63.000 lượt khách tham quan Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024

Theo thống kê, trong 3 ngày diễn ra, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 đã thu hút 63.000 lượt khách tham quan là người dân Thủ đô, nhân dân cả nước, du khách và bạn bè quốc tế.
63.000 lượt khách tham quan Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 chính thức khép lại và thêm một lần nữa lưu lại những kỷ niệm đẹp đẽ trong lòng mỗi người dân, du khách và bạn bè quốc tế.

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 chính thức khép lại và thêm một lần nữa lưu lại những kỷ niệm đẹp đẽ trong lòng mỗi người dân, du khách và bạn bè quốc tế.

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 được triển khai từ tháng 8 và các hoạt động trọng tâm được diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 4-6/10/2024 tại Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội với rất nhiều các hoạt động.

Phát biểu tại Lễ bế mạc, ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Sau 3 năm triển khai, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội (năm đầu tiên 2016 và 2 năm 2022, 2023), với mục tiêu kích cầu du lịch, bảo tồn, tôn vinh, khai thác các giá trị của tà áo dài dân tộc gắn với các hoạt động du lịch, dần đưa áo dài trở thành các sản phẩm độc đáo, sản phẩm quà tặng ý nghĩa trao gửi tình yêu, niềm tự hào về văn hóa truyền thống, đưa áo dài không chỉ là sàn diễn cho nghệ sỹ, người mẫu mà còn là sân khấu, sàn diễn cộng động dành cho toàn thể nhân dân.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội phát biểu tại Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội phát biểu tại Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.

“Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 đã thực sự lan tỏa và thu hút sự quan tâm, hưởng ứng và đồng hành, tham gia của đông đảo nhân dân Thủ đô, bạn bè trong nước, quốc tế và du khách ở mọi lứa tuổi, nghề nghiệp”, ông Nguyễn Hồng Minh nhấn mạnh.

Theo bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, được bắt đầu triển khai từ tháng 8 với rất nhiều các hoạt động thiết thực hưởng ứng chào mừng Lễ kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô, hôm nay Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 chính thức khép lại và thêm một lần nữa lưu lại những kỷ niệm đẹp đẽ trong lòng mỗi người dân, du khách và bạn bè quốc tế tham gia Lễ hội. Sở Du lịch mong muốn Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội là sàn diễn cộng đồng, là hành trình bảo tồn, khai thác giá trị gắn kết với phát triển du lịch thông qua các câu chuyện kể tiếp nối.

Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội phát biểu tại Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.

Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội phát biểu tại Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp, đảm bảo mục tiêu mục đích đã đề ra tại Kế hoạch số 207/KH-UBND ngày 4/7/2024 của UBND Thành phố. Lễ hội có sự tham gia 150 đơn vị, cá nhân, quy mô 100 gian hàng, bao gồm: 85 nhà thiết kế, thương hiệu áo dài của Hà Nội – Huế, các cơ sở phụ kiện áo dài, các đơn vị: UBND quận Ba Đình, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội, ban quản lý Đường Lâm, các doanh nghiệp du lịch Hà Nội và các gian hàng ẩm thực.

Với quy mô tổ chức, 2 sân khấu, không gian triển lãm ảnh áo dài, gian hàng được thiết kế với không gian thoáng 3 mặt. Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội tạo nên không gian độc đáo của những điểm check-in, khám phám trải nghiệm hấp dẫn.

Ban tổ chức trao Giấy khen cho các nhà thiết kế tham gia Lễ hội.

Ban tổ chức trao Giấy khen cho các nhà thiết kế tham gia Lễ hội.

Đặc biệt, sân khấu chính được dàn dựng công phu, chương trình khai mạc chủ đề “Tinh hoa áo dài” với sân khấu quy mô lớn trong không gian cổ kính của Hoàng Thành Thăng Long đã gây hiệu ứng tốt đẹp và ấn tượng trong lòng người dân, du khách và bạn bè quốc tế.

Theo thống kê, 3 ngày diễn ra, Lễ hội đã thu hút 63.000 lượt khách tham quan là người dân Thủ đô, nhân dân cả nước, du khách và bạn bè quốc tế.

Theo Báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, các chương trình, hoạt động thuộc khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch 2024 đều thành công tốt đẹp.

Lễ khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 diễn ra lúc 20 giờ ngày 4/10/2024 tại Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

Ban tổ chức trao Giấy khen cho các đơn vị, cá nhân có nhiều đóng góp cho sự thành công của Lễ hội.

Ban tổ chức trao Giấy khen cho các đơn vị, cá nhân có nhiều đóng góp cho sự thành công của Lễ hội.

Carnaval Áo dài diễn ra sáng ngày 5/10/2024 là chương trình nghệ thuật tổng hợp đồng diễn dân vũ và Carnaval Áo dài "Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”, là hoạt động biểu diễn và diễu hành quy mô lớn với sự tham gia của 1.000 chị em trên địa bàn Thành phố. Hoạt động đã lan tỏa tình yêu áo dài đến đông đảo người dân, bạn bè và du khách quốc tế.

Chương trình nghệ thuật “Đêm hội Áo dài” diễn ra 19h30 ngày 5/10/2024 tại Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội. Đã có 500 đại biểu bao gồm các đại biểu, các doanh nghiệp du lịch Hà Nội, 65 nhà thiết kế, thương hiệu áo dài của ba miền Bắc – Trung - Nam… tham dự.

Chung kết cuộc thi Thiết kế Áo dài diễn ra lúc 15h30 ngày 6/10/2024 thu hút sự tham gia của 12 đội thi là các em sinh viên đến từ 4 trường đại học: Trường đại học Kiến trúc, Trường Khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội, trường Đại học Mở Hà Nội, Trường Đại học Hòa Bình. Cuộc thi được triển khai từ tháng 8 đến với vòng sơ loại tại các trường trên cơ sở các Trường đăng ký tham dự, mỗi Trường chủ động lựa chọn 3 bộ sưu tập đại diện Trường tham dự Chung kết. Cuộc thi sẽ trao các giải: tinh hoa dân tộc, sáng tạo đột phá, ứng dụng cao và chủ đề ý nghĩa.

Ban tổ chức trao Giấy khen cho các đơn vị, cá nhân có nhiều đóng góp cho sự thành công của Lễ hội.

Ban tổ chức trao Giấy khen cho các đơn vị, cá nhân có nhiều đóng góp cho sự thành công của Lễ hội.

Không gian triển lãm, trưng bày giới thiệu áo dài của các nhà thiết kế, thương hiệu áo dài; các sản phẩm, dịch vụ du lịch, làng nghề truyền thống; không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm được thiết kế ấn tượng mở thoáng các mặt của nghệ nhân, nhà thiết kế, thương hiệu áo dài, cơ sở phụ kiện áo dài các doanh nghiệp du lịch, điểm đến và ẩm thực, quy mô 100 gian hàng.

Không gian triển lãm ảnh Áo dài giới thiệu và trưng bày hình ảnh áo dài xưa và nay, Áo dài với bạn bè và du khách quốc tế, Áo dài trong các hoạt động du lịch, các đơn vị cung cấp nguyên liệu sản xuất áo dài, phụ kiện trang trí áo dài, Áo dài truyền thống và những sáng tạo hiện đại, các thương hiệu và nhà thiết kế áo dài nổi tiếng.

Không gian thao diễn tạo tác tác phẩm của các nghệ nhân là điểm đến thu hút sự quan tâm, trải nghiệm của đông đảo nhân dân và du khách với phần trình diễn thao diễn bằng tay như làm nón, thêu, thiết kế cắt và may áo dài mini size của các nhà thiết kết ba miền, các nghệ nhân đến từ các làng nghề truyền thống trên địa bàn Hà Nội như làng nghề lụa Vạn Phúc, thêu Thường Tín, nón Thanh Oai…

Không gian văn hóa nghệ thuật nơi thưởng lãm nét văn hóa nghệ thuật dân gian truyền thống như: ca trù, chầu văn, xẩm, chèo... Trong khuôn khổ chương trình du khách có cơ hội tham gia trải nghiệm và giao lưu với các nghệ nhân, cũng như lắng nghe chia sẻ của các nghệ sỹ.

Không gian trò chơi dân gian thu hút sự tham gia của rất nhiều du khách với các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc dân tộc: Ô ăn quan, mặc áo dài nhảy sạp, mặc áo dài đi cà kheo,…

Workshop chủ đề tự thiết kế và may áo dài minisize một trong những điểm đến thu hút đông đảo du khách quan tâm, tò mò và thích thú với trải nghiệm được tự thử sức trong thiết kế, cắt may và may trang phục áo dài minisize.

Chương trình được tổ chức từ tháng 8 với rất nhiều hoạt động sự kiện thu hút sự quan tâm, trực tiếp tham gia của toàn thể nhân dân Thủ đô, bạn bè trong nước và du khách quốc tế:

Chương trình “Áo dài kết nối Du lịch và Di sản Hà Nội năm 2024” diễn ra ngày 1/9/2024 do Sở Du lịch Hà Nội chủ trì, phối hợp với Trung tâm bảo tồn Di sản Thăng Long Hà Nội và Câu lạc bộ Đình Làng Việt tổ chức. Chương trình thu hút sự hưởng ứng tích cực tham gia của 150 cán bộ công chức các cơ quan đơn vị, đông đảo nhân dân Thủ đô, bạn bè trong nước và quốc tế.

Thử thách “Check in Ha Noi” với Áo dài do Hội Liên hiệp Phụ nữ chủ trì: được triển khai từ ngày 06/8/2024 đến đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và Nhân dân Thủ đô và các tỉnh, thành phố trên cả nước; du khách quốc tế yêu thích vẻ đẹp Hà Nội nói chung và Áo dài nói riêng. Chương trình đã nhận gần 3.700 tác phẩm dự thi của 1.422 tác giả, trong đó có 530 tác phẩm đạt chất lượng cao;

Thử thách “Áo dài Dance” – Vũ điệu Áo dài do Thành đoàn Hà Nội chủ trì: Đã phát động cuộc thi ngày 16/8/2024 đến các trường đại học, cao đẳng, học viện và THPT trên địa bàn Hà Nội. Kết quả cuộc thi đã chọn ra 4 giải nhất, nhì, ba và khuyến khích.

City Bus “Tinh hoa áo dài” Là một trong các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024, City Bus “Tinh hoa áo dài” được diễn ra vào sáng ngày 4/10/2024 với 700 hành khách tham gia bao gồm cả nam giới và nữ giới mặc trang phục áo dài trong suốt hành trình city bus “Tinh hoa áo dài” sẽ đi qua các địa điểm du lịch nổi tiếng của Hà Nội.

Lễ Phát động Tháng Áo dài diễn ra lúc 8h00 ngày 1/10/2024 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam với sự tham gia của lãnh đạo trung ương, thành phố. Nhằm hưởng ứng Tháng áo dài (1/10/2024– 20/10/2024), toàn thể cán bộ, công nhân viên chức các Sở ban ngành các cơ quan, doanh nghiệp, học sinh, sinh viên các trường ... trên địa bàn Thành phố đồng loạt mặc áo dài vào thứ 2 hoặc thứ 6 hằng tuần; ngày Giải phóng Thủ đô (ngày 10/10).

Đồng thời, khuyến khích, vận động các hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội, cán bộ, công nhân viên chức các Sở ban ngành các cơ quan, doanh nghiệp, học sinh, sinh viên các trường... trên địa bàn Hà Nội mặc áo dài trong các hoạt động kỷ niệm, các chương trình, sự kiện quan trọng của đơn vị.

Hồng Hạnh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục