Cơ hội kích cầu du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế
Ngay khi công ty YG Entertainment công bố Black Pink sẽ tổ chức concert ở Hà Nội, một số phân tích cho rằng hành động này là minh chứng cho việc ngoại giao chính trị giữa Việt Nam. Vì thông tin được tung ra ngay sau khi sự kiện đoàn ngoại giao Hàn Quốc đến thăm Việt Nam kết thúc. Buổi diễn đã đánh dấu mốc kỷ niệm 30 năm quan hệ Việt - Hàn và nâng cấp quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” giữa 2 quốc gia.
Bên cạnh đó, việc Black Pink tổ chức 2 buổi diễn Born Pink tại Hà Nội có thể mở ra một trào lưu thu hút các ngôi sao hạng A của thế giới đến Việt Nam. Các ngôi sao hạng A đến Việt Nam không hẳn chỉ vì lợi ích kinh tế, mà nó còn là minh chứng của các yếu tố khác như quảng bá du lịch, hình ảnh, năng lực tổ chức sự kiện, cơ sở vật chất, truyền thông và tiêu dùng,...
Đặc biệt, Black Pink đến Việt Nam trong tour diễn chính thức, không phải đến theo dạng khách mời sự kiện hoặc tham gia các sự kiện chung cùng với nhiều nhóm nhạc, ca sĩ khác hay là ra mắt sản phẩm,...
Mỗi buổi diễn của Black Pink thu về trung bình khoảng 10 triệu USD, tương đương khoảng 230 tỷ đồng. Theo ước tính, Black Pink sẽ thu về khoảng 7 - 8 triệu USD nếu diễn ở Mỹ Đình với điều kiện là vé, phụ kiện sẽ bán được hết. Còn về phía các nước sở tại, việc Black Pink tổ chức cũng đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ xét về rất nhiều khía cạnh.
Ví dụ năm như đầu năm 2023, concert của Black Pink được tổ chức tại Thái Lan đã giúp du lịch Thái Lan có thêm “liều thuốc kích thích” khi cả ngành du lịch của quốc gia này gặp khó khăn về đại dịch. Từ đó, vô tình khiến cho hình ảnh du lịch Thái Lan được biết đến nhiều hơn.
Theo ước tính, du lịch Thái Lan thu lợi hơn 20 - 30 triệu USD đến từ việc lưu trú, vé máy bay, tiêu dùng trong 5 ngày trước và sau diễn ra buổi diễn. Tương tự, Singapore thu hơn 35 triệu USD, Indonesia cũng thu được con số gần như vậy.
Tại các buổi diễn của Black Pink thường thu hút rất nhiều ngôi sao quốc tế “đu” theo. Khi các ngôi sao quốc tế đến các nước sở tại, họ thường đăng tải nội dung quảng bá, trải nghiệm về ẩm thực, hình ảnh đất nước, đồ uống, trang phục,...
Người hâm mộ của Black Pink ở Việt Nam cũng rất đông, trong đó có không ít sao Việt. Nhiều người thậm chí sẵn sàng “đốt" hàng chục triệu để đi tham gia các buổi diễn của nhóm ở các quốc gia khác. Concert sắp tới của Black Pink tại Hà Nội sẽ là dấu mốc quan trọng cho cả ngành công nghiệp Kpop và lĩnh vực du lịch âm nhạc tại Việt Nam.
Việt Nam cần tận dụng cơ hội này để triển khai các chiến lược phát triển toàn diện, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, song song với đó có thể khẳng định đất nước là điểm đến lý tưởng cho những người yêu âm nhạc. Đồng thời đa dạng hóa thêm các sản phẩm du lịch và đóng góp vào sự phát triển kinh tế và văn hóa.
“Mỏ vàng” của du lịch âm nhạc
Việt Nam với lợi thế về di sản văn hóa phong phú và ngành du lịch đang phát triển nhanh chóng sẽ mang lại tiềm năng lớn cho sự phát triển du lịch âm nhạc.
Bằng các chiến lược quảng bá về di sản âm nhạc và sự sôi động của ngành âm nhạc, Việt Nam dễ dàng có thể thu hút một làn sóng du khách mới tìm kiếm trải nghiệm văn hóa và giải trí.
Tuy nhiên, để tận dụng triệt để cơ hội do những buổi biểu diễn này mang lại và thúc đẩy du lịch âm nhạc tại Việt Nam, ngành du lịch Việt Nam cũng cần có chiến lược triển khai cụ thể.
Việt Nam có đủ tiềm năng để phát triển du lịch âm nhạc, thu hút thêm nhiều nghệ sĩ quốc tế. |
Trước hết, cần có sự hợp tác giữa các cơ quan du lịch, tổ chức sự kiện và các doanh nghiệp địa phương là rất quan trọng. Tạo ra các gói du lịch toàn diện kết hợp vé buổi biểu diễn với lịch trình phù hợp sẽ thu hút khách du lịch âm nhạc khám phá đất nước trước và sau buổi biểu diễn.
Sau khi YG thông báo Born Pink sẽ được tổ chức tại Hà Nội, rất đông khán giả tại Trung Quốc bắt đầu tìm kiếm thông tin về Việt Nam, cách thức di chuyển đi lại, mua vé, thông tin chuyến bay, thuê khách sạn,…
Từ Trùng Khánh, Thành Đô, Thẩm Quyến hay Quảng Đông đều có thể bay đến Hà Nội với chi phí rẻ và thời gian bay không phải quá dài. Đặc biệt, từ Nam Ninh, Côn Minh có thể đến Hà Nội bằng đường bộ kết hợp với lịch trình du lịch Lào Cai, Hạ Long.
Do đó, ngành du lịch cần nâng cấp cơ sở hạ tầng như sân bay, khách sạn và phương tiện di chuyển,... nhằm đáp ứng được nhu cầu và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách nước ngoài khi lưu trú tại đây.
Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết: "Đây là cơ hội để quảng bá, thu hút khách du lịch quốc tế. Mời được Black Pink tới Việt Nam biểu diễn không hề đơn giản. Chúng tôi rất hoan nghênh và sẽ tạo mọi điều kiện để đêm nhạc diễn ra thành công ở cả Hà Nội và TP.HCM”.
Sự kiện Black Pink đến Việt Nam là cơ hội xúc tiến du lịch rất tuyệt vời giữa thời điểm du lịch Việt Nam cần phải chạy đà trở lại sau dịch.
Việc họ đến Việt Nam với bất kỳ lý do dù là ngoại giao hay mở rộng thị trường, đều sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Do đó nên tận dụng một cách tối đa để vừa được thưởng thức một đại nhạc hội tầm cỡ quốc tế, vừa có được cơ hội tuyệt vời để quảng bá đất nước.
Concert diễn ra tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) ngày 29 và 30/7.
Thông tin tour diễn được đăng trên website YG Entertainment - đơn vị quản lý Black Pink và Facebook, Instagram của nhóm. Vé được bán qua một nền tảng quản lý và phân phối vé sự kiện trực tuyến. Đơn vị tổ chức chưa công bố quy mô, số lượng khán giả tham dự, giá vé.