hàng không tại một số sân bay quân sự (Thành Sơn, Biên Hòa,...) trong trường hợp đủ điều kiện.
Về tầm nhìn đến năm 2050, hồ sơ quy hoạch kiến nghị hình thành 31 cảng hàng không, bao gồm: 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 17 cảng hàng không quốc nội (thêm sân bay Cao Bằng và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam Thủ đô Hà Nội).
Đề xuất xây dựng Trung tâm Hydro xanh 175.000 tỷ đồng tại Quảng Trị
Ngày 12/9, thông tin từ ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, ông vừa làm việc với các nhà đầu tư về đề xuất đầu tư cụm Dự án về điện năng tại Khu kinh tế Đông Nam tỉnh này.
Đại diện chính quyền tỉnh Quảng Trị và nhà đầu tư đề xuất Dự án Trung tâm Hydro xanh Hải Lăng. |
Theo ông Đồng, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 2 và các đối tác do ông Đinh Quang Tri, thành viên HĐQT Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 2, Chủ tịch Công ty Vinapitco làm trưởng đoàn đã có đề xuất nghiên cứu, xây dựng Trung tâm Hydro xanh tại tỉnh Quảng Trị.
Cụ thể, ông Đinh Quang Tri đại diện cho các nhà đầu tư đề xuất tỉnh Quảng Trị xem xét chấp thuận cho nhà đầu tư khảo sát nghiên cứu địa điểm đầu tư Dự án Trung tâm Hydro xanh Hải Lăng, bao gồm các nhà máy điện mặt trời, điện gió; nhà máy sản xuất H2/NH3 dự kiến tại Khu kinh tế Đông Nam với diện tích khoảng 40 ha.
Xem xét giới thiệu thêm cho nhà đầu tư một số vị trí, địa điểm thuận lợi khác căn cứ theo tiêu chí lựa chọn địa điểm đã nêu trong báo cáo, đặc biệt là các vùng đất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản có thể kết hợp điện mặt trời để khảo sát và đề xuất vị trí phù hợp nhất, cũng như dự phòng mở rộng trong tương lai.
Xem xét hỗ trợ và có các chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư theo quy định đối với các dự án năng lượng xanh và sạch. Xem xét báo cáo Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cụ thể, báo cáo từ nhà đầu tư Dự án Trung tâm Hydro xanh Hải Lăng gồm 3 giai đoạn, trong đó: Giai đoạn 1 có quy mô công suất điện mặt trời là 700 MWp, 300 MW điện gió và 193.000 tấn NH2/năm; giai đoạn 2 là 1.800 MWp điện mặt trời, 700 MW điện gió và 465.000 tấn NH2/năm; giai đoạn 3 là 1.800 MWp điện mặt trời, 700 MW điện gió và 82.000 tấn H2 lỏng/năm.
Dự kiến tổng mức đầu tư 3 giai đoạn hơn 175.600 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 hơn 31.300 tỷ đồng. Nhà đầu tư đề xuất xây dựng nhà máy điện gió gần bờ hoặc trên bờ; nhà máy điện mặt trời ở khu vực đất nông nghiệp hoặc rừng sản xuất, nuôi trồng thủy sản kém hiệu quả… Việc kết hợp phát triển năng lượng tái tạo với sản xuất nông nghiệp công nghệ cao hoặc chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản sẽ góp nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp, tạo cơ hội việc làm, phát triển giao thông tại chỗ, cải thiện cơ sở hạ tầng cho cộng đồng dân cư...
Ông Hà Sỹ Đồng cho biết, đề xuất xây dựng Trung tâm Hydro xanh của các nhà đầu tư phù hợp với chủ trương phát triển Quảng Trị trở thành trung tâm năng lượng của miền Trung cũng như các điều kiện đầu tư vào lĩnh vực năng lượng trên địa bàn tỉnh.
Để triển khai các bước tiếp theo, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị nhà đầu tư tiếp tục nghiên cứu, khảo sát và có báo cáo cụ thể để tỉnh xem xét cấp chủ trương đầu tư trong thời gian tới. Về phía tính sẽ có cơ chế, chính sách ưu đãi và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu thực hiện dự án.
Xây dựng phương án tái khởi động Dự án đường sắt Yên Viên - Hạ Long - Cái Lân
Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến Dự án Xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.
Một đoạn đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân. |
Theo Bộ GTVT, Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với chiều dài 131 km (43 km xây dựng mới và 88 km cải tạo, nâng cấp), điểm đầu tại ga Yên Viên, điểm cuối tại cảng Cái Lân.
Dự án có tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng và được chia thành 4 tiểu dự án vận hành độc lập. Dự án được khởi công từ năm 2005, đến năm 2011, do khó khăn vê nguồn vốn nên Dự án đã bị đình hoãn, giãn tiến độ cho đến nay.
Hiện nay, Dự án mới hoàn thành đưa vào khai thác Tiểu dự án 1 đoạn Hạ Long - Cái Lân; 3 tiểu dự án còn lại: Yên Viên - Lim, Lim - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long mới triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công nên đường và một số hạng mục trên tuyến.
Liên quan đến việc tái khởi động lại Dự án, Bộ GTVT cho biết là Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục xác định hoàn thành tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân trong giai đoạn đến năm 2030 nhằm phát triển hài hòa các phương thức vận tải, đảm bảo tính kết nối giữa các phương thức và tối ưu hóa chi phí vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng và các địa phương dọc tuyến.
Tuy nhiên, Dự án được phê duyệt đầu tư đã lâu và thực tiễn đã có những thay đổi nhất định vê định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực triển khai Dự án.
“Căn cứ Luật Đầu tư công 2019 và triển khai thực hiện quy hoạch mạng lưới đường sắt nêu trên, Bộ GTVT đã giao Ban quản lý đường sắt rà soát, nghiên cứu lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền về phương án tiếp tục triển khai nhằm sớm đưa Dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả các công trình đã đầu tư. Bộ GTVT sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền để triển khai đầu tư sau khi có kết quả nghiên cứu, rà soát, đánh giá tổng thể Dự án”, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.
Trước đó, các cử tri tỉnh Quảng Ninh đã gửi kiến nghị tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh phản ánh việc Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long được Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư và triển khai từ năm 2005, đến nay đã 17 năm, Dự án tiếp tục chờ đầu tư.
Việc Dự án chậm tiến độ đã ảnh hưởng lớn đến các hộ dân dọc tuyến đường (từ thị xã Đông Triều, thành phố Uông Bí, đến thành phố Hạ Long).
Cụ thể, các hộ dân trong phạm vi Dự án không được xây dựng, sửa chữa nhà ở, không được tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất, không được cấp đổi Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất... ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống các hộ dân.
Các cử tri đề nghị Chính phủ nghiên cứu về tính khả thi của Dự án; sớm bố trí nguồn vốn để tiếp tục thực hiện Dự án hoặc hủy bỏ việc thực hiện Dự án.
Ninh Thuận tìm phương án đầu tư và quản lý khai thác Cảng tổng hợp Cà Ná
UBND tỉnh Ninh Thuận vừa tổ chức họp bàn về phương án đầu tư và quản lý khai thác Cảng tổng hợp Cà Ná, huyện Thuận Nam.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, Cảng tổng hợp Cà Ná thuộc nhóm cảng biển loại 2; diện tích 567 ha, tổng chiều dài các khu bến hơn 4,4 km; công suất thiết kế 27 triệu tấn/ năm.
Hiện nay, Dự án Cảng tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 đã đầu tư 2 bến tàu trọng tải 100.000 tấn, tổng chiều dài 0,6 km; chủ đầu tư (Công ty cổ phần Cảng quốc tế Trung Nam Cà Ná - PV) đã triển khai thực hiện và đưa vào khai thác thử nghiệm bến 1A.
Sở Giao thông Vận tải đề xuất các phương án đầu tư và quản lý khai thác Cảng tổng hợp Cà Ná trong giai đoạn tiếp theo không nên chia thành các bến nhỏ để kêu gọi đầu tư mà tổ chức thành các cụm bến cảng với các bến có tính chất tương đồng để kêu gọi đầu tư.
Theo đó, Sở Giao thông Vận tải đề xuất phương án đầu tư Cảng tổng hợp Cà Ná sẽ gồm 5 cụm bến, mỗi cụm bến có từ 1 đến 3 bên hàng theo chức năng.
Cụ thể, cụm bến 1 bao gồm 2 bến tổng hợp và 1 bến hàng rời sẽ triển khai kêu gọi đầu tư trong giai đoạn 2 để phục vụ vận chuyển hàng hóa cho Khu công nghiệp Cà Ná; đối với cụm bến 2, gồm 3 bến hàng tổng hợp sẽ kêu gọi đầu tư khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong khu vực tăng cao; cụm bến 3, gồm 3 bến hàng tổng hợp và 2 bến lỏng thực hiện kêu gọi đầu tư cùng với dự án tổ hợp công nghệ xanh và hóa chất sau muối...
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phan Tấn Cảnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh, Cảng tổng hợp Cà Ná là một trong những cảng nước sâu của cả nước có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, sau khi hoàn thành sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển cho khu kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh Ninh Thuận. Do vậy, việc sớm có phương án, kế hoạch đầu tư xây dựng và quản lý khai thác là rất cần thiết; đồng thời các phương án cần được tính toán kỹ lưỡng, chi tiết, hợp lý.
Ông Cảnh giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát, xác định chuẩn xác phạm vi, ranh giới các cụm cảng gắn với hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, tuyến đường ống dẫn nước, khí LNG, xăng dầu, …) đảm bảo phù hợp, hiệu quả, đảm bảo tính độc lập trong xúc tiến đầu tư từng cụm cảng; trường hợp các cụm cảng phải dùng chung hạ tầng thì phải làm việc với các bên liên quan để xác lập phương án dùng chung đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả.
Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến góp ý của các sở, ngành, địa phương tại buổi làm việc để điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện phương án đầu tư xây dựng và quản lý khai thác Cảng biển tổng hợp Cà Ná.
Bình Định đầu tư gần 1.500 tỷ đồng làm đường ven biển Quy Nhơn
UBND tỉnh Bình Định vừa quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển (ĐT639), đoạn từ quốc lộ 1D đến quốc lộ 19 mới.
Một đoạn ven biển ĐT 639 nối với TP Quy Nhơn đã được đưa vào sử dụng trước đó với tổng vốn 1.200 tỷ đồng. |
Theo đó, dự án có chiều dài tuyến đường là 4,3 km, đi qua địa bàn phường Nhơn Phú, Nhơn Bình (thành phố Quy Nhơn). Điểm đầu giao quốc lộ 1D tại khu vực Kho xăng dầu Phú Hòa (thuộc phường Nhơn Phú), điểm cuối giao quốc lộ 19 mới tại Km 8+100 (thuộc phường Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn).
Dự án thuộc công trình giao thông đô thị, 3 cầu, 5 nút giao thông do Ban quản lý Dự án giao thông tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 1.490 tỷ đồng. Mặt đường rộng 29 m, riêng đoạn đi qua khu dân cư (phạm vi nút giao ngã ba Ông Thọ đi qua khu vực dân cư đông đúc) rộng 48m.
Tiến độ thực hiện dự án từ này từ năm 2021 - 2024.
Theo Ban quản lý Dự án giao thông tỉnh Bình Định, Dự án nhằm kết nối đồng bộ với đường ven biển đoạn từ Cát Tiến - Khu đô thị Diêm Vân đến quốc lộ 19 (mới) đang được đầu tư xây dựng, góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển của tỉnh Bình Định.
Ngoài ra, việc đầu tư xây dựng tuyến đường nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải từ thành phố Quy Nhơn đến Cát Tiến, góp phần thu hút đầu tư, tạo trục cảnh quan kết nối thành phố Quy Nhơn với huyện Tuy Phước và Phù Cát, phát triển quỹ đất dọc tuyến, góp phần phát triển kinh tế địa phương; Hình thành tuyến đường cứu hộ, cứu nạn nhân dân trong mùa mưa bão và kịp thời ứng phó với công tác an ninh, quốc phòng.
TP.HCM không làm dự án cầu, đường Bình Tiên theo hình thức BT
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản khẩn về việc dừng thực hiện Dự áncầu, đường Bình Tiên (nối quận 6, quận 8 với huyện Bình Chánh) theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
Vị trí sẽ nối cầu Bình Tiên tại khu vực quận 6. Ảnh: Lê Toàn |
UBND TP.HCM giao Sở Giao thông - Vận tải chủ động thông tin cho nhà đầu tư về chủ trương dừng thực hiện dự án. Việc thông báo cho nhà đầu tư hoàn thành trước ngày 20/9.
Sở GTVT cũng được giao chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan đề xuất phương án đầu tư xây dựng cầu đường Bình Tiên để tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM trước ngày 30/9.
Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan tham mưu, dự thảo công văn của UBND TP.HCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc dừng thực hiện dự án. Dự thảo hoàn thành trước ngày 25/9.
Dự án cầu, đường Bình Tiên (gồm đường dẫn) dài khoảng 3,2 km, rộng 30-40 m với 4 làn xe. Điểm đầu dự án từ nút giao Bình Tiên - Phạm Văn Chí (quận 6), và điểm cuối kết nối với đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).
Dự án được UBND TPHCM phê duyệt năm 2011 theo hình thức BT với tổng mức đầu tư 2.382 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng.
Năm 2016, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng tách dự án thành hai phần độc lập, gồm đoạn từ đường Phạm Văn Chí đến Tạ Quang Bửu dài 1,4 km, kinh phí đầu tư 1.853 tỷ đồng và đoạn từ Tạ Quang Bửu đến Nguyễn Văn Linh, dài 1,8 km, kinh phí hơn 750 tỷ đồng.
Năm 2018, UBND TP. HCM phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên thành 2.607 tỉ đồng và ký thỏa thuận đầu tư theo hình thức BT với 4 nhà đầu tư.
Tuy nhiên, đến năm 2020 Quốc hội đã thông qua Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), trong đó bỏ hình thức đầu tư BT ra khỏi luật.
Sau đó, TP.HCM tạm dừng thực hiện dự án để rà soát lại pháp lý của dự án. Qua rà soát, Sở Kế hạch và Đầu tư TP.HCM nhận thấy, do quy định pháp luật liên quan đến hình thức đầu tư BT có nhiều thay đổi, nếu áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư thì chưa đảm bảo về pháp lý.
Ngoài ra, việc sử dụng ngân sách TP.HCM để hoàn trả kinh phí giải phóng mặt bằng mà nhà đầu tư tạm ứng là không phù hợp Nghị định 63/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
Vì vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất UBND TP.HCM dừng thực hiện dự án theo hình thức BT để nghiên cứu các hình thức đầu tư khác.
TP.HCM: Loạt dự án giao thông sắp có mặt bằng “sạch” để thi công
Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, trong quý IV/2022 và năm 2023, hàng loạt dự án giao thông đang tạm dừng thi công do vướng mặt bằng sẽ được thi công trở lại khi giải phóng mặt bằng hoàn tất.
Các dự án sẽ được bàn giao mặt bằng “sạch” để thi công gồm cầu Tăng Long, cầu Ông Nhiêu, cầu Nam Lý, cầu Ông Bồn, đường Lương Định Của ( TP. Thủ Đức); cầu Vàm sát 2 (Cần Giờ); đường Tên Lửa, đường Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân); cải tạo đường Hoàng Hoa Thám, đường Cộng Hòa, (quận Tân Bình).
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, việc nhiều dự án giao thông dừng thi công thời gian qua đã ảnh hưởng đến tiến độ, khiến dự án tăng tổng mức đầu tư.
Vào tháng 7/2022, HĐND TP.HCM khóa X đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với 8 dự án hạ tầng giao thông, tăng hơn 4.900 tỷ đồng so với kế hoạch ban đầu. Trong đó có các dự án đang vướng mặt bằng như cầu Ông Nhiêu, cầu Tăng Long.
Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhận định, bồi thường giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng trong việc triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông.
Ông Hoan cho biết, để tránh tình trạng ách tắc trong khâu giải phóng mặt bằng như thời gian qua, trong kiến nghị sửa Luật Đất đai sắp tới, Thành phố kiến nghị đưa giá bồi thường phải sát giá thị trường, nghĩa là không lệ thuộc vào khung giá đất mà có bảng giá đất do chính quyền địa phương ban hành.
Trong bảng giá đất do địa phương ban hành sẽ tùy thuộc đặc điểm dân cư, đặc điểm đô thị, vị trí dự án để đưa ra giá bồi thường. Khi giá đất sát với giá của thị trường có thể chi phí dự án tăng, phần nhà tái định cư sẽ tăng, lợi ích doanh nghiệp giảm nhưng tạo ra sự cân bằng giữa lợi ích của nhà nước và của người dân có đất bị thu hồi.
Sẽ có kết quả nghiên cứu tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt vào cuối tháng 12/2022
Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa ký công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Ninh Thuận gửi tới sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Ga Đà Lạt - điểm cuối của tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt. (Ảnh: tư liệu). |
Theo đó, đối với chủ trương xây dựng sân bay lưỡng dụng Thành Sơn, Bộ GTVT cho biết là Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất thành lập Tổ công tác do Phó thủ tướng Lê Văn Thành làm Tổ trưởng để chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, đánh giá tổng thể việc chuyển sân bay quân sự Thành Sơn và một số sân bay khác thành các sân bay lưỡng dụng.
Hiện nay, Bộ GTVT đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có liên quan xây dựng dự thảo theo quy định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Tổ công tác. Sau khi Tổ công tác được thành lập và có kết quả nghiên cứu mô hình khai thác lưỡng dụng tại các sân bay (dự trong kiến quý III năm 2022), căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo theo quy định. 2
Về chủ trương xây dựng tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt, Bộ GTVT cho biết Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 đã định hướng đầu tư khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt.
Trên cơ sở đề xuất của Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng, Bộ GTVT đã giao Công ty lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, dự kiến hoàn thành trước 31/12/2022.
“Sau khi Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được trình duyệt, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành có liên quan và UBND tỉnh Ninh Thuận nghiên cứu, đánh giá tổng thể hồ sơ, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định triển khai các bước tiếp theo để sớm nghiên cứu thực hiện Dự án”, Bộ trưởng Bộ GTVT thông tin.
Trước đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận cho biết cử tri tỉnh này đồng thuận và đánh giá cao chủ trương xây dựng sân bay lưỡng dụng Thành Sơn và tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt. Cử tri kiến nghị Chính phủ cần sớm chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương triển khai thực hiện 2 dự án trên.
Sẽ đầu tư tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận quy mô 6 làn xe
Bộ Giao thông - Vận tải vừa có Công văn số 9325/BGTVT-CCPN gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Vĩnh Long về “Đề nghị xây dựng làn đường dừng khẩn cấp trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, nhằm tránh gây nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông và xem xét cần xây dựng đường cao tốc trước khi định hướng phát triển kinh tế”.
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe theo quy hoạch đã được duyệt. Ảnh: Lê Toàn |
Trả lời cử tri tỉnh Vĩnh Long, Bộ Giao thông - Vận tải cho rằng, theo Quy hoạch được phê duyệt, Tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có quy mô 6 làn xe, mặt cắt ngang 32,25 m. Dự án được phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 17 m; đã hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác từ tháng 4/2022.
Theo Bộ Giao thông - Vận tải, để hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc theo Quy hoạch được phê duyệt, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến vành đai của TP.HCM, các tuyến cao tốc đang và sẽ được đầu tư tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ đã làm việc và thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang để nghiên cứu đầu tư mở rộng, hoàn thiện tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo Quy hoạch đã được phê duyệt.
“Trong thời gian tới, Bộ Giao thông - Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư hoàn thiện Tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đảm bảo đúng quy mô 6 làn xe và có làn đường dừng khẩn cấp theo Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng”, Công văn nêu.
Giao đầu mối lập Báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú
Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa ký Quyết định số 1198/QĐ – BGTVT giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Dự án Thăng Long tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.
Nút giao Dầu Giây - điểm khởi đầu của tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú. |
Ban quản lý dự án Thăng Long cũng là đơn vị lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.
Theo yêu cầu của Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án Thăng Long sẽ phải thực hiện chức năng, nhiệm vụ của chủ đầu tư và bên mời thầu đối với Dự án theo đúng quy định của pháp luật; khẩn trương tổ chức lập, hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án (lưu ý tận dụng tối đa các kết quả đã nghiên cứu trước đây), trình Bộ GTVT xem xét, triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt Dự án theo quy định; chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng và pháp luật về chất lượng hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án.
Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án Thăng Long chủ trì, tổ chức công bố thông tin Dự án theo quy định tại Điều 25 Luật Đầu tư theo phương thức PPP trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và Cổng thông tin điện tử của Bộ GTVT; tổ chức khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư, bên cho vay (nếu có) đối với Dự án theo quy định.
Vào đầu tháng 8/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.
Theo đó, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương sẽ được đầu tư xây dựng với tổng chiều dài hơn 60km theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h.
Dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư dự án hơn 8.365 tỷ đồng, trong đó, phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 7.065,651 tỷ đồng; phần vốn nhà nước tham gia trong dự án khoảng 1.300 tỷ đồng.
Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án theo quy định pháp luật; tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng quy hoạch được duyệt và các quy định pháp luật có liên quan.
Đà Nẵng phê duyệt gói thầu Khảo sát, lập phương án kỹ thuật dự án Cảng Liên Chiểu
Ban quản lý các Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng cho biết, đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu Khảo sát, lập phương án kỹ thuật và dự toán rà phá bom mìn vật liệu nổ.
Gói thầu này được triển khai nhằm chuẩn bị mặt bằng để thi công dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, dự kiến thực hiện trong tháng 9/2022.
Năm 2022, dự án Bến cảng Liên Chiểu được bố trí vốn đầu tư công 575 tỷ đồng. |
Được biết, ngày 22/6/2022, UBND thành phố Đà Nẵng đã có Quyết định phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng – Phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Ngoài ra, TP. Đà Nẵng cũng đã phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án Đầu tư Xây dựng Bến cảng Liên Chiểu.
Theo Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, đơn vị phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu Khảo sát, lập phương án kỹ thuật và dự toán rà phá bom mìn vật nổ. Đến ngày 10/8/2022, Ban Quản lý phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu này.
Ngoài ra, Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng cũng đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Tư vấn giám sát khảo sát phục vụ lập thiết kế bản vẽ thi công.
Năm 2022, dự án Bến cảng Liên Chiểu được bố trí vốn đầu tư công 575 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, Dự án mới chỉ giải ngân đạt hơn 14 tỷ đồng, khoảng 2% kế hoạch vốn năm 2022. Theo đánh giá, Dự án triển khai chậm theo kế hoạch đã được phê duyệt của TP. Đà Nẵng.
Thành phố Đà Nẵng đã kêu gọi đầu tư dự án Cảng Liên Chiểu, với 2 hợp phần.
Hợp phần A với kinh phí đầu tư trên 3.400 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và thành phố, dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 9/2022, với các hạng mục gồm Đê, kè chắn sóng (1.170 m); Luồng tàu, vũng quay tàu, hệ thống báo hiệu cho tàu đến 100.000DWT (6.000-8.000 Teu); Giao thông đường bộ kết nối đến cảng; Hạ tầng cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng cảng.
Hợp phần B (giai đoạn khởi động) với tổng diện tích 44 ha, quy mô 2 cầu cảng (750 m) được kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân. Dự án thuộc thẩm quyền quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ. doanh nghiệp đầu tư sẽ được hưởng đầy đủ ưu đãi về đất đai, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu và các loại thuế khác. Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên là đơn vị được giao làm chủ dự án.
Cảng biển Liên Chiểu là một trong 3 cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU.
Cân nhắc việc kéo dài đường cất hạ cánh tại sân bay Quảng Trị
Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Trị phản hồi về đề nghị mới đây của tỉnh này về việc kéo dài đường cất hạ cánh Cảng hàng không Quảng Trị.
Phối cảnh sân bay Quảng Trị. |
Theo Bộ GTVT, Quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/1/2021.
Cụ thể, Cảng hàng không Quảng Trị được xác định vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng là cảng hàng không nội địa; giai đoạn đến năm 2030 quy hoạch công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm, xây dựng đường cất hạ cánh kích thước 2.400m x 45m đáp ứng khai thác các dòng tàu bay Code C như A320, A321 và tương đương.
Quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị cũng đã dự trữ quỹ đất để có thể kéo dài đường cất hạ cánh với kích thước khoảng 3.048m x 45m về phía đầu 4 của đường cất hạ cánh khi có nhu cầu.
Hiện nay, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức PPP được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 với quy mô đầu tư phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.
Bộ GTVT cho rằng, với kích thước 2.400m x 45m, đường cất hạ cánh của Cảng hàng không Quảng Trị hoàn toàn có thể đáp ứng cho các loại máy bay tầm trung (A320, A321) khai thác các đường bay có bán kính khoảng 5.000÷7.000 km, bao phủ toàn bộ các nước trong khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) và Nam Á (Ấn Độ...).
Việc kéo dài đường cất hạ cánh từ 2.400m lên 3.048m như đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị chủ yếu phục vụ cho các loại tàu bay Code E (như B777, B787, A350) khai thác các đường bay dài trên 10.000km đến khu vực châu Âu, Bắc Mỹ.
Để có cơ sở nghiên cứu phương án đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các đơn vị rà soát, nghiên cứu, đánh giá, bổ sung các số liệu nhu cầu vận tải về hành khách, hàng hóa phục vụ khai thác các dòng tàu bay Code E.
Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, việc kéo dài đường cất hạ cánh dẫn tới phải điều chỉnh quy mô cấp sân bay từ 4C lên 4E và sẽ cần phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh: Hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030; chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức PPP.
“Các thủ tục điều chỉnh nêu trên mất nhiều thời gian, dẫn tới kéo dài thời gian hoàn thành đưa Cảng hàng không Quảng Trị vào khai thác. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị xem xét, tiếp tục triển khai Dự án theo quy hoạch và chủ trương đầu tư đã được phê duyệt. Phương án kéo dài đường cất hạ cánh nên được nghiên cứu tại thời điểm phù hợp”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.
Theo Quyết định 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng tại các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Quy mô dự án theo quy hoạch: Cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất theo quy hoạch là 01 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác code C hoặc tương đương. CHK có 05 vị trí đỗ tàu bay code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).
Khu công nghiệp VSIP 2 Quảng Ngãi có thể khởi công trong năm 2023
Tại buổi làm việc mới đây với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, ông Kelvin Teo, Giám đốc điều hành Tập đoàn Sembcorp (Singapore), đồng Chủ tịch Hội đồng quản trị VSIP Group và VSIP miền Bắc, miền Trung cho biết, hiện nay, VSIP Quảng Ngãi đã thu hút được 31 nhà đầu tư, trong đó có 22 nhà đầu tư kinh doanh lĩnh vực sản xuất, đã tạo công ăn, việc làm cho khoảng 28.00 lao động địa phương.
Ông Kelvin Teo chia sẻ, năm 2023 là năm đánh dấu 50 năm mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Singapore. Đây cũng là dịp kỷ niệm 10 năm ngày khởi công Dự án VSIP Quảng Ngãi. Do đó, VSIP Quảng Ngãi mong nhận được sự hỗ trợ từ tỉnh để Dự án Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi 2 được khởi công trong năm 2023, nhằm tạo dấu nhấn ý nghĩa, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước.
“Tập đoàn tiếp tục đầu tư Dự án Khu công nghiệp VSIP 2. Đây sẽ là khu công nghiệp xanh, sạch, thông minh được thiết kế quy hoạch theo chuẩn mới, tạo sự khác biệt với các khu công nghiệp khác và đáp ứng được yêu cầu phát triển của tỉnh Quảng Ngãi và định hướng thu hút các đầu tư trong tương lai. Vì vậy, mong muốn trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để Tập đoàn sớm triển khai dự án này, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”, ông Kelvin Teo cho hay.
Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua, Quảng Ngãi luôn tích cực thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội để cải thiện đời sống của người dân và nâng cao hình ảnh của Quảng Ngãi trong khu vực duyên hải miền Trung.
Theo bà Vân, Quảng Ngãi đang tích cực phối hợp với VSIP và bộ, ngành trung ương để có thể khởi công dự án VSIP Quảng Ngãi 2 trong năm 2023 nhân kỷ niệm 10 năm hợp tác. Với tinh thần lợi ích thì hài hòa, rủi ro thì chia sẻ, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi luôn ủng hộ VSIP Quảng Ngãi hoạt động hiệu quả, thành công để cùng nhau phát triển.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho hay, trong quá trình hoạt động cũng phát sinh một số vướng mắc về thủ tục pháp lý nên tỉnh đang nỗ lực phối hợp với VSIP Quảng Ngãi để cùng nhau giải quyết. Đồng thời, tỉnh Quảng Ngãi đang trình Chính phủ phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2035 tầm nhìn đến 2050.
Ngay khi được phê duyệt, tỉnh sẽ hỗ trợ VSIP Quảng Ngãi làm các thủ tục pháp lý xin chứng nhận đầu tư dự án Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi 2.
Bộ trưởng Bộ GTVT chốt tiến độ triển khai tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn
Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa ký công văn số 9466/BGTVT - KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh này về Dự án đầu tư xây dưng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn.
Một đoạn đường Thái Nguyên - Chợ Mới được đưa vào khai thác từ năm 2016. |
Theo người đứng đầu ngành GTVT, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn (CT.07) có quy mô 4 - 6 làn xe, trong đó đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có quy mô 6 làn xe, đoạn tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn có quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Bộ trưởng Bộ GTVT đồng thuận với kiến nghi của cử tri tỉnh Bắc Kạn về nhu cầu đầu tư tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm bảo đảm tính đồng bộ, phát huy hiệu quả các tuyến đường, góp phần giải quyêt vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo quốc phòng, an ninh cho tỉnh Bắc Kạn nói riêng, các tỉnh vùng Trung du và miên núi Bắc Bộ nói chung.
Hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn đã được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư với chiều dài khoảng 19,4km, quy mô phân kỳ 2 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 2.017 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.
“Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Bắc Kạn hoàn thiện thủ tục pháp lý để phê duyệt đầu tư dự án và triển khai các thủ tục tiếp theo. Dự kiến Dự án sẽ được khởi công năm 2023 và hoàn thành năm 2025”, Bộ trưởng Bộ GTVT thông tin.