Thông tin từ Nikkei Asia cho thấy Việt Nam là một trong 3 thị trường tiêu thụ mỳ gói lớn nhất toàn cầu. Nguồn dữ liệu được cập nhật từ Hiệp hội mỳ ăn liền Thế giới, trụ sở chính tại Osaka (Nhật Bản) và được tính toán dựa trên số lượng mỳ gói tiệu thụ tại 56 nền kinh tế.
Theo đó, lượng tiêu thụ mỳ gói toàn cầu liên tục tăng trưởng trong 7 năm gần đây. Đến năm 2022, lượng tiêu thụ mỳ gói đã tăng 2,6% so với 2021. Sản lượng tiêu thụ toàn cầu ước tính ở mức 121,2 tỷ gói mỳ, là mức cao nhất mọi thời đại.
Cũng trong năm 2022, Việt Nam là thị trường tiêu thụ mỳ gói lớn thứ 3 thế giới với nhu cầu lên tới hơn 10 tỷ gói mỳ, số lượng chỉ sau Trung Quốc (đã bao gồm Hong Kong) và Indonesia.
Nguồn: Nikkei Asia. |
Nikkei Asia cho biết vào năm 2020, khi mọi người thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội do đại dịch, nhu cầu tiêu thụ mỳ gói toàn cầu đã tăng 9,5%. Mức tăng này giảm xuống còn 1,4% vào năm 2021, sau đó tăng trở lại vào năm 2022.
Tờ báo Nhật lý giải vào năm ngoái, giá lương thực ở nhiều nước tăng vọt do lạm phát, thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang sử dụng mỳ ăn liền - một lựa chọn hợp với túi tiền. Thay vì chỉ phố biến tại thị trường châu Á, văn hóa tiêu thụ mỳ ăn liền cũng lan sang các quốc gia khác như Mỹ hay Mexico, khi lượng tiêu thụ tăng lần lượt là 3,4% và 11% vào năm 2022.
Nhà sản xuất mì ăn liền Nissin Foods nhận xét: “Do lạm phát, người tiêu dùng trung lưu trước đây không ăn mì ăn liền thì giờ đang kết hợp món mỳ vào cuộc sống hàng ngày của họ”.
Nissin Foods cùng với một tên tuổi lớn khác trong ngành là Toyo Suisan đều nhận thấy lợi nhuận của họ đã gia tăng đáng kể từ các hoạt động ở nước ngoài trong năm tài chính 2023. Cả hai công ty đều có kế hoạch thành lập cơ sở sản xuất tại Mỹ vào năm 2025 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của quốc gia này cũng như Mexico.
Đại diện Toyo Suisan cho biết: “Số lượng người tiêu dùng thường xuyên sử dụng mỳ ăn liền đang tăng lên và chúng tôi sẽ đa dạng hóa hương vị trong tương lai”.
Được biết, tại Nhật Bản, các công ty lớn chuyên sản xuất mỳ ăn liền đã tăng giá khoảng 10% vào năm 2022 và tiếp tục tăng giá bán vào năm 2023 để ứng phó với vấn đề chi phí nguyên liệu, bao bì tăng. Mức tăng 10% trong hai năm liên tiếp được xem là điều bất thường, nhưng vẫn không ảnh hưởng đến doanh số của các thương hiệu mỳ.
Hiện tại, ngoài những sản phẩm có giá cả phải chăng, người tiêu dùng còn muốn những sản phẩm có thể giúp họ tiết kiệm thời gian đồng thời mang lại giá trị gia tăng cao. Vì thế, các nhà sản xuất đang nỗ lực cải tiến sản phẩm bằng cách làm cho mỳ ăn liền chứa nhiều dinh dưỡng hơn và sử dụng nguyên liệu tốt hơn.