Trong quý III/2024, PVT đã thanh lý 1 tàu chở hóa chất (PVT Synergy) với thu nhập khác ước tính 150 tỷ đồng; đồng thời đã nhận 1 tàu chở LPG (Hải Phòng Gas) và 1 tàu chở hàng rời (PVT Topaz), giúp đội tàu đạt 54 tàu vào cuối quý. Giá cước định hạn tương đối ổn định và sự đóng góp trở lại từ mảng tàu chở hàng rời (năm 2023 nhiều tàu lên dock), cùng với lợi nhuận bất thường từ thanh lý tàu sẽ hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận của PVT trong quý III/2024.
Trong bối cảnh cung – cầu vận tải dầu thế giới trở nên cân bằng hơn, chúng tôi kỳ vọng giá cước định hạn ở tất cả các phân khúc sẽ duy trì ổn định (tàu chở dầu thô, tàu chở hàng rời) hoặc giảm nhẹ (tàu chở sản phẩm, tàu chở LPG). Động lực tăng trưởng lợi nhuận của PVT trong những năm tới chủ yếu đến từ việc mở rộng đội tàu nhờ vị thế tài chính vững chắc và kế hoạch mở rộng linh hoạt. Khi giá tàu chở dầu thô liên tục tăng cao, PVT đã linh hoạt thay đổi kế hoạch mở rộng sang tàu chở dầu sản phẩm/hóa chất và tàu chở hàng rời. Chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận ròng của PVT sẽ tăng 14,3%/4,9%/4,3% trong giai đoạn 2024-2026. Đáng chú ý, lợi nhuận khác từ việc thanh lý tàu có thể hỗ trợ lợi nhuận của PVT trong năm 2024.
Chúng tôi đưa ra giá mục tiêu 1 năm của PVT là 33.400 đồng/CP, tiềm năng tăng giá 21.8% so với giá đóng cửa vào ngày 21/10/2024, đồng thời khuyến nghị khả quan dành cho cổ phiếu này. Mức giá này cao hơn 10.9% so với giá mục tiêu cũ do chúng tôi điều chỉnh định giá đến giữa năm 2025 và nâng dự báo EPS cho năm 2024-2025 thêm lần lượt 1.7%/9.4% so với dự báo cũ, nhờ giả định tốt hơn về tốc độ mở rộng đội tàu cùng với giá cước duy trì ổn định.
Cổ phiếu hiện đang giao dịch với mức trailing EV/EBITDA là 4.8x, thấp hơn mức trung bình 3 năm (5.25x) và mức trung bình 5 năm (5.00x), trong khi hoạt động kinh doanh duy trì ổn định, cho thấy đây là thời điểm thích hợp để tích lũy cổ phiếu.