Ưu đãi cho khách hàng biết sống khỏe: Hay, nhưng không dễ thực hiện

(ĐTCK) Tại thị trường bảo hiểm nước ngoài, việc tăng ưu đãi cho khách hàng biết sống khỏe được các hãng bảo hiểm thực hiện khá thành công và mang lại nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, tại Việt Nam, để áp dụng hiệu quả là không dễ dàng...
Cổng thông tin Genvita của Generali. Cổng thông tin Genvita của Generali.

Bảo hiểm sức khỏe tại Hàn Quốc

Bản tin thị trường bảo hiểm toàn cầu số 8/2018 của Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) dẫn nguồn tin từ tờ JoongAng Daily cho thấy, bảo hiểm sức khỏe nâng cao đang có xu hướng tăng nhanh tại Hàn Quốc.

Sản phẩm này mở rộng bảo hiểm cho các bệnh hiểm nghèo như ung thư, tiểu đường... hay các bệnh  mãn tính khó chữa trị khác, đồng thời có thêm nhiều ưu đãi cũng như cộng điểm thưởng để giảm phí bảo hiểm cho nỗ lực cải thiện sức khỏe của người tham gia bảo hiểm…

Chẳng hạn, Công ty Bảo hiểm nhân thọ AIA giới thiệu chương trình theo dõi sức khỏe cho khách hàng là bệnh nhân ung thư. Theo đó, người tham gia bảo hiểm được giảm phí dựa trên việc theo dõi các hoạt động thể chất thông qua thiết bị đeo tay thông minh.

Thiết bị này đo số bước đi bộ, lượng calo tiêu thụ và các bài tập thể dục trong ngày để hoàn thành các mục tiêu mà nhà bảo hiểm đề ra. Ví dụ, nếu khách hàng đạt được 10.000 điểm trong vòng 1 năm tham gia thì được giảm 10% phí đóng hàng tháng, bắt đầu từ tháng thứ 14. 

Tương tự, Công ty Bảo hiểm Hanwha đang nghiên cứu để cung cấp gói sản phẩm bảo hiểm sức khỏe dành cho người tiểu đường. Theo đó, khách hàng sẽ nhận được 50.000 điểm thưởng mỗi năm nếu đạt yêu cầu về lượng đường trong máu hoặc quãng đường đi bộ được quy định trong hợp đồng.

 Tại Việt Nam, bảo hiểm sức khỏe đang là sản phẩm bảo hiểm bán chạy.

Cụ thể, khách hàng sẽ được 1.000 điểm thưởng nếu đạt 200.000 bước đi bộ trong 30 ngày và 5.000 điểm thưởng nếu lượng đường trong máu đạt yêu cầu...

Thực tế tại Việt Nam...

Liên quan đến vấn đề bảo hiểm sức khỏe và sống khỏe, theo khảo sát Chỉ số sống khoẻ 2018 vừa được Tập đoàn AIA công bố, nhiều người dân Việt Nam có thể đối mặt với khó khăn lớn về tài chính khi điều trị các bệnh hiểm nghèo (bao gồm ung thư, tim mạch, tiểu đường và các bệnh nghiêm trọng khác).

Theo AIA, tại Việt Nam, 57% người tham gia khảo sát có chung mối quan ngại về chi phí ước tính để điều trị các bệnh hiểm nghèo…

Trên thực tế, tương tự như Hàn Quốc, bảo hiểm sức khỏe đang là sản phẩm bán tốt tại thị trường bảo hiểm Việt Nam. Do đó, hầu hết các công ty bảo hiểm nhân thọ đều có ít nhất một sản phẩm bảo hiểm sức khỏe để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về dòng sản phẩm này của khách hàng.

Cùng với việc đưa ra thị trường những dòng sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe phù hợp với nhu cầu của mỗi phân khúc khách hàng, đồng thời hiểu rằng phong cách sống không lành mạnh là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tật, thậm chí tử vong, các công ty bảo hiểm đã đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ chăm sóc sức khỏe hữu ích cho khách hàng của mình.

Đơn cử, Bảo hiểm AIA cho ra mắt AIA Vitality App - ứng dụng di động về sức khoẻ nhằm cung cấp cho khách hàng của AIA những kiến thức, công cụ và động lực để nâng cao sức khoẻ.

Ứng dụng này được cung cấp miễn phí trên Apple Store (dành cho iPhone) và Play Store (dành cho điện thoại Android). Với AIA Vitality App, người dùng có thể cá nhân hóa kế hoạch luyện tập thể thao, tham gia các hoạt động luyện tập khác nhau như chạy, nhảy hay các môn thể thao khác.

Trong tương lai, người dùng sẽ nhận được điểm thưởng AIA Vitality sau khi hoàn thành mỗi hoạt động theo yêu cầu và điểm thưởng này để nhận quà ưu đãi…

Hãng bảo hiểm Generali của Ý đưa ra Genvita - cổng thông tin về sức khỏe, là nền tảng tích hợp nội dung, cộng đồng yêu thích lối sống khỏe với nhiều thông tin hữu ích về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, đồng thời là cổng mua sắm trực tuyến, cổng thông tin khách hàng, dịch vụ bảo hiểm. Genvita được Generali Việt Nam phát triển trên cả phiên bản web và ứng dụng di động nhằm hỗ trợ người dùng có được sự tiện lợi và nhanh chóng khi sử dụng. 

... không dễ áp dụng

Tuy mang lại nhiều hữu ích, nhưng trên thực tế, việc duy trì các thói quen sống khoẻ không phải là điều dễ thực hiện. Theo khảo sát Chỉ số sống khoẻ 2018 của Tập đoàn AIA, chỉ khoảng 68% số người đã từng thử một chế độ ăn kiêng sẽ tiếp tục duy trì chế độ này, khoảng 63% số người đã từng cố gắng giảm lượng muối tiêu thụ hằng ngày tiếp tục duy trì thói quen đó...

Theo khảo sát Chỉ số sống khoẻ 2018 của Tập đoàn AIA, chỉ khoảng 68% số người đã từng thử một chế độ ăn kiêng sẽ tiếp tục duy trì chế độ này, khoảng 63% số người đã từng cố gắng giảm lượng muối tiêu thụ hằng ngày tiếp tục duy trì thói quen đó...   

Khảo sát cũng cho thấy, trong số 77% người Việt Nam tham gia khảo sát, cứ 3 người từng sử dụng những thiết bị công nghệ để theo dõi sức khoẻ hàng ngày thì có 1 người ngừng không tiếp tục sử dụng, cho dù hầu hết đánh giá các thiết bị này rất dễ dùng.

“Đưa ra sản phẩm bảo hiểm sức khỏe các bệnh hiểm nghèo đi kèm ưu đãi giảm phí cho nỗ lực cải thiện sức khỏe cho người tham gia bảo hiểm như tại Hàn Quốc là ý tưởng hay và rất thực tế để người dân Việt Nam có động lực duy trì những thói quen tốt cho sức khỏe.

Về điều kiện ưu đãi, có thể dùng chính những thông tin, thống kê về những thói quen lành mạnh làm cơ sở để giảm phí bảo hiểm”, một chuyên gia trong ngành nhìn nhận.

Thực tế cho thấy, việc đưa các ứng dụng vào chăm sóc sức khỏe khách hàng không phải là một ý tưởng mới. Nhiều tập đoàn bảo hiểm lớn trên thế giới như Generali , AIA, AXA, Manulife… đã áp dụng hình thức này tại những thị trường trọng điểm. 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Báo Đầu tư chứng khoán, ở Việt Nam, chưa có công ty bảo hiểm nhân thọ nào áp dụng việc ưu đãi và cộng điểm thưởng để giảm phí cho nỗ lực cải thiện sức khỏe của người tham gia bảo hiểm.

Bởi còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết nếu muốn áp dụng các ưu đãi tương tự tại Việt Nam, bên cạnh một số yếu tố như ý thức về chăm sóc sức khỏe chưa cao, lượng người dùng các ứng dụng công nghệ về sức khỏe chưa nhiều...

“Vấn đề ưu đãi cho người tham gia bảo hiểm từng được chúng tôi đưa ra bàn bạc, thảo luận. Tuy nhiên, sau khi tiến hành khảo sát trên thực thế, chúng tôi thấy rằng, hiện chưa thể áp dụng tại thị trường Việt Nam”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nói và cho biết, cần có 3 yếu tố để triển khai chương trình ưu đãi, đó là ứng dụng công nghệ (thiết bị theo dõi sức khỏe, thiết bị y tế...), thiết kế sản phẩm và chính sách khuyến mãi.

“Hiện tại, các chính sách khuyến mại hay giảm phí sản phẩm đều phải được các cơ quan chức năng phê duyệt thì doanh nghiệp mới có thể triển khai”, vị đại diện trên nói.

Trao đổi với Báo Đầu tư chứng khoán, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm khác cho hay, những chương trình sống khỏe mà các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang áp dụng cho khách hàng của mình là một trong những cách thức xây dựng thương hiệu tốt.

Tuy nhiên, những chương trình này khó triển khai đại trà do tính đặc thù của mỗi thị trường. Đó là chưa kể, trong lĩnh vực bảo hiểm, việc trao cho khách hàng quá nhiều quyền lợi đôi khi "lợi bất cập hại".

“Tại Việt Nam, chúng tôi đang triển khai những ứng dụng và chương trình ưu đãi nhằm khuyến khích khách hàng hướng tới một cuộc sống thực sự khỏe và tốt hơn, chứ không đơn thuận là để giảm phí bảo hiểm”, vị đại diện trên nhấn mạnh.

Gia Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục