Kết quả kinh doanh dần khởi sắc
Trong 3 năm qua, ngành bán lẻ đối mặt với nhiều biến động trước tác động của đại dịch Covid-19, kinh tế khó khăn, sức cầu giảm. Tuy nhiên, mọi khó khăn đang dần lùi lại phía sau.
“Suốt 3 năm qua, thị trường bán lẻ có nhiều biến động, thậm chí có những giai đoạn phủ màu ảm đạm, nhưng Digiworld vẫn ghi nhận những kết quả kinh doanh tốt so với thị trường chung”, Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld, mã chứng khoán DGW) chia sẻ.
Theo Digiworld, thị trường bán lẻ sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) chưa thực sự bão hòa, trong nửa cuối năm 2024 có thể phục hồi rõ ràng hơn nhờ chu kỳ thay thế sản phẩm thường diễn ra sau 2,5 - 3 năm, trong khi kỷ lục doanh thu mảng ICT diễn ra vào quý IV/2021, dự kiến 2 quý cuối năm 2024 sẽ là chu kỳ thay máy mới. Bên cạnh đó, mảng ICT đón nhận tín hiệu tích cực từ sự ra mắt của một số sản phẩm công nghệ đời mới và mùa tựu trường sẽ kích thích nhu cầu mua sắm các thiết bị điện tử.
Tại Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán MWG), trong 5 tháng đầu năm 2024, Công ty ghi nhận doanh thu 54.240 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023 và hoàn thành 43% kế hoạch cả năm. Trong đó, chuỗi Thế giới Di động đóng góp 47,4% và chuỗi Bách Hóa Xanh đóng góp 29,2% trong cơ cấu doanh thu (chuỗi Bách Hóa Xanh đạt doanh thu 15.800 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ; trung bình mỗi cửa hàng có doanh thu 2 tỷ đồng/tháng, cao nhất từ trước tới nay). Các ngành hàng điện thoại, tivi tăng trưởng tốt về doanh thu do doanh nghiệp triển khai chương trình khuyến mãi hấp dẫn mùa EURO 2024.
Đối với Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán FRT), doanh nghiệp chưa có số liệu kinh doanh quý II/2024, nhưng mảng nhà thuốc (FPT Long Châu) được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào bức tranh chung. Ngoài ra, FPT Long Châu đã ra mắt chuỗi trung tâm tiêm chủng vaccine sau thành công bước đầu của chuỗi bán lẻ dược phẩm. Sau thời gian triển khai thử nghiệm 10 trung tâm tiêm chủng vaccine trong năm 2023, cùng với kinh nghiệm về thị trường và vận hành trong ngành chăm sóc sức khỏe, FPT Retail đặt mục tiêu mở mới 100 trung tâm vaccine trong năm 2024, hiện đã nâng số lượng trung tâm lên hơn 80. Phần lớn khách hàng của trung tâm tiêm chủng được giới thiệu từ chuỗi nhà thuốc Long Châu, hiện một trung tâm tiêm chủng có doanh thu khoảng 1,5 tỷ đồng/tháng.
Tăng tốc nửa cuối năm
Bán lẻ có thể tăng trưởng tốt trong nửa cuối năm 2024 cùng với đà phục hồi tích cực của nền kinh tế, sức cầu tiêu dùng được cải thiện rõ rệt.
FPT Retail cho biết, trong nửa cuối năm 2024, Công ty tiếp tục mở rộng chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu, nâng tổng số nhà thuốc lên khoảng 1.900. Đây sẽ là trụ cột chính của FPT Retail. Doanh nghiệp đã xem xét các yếu tố về tiềm năng, cơ hội, thị trường, những đột phá về sản phẩm để đánh giá và đưa ra quyết định này. Trong quý I/2024, doanh thu FPT Long Châu chiếm 61% tổng doanh thu của Công ty.
Năm 2024, FPT Retail đặt mục tiêu đạt doanh thu 37.300 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2023 và lợi nhuận trước thuế ước đạt 125 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu chuỗi FPT Shop dự kiến đi ngang và doanh thu chuỗi FPT Long Châu ước tính tăng 34%.
Về tính khả thi của mục tiêu kinh doanh năm nay, FPT Retail khẳng định: “Trong ngắn hạn 2024, Công ty vẫn đảm bảo hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm”.
“FPT Long Châu không chỉ phát triển theo hướng kinh doanh, mà mong muốn trở thành cánh tay nối dài của y tế dự phòng nước nhà cũng như là một phần quan trọng của cộng đồng, đưa ra những giải pháp y tế hiệu quả. Đây là bước tiến quan trọng góp phần xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện của FPT Retail trong tương lai. Bên cạnh đó, dự kiến trong quý IV/2024, Công ty sẽ ra mắt dịch vụ LC247 nhằm phục vụ cho việc chăm sóc sức khoẻ tại nhà”, FPT Retail cho hay.
Công ty Chứng khoán KB Việt Nam dự báo, kết quả kinh doanh năm 2024 của FPT Retail có thể ghi nhận doanh thu 38.066 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 7.032 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp 19,2%, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ 120 tỷ đồng, với triển vọng tích cực từ nhà thuốc Long Châu cùng tham vọng mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe.
Trong khi đó, ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên Hội đồng quản trị MWG chia sẻ, trong một năm rưỡi từ shop đầu tiên được mở bán vào tháng 11/2022, đến nay chuỗi EraBlue có tháng thứ 3 liên tiếp “mang tiền về cho mẹ” và chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng từ 60 cửa hàng lên 500 cửa hàng vào năm 2027.
EraBlue được xây dựng là chuỗi bán lẻ hàng điện tử, tiêu dùng tại Indonesia. “Mang chuông đi đánh xứ người” sau những khó khăn ban đầu, EraBlue đang cho thấy triển vọng khả quan, kỳ vọng sẽ tạo ra bước chuyển mình tích cực cho MWG.
Công ty Chứng khoán DSC dự báo, năm 2024, MWG có thể đạt doanh thu 132.476 tỷ đồng, tăng 12%; lợi nhuận sau thuế 3.339 tỷ đồng, tăng 1.890% so với năm 2023. Các yếu tố thúc đẩy MWG tăng trưởng là chiến lược “giảm lượng, tăng chất”, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí, tinh gọn đội ngũ, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động; chuỗi Bách Hóa Xanh có triển vọng tích cực; mảng ICT được kỳ vọng sẽ phục hồi.
Với Digiworld, động lực tăng trưởng chính là mảng hàng tiêu dùng và thiết bị gia dụng, 2 mảng này đều đang ghi nhận kết quả hoạt động khả quan. Sức mạnh hợp tác giữa Digiworld và Achison đã mở ra cơ hội bán chéo các sản phẩm ở thị trường thiết bị bảo hộ cá nhân. Bên cạnh đó, chiến lược đa dạng hóa sản phẩm kèm với đẩy mạnh hoạt động M&A được coi là lợi thế cạnh tranh của Digiworld trong năm 2024.
Ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần AzFin Việt Nam nhận định, bán lẻ sẽ là nhóm có tăng trưởng tốt trong nửa cuối năm 2024 cùng với đà phục hồi tích cực của nền kinh tế, sức cầu tiêu dùng được cải thiện rõ rệt.