Bảo hiểm nhân thọ trước áp lực “cá nhanh đớp cá chậm”

(ĐTCK) Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam vừa phối hợp với Trường Đại học Tôn Đức Thắng (quận 7, TP HCM) tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề "Nghề Bảo hiểm Nhân thọ" với sự tham dự của hơn 500 sinh viên của trường.

Theo Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, với 18 công ty bảo hiểm trên thị trường hiện nay, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ năm 2017 là 66.230 tỷ đồng (xấp xỉ 3 tỷ USD). Mỗi năm thị trường bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng khoảng 30%, có nghĩa là sau khoảng hơn 3 năm thì quy mô thị trường lại tăng gấp đôi.

Theo ông Ngô Trung Dũng - Phó tổng thư ký Hiệp hội, Việt Nam hiện chỉ có khoảng 8% người dân cả nước tham gia bảo hiểm nhân thọ. Nếu chia tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ theo đầu người thì trung bình một người dân chi tiêu khoảng 32 USD để mua bảo hiểm nhân thọ, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trên GDP của Việt Nam khoảng 1,3%.

So với những nước trên thế giới thì con số này còn quá khiêm tốn, chẳng hạn Hong Kong mỗi năm trung bình một người dân bỏ ra 8.313 USD để mua bảo hiểm nhân thọ, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trên GDP của Đài Loan xấp xỉ 22%, Hàn Quốc trên 11% .

Trong khi đó, chỉ tính riêng tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ của Mỹ đã trên 547 tỷ USD, gấp khoảng 2,5 lần GDP Việt Nam. Trung Quốc là 318 tỷ USD, gấp 1,5 lần GDP Việt Nam, còn Nhật Bản ở mức 307 tỷ USD.

Nói về cơ hội phát triển ngành bảo hiểm, ông Dũng cho biết ở Việt Nam tiềm năng thị trường bảo hiểm nhân thọ vẫn còn đang rất lớn.

Bên cạnh đó, nhận thức về vai trò của bảo hiểm nhân thọ ngày càng được nâng cao, nhiều người đã bắt đầu cảm nhận được ý nghĩa thiết thực của bảo hiểm.

Ngoài ra, chính là sự gia tăng của tầng lớp trung lưu trong xã hội - vốn là đối tượng quan trọng của bảo hiểm nhân thọ.

Cuối cùng đó là tốc độ già hóa nhanh của dân số Việt Nam ngày càng nhanh, mà những người già lại cũng là đối tượng có nhu cầu bảo hiểm lớn.

“Ngành bảo hiểm nhân thọ trong thời kỳ 4.0 đang có nhiều cơ hội hơn bao giờ hết. Công nghệ phát triển giúp nâng cao chất lượng dịch vụ từ khâu bán hàng, khâu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, tương tác giữa doanh nghiệp bảo hiểm với khách hàng. Kênh bán bảo hiểm online dự kiến sẽ rất phát triển”, ông Dũng cho biết.

Theo ông Dũng trong kỷ nguyên kỹ thuật số, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ không có sự cải tiến thì sẽ bị tụt hậu, bây giờ đã không còn là “cá lớn nuốt cá bé nữa”, mà sẽ là “cá nhanh đớp cá chậm”.

Mạng lưới lớn, đại lý nhiều có thể đã là lợi thế cạnh tranh quan trọng của 1 bảo hiểm nhân thọ, nhưng tới đây một công ty có ý tưởng tốt, tận dụng hiệu quả được các ứng dụng công nghệ hiện đại (như phát triển mạng lưới bán hàng online, qua mạng xã hội…; sử dụng trí tuệ nhân tạo để thẩm định, chi trả quyền lợi bảo hiểm…), có thể có được hàng ngàn, hàng triệu khách hàng mà các bảo hiểm nhân thọ truyền thống trước đây phải mất nhiều năm mới có được.

Hiện có 18 công ty bảo hiểm trên thị trường, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ năm 2017 là 66.230 tỷ đồng (xấp xỉ 3 tỷ USD).

Một thách thức khác là vấn đề rủi ro thông tin dữ liệu, rủi ro mạng. Ngoài ra, còn là thách thức từ phía người tham gia bảo hiểm có thể sử dụng công nghệ để “lừa” lại bảo hiểm nhân thọ đối với những sản phẩm bảo hiểm phụ thuộc vào công nghệ…

Tại buổi nói chuyện, các chuyên gia đã cung cấp cho các bạn sinh viên nhiều kiến thức bổ ích để hiểu rõ hơn về nghề bảo hiểm, cơ hội việc làm trong các lĩnh vực như định phí bảo hiểm, tài chính - kế toán, truyền thông marketing, quản trị kinh doanh, bán hàng, pháp lý, hành chính - nhân sự cũng như giải đáp các thắc mắc của sinh viên về cơ hội, thách thức trong nghề.

Cũng tại buổi nói chuyện, Hiệp hội đã trao tặng 50 cuốn Từ điển bảo hiểm, hiện là tài liệu giá trị đối với các giảng viên, sinh viên quan tâm đến đến ngành tài chính - bảo hiểm, cho thư viện trường và các sinh viên đạt các thành tích tốt trong học tập.

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục