Báo cáo về tinh thần khởi nghiệp 2023 do Amway thực hiện, khảo sát về tình trạng khởi nghiệp trên thế giới hậu đại dịch cho thấy, bất chấp những thách thức kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra, xu hướng và cơ hội khởi nghiệp ngày càng tăng bởi tiềm năng và lợi ích của nó đối với phát triển kinh tế. Báo cáo cũng cho thấy rằng, khả năng huy động vốn - rào cản lớn nhất đối với việc bắt đầu kinh doanh đã giảm xuống.
Nhiều người cảm thấy họ có các nguồn lực cần thiết để bắt đầu kinh doanh
Dựa trên báo cáo AGER 2023, Amway có cơ sở để lạc quan vào tương lai của ngành bán hàng trực tiếp trên nền tảng trực tuyến, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam. Báo cáo AGER 2023 cho thấy, 88% người được khảo sát tại Việt Nam nghĩ rằng có một công việc kinh doanh riêng là một cơ hội đáng mơ ước. Trong nhiều năm liên tiếp, chỉ số tinh thần khởi nghiệp của Việt Nam luôn nằm ở vị trí top đầu trong các Báo cáo khởi nghiệp toàn cầu.
Khảo sát cũng ghi nhận giữa làm việc tự do, công việc bán thời gian, bán hàng trực tiếp, nhượng quyền thương mại và các hoạt động khác, thì một làn sóng chủ sở hữu doanh nghiệp đang được thiết lập trên toàn cầu. Trong đó, 67% xem việc kinh doanh riêng là một cơ hội đáng mơ ước khi họ biết ai đó bắt đầu kinh doanh, tăng từ 58% vào năm 2019. 96% cảm thấy rằng việc theo đuổi thu nhập phụ là điều tuyệt vời, hoàn toàn bình thường hoặc hài lòng. Con số này ở Việt Nam lần lượt là 98% và 91%.
Huy động vốn được coi là rào cản lớn nhất đối với việc khởi nghiệp giống như năm 2019 nhưng tỷ lệ người coi đó là rào cản ít hơn trước đây rất nhiều. 83% người Việt Nam được hỏi tin rằng họ có những kỹ năng cần thiết để khởi nghiệp và 80% cho biết họ có các nguồn lực cần thiết để bắt đầu kinh doanh; những yếu tố quyết định sự thành công trong khởi nghiệp. Kết quả này một lần nữa khẳng định sự dịch chuyển trong xu hướng chọn lựa công việc là tất yếu.
Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng
Báo cáo AGER 2023 chỉ rõ con số về ý định, động lực cũng như cơ hội kinh doanh dành cho những người được khảo sát trên toàn thế giới. Báo cáo cũng tập trung vào các cơ hội kinh doanh khác nhau mà mọi người quan tâm, nhấn mạnh vai trò của thương mại điện tử, đồng thời phân tích những lợi ích và rào cản của việc khởi nghiệp. Theo đó, Việt Nam dẫn đầu thế giới về việc cho rằng các kênh truyền thông mạng xã hội là cách tốt nhất để tối đa hóa số lượng khách hàng và bán sản phẩm.
Có đến 77% cảm thấy thoải mái khi mua hàng qua mạng xã hội, trong khi con số này tại Việt Nam lên đến 97%. Điều đó cho thấy rằng, có sự dịch chuyển mối quan tâm từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh mới; điều này hoàn toàn phù hợp giữa thời đại công nghệ, thương mại điện tử phát triển từng ngày như hiện nay, tạo cơ hội mới cho các doanh nghiệp hay đối tác gặp gỡ mọi người ở nơi họ đang ở, tạo kết nối và chia sẻ về những gì họ đang làm.
Ông Milind Pant, Tổng giám đốc Điều hành Tập đoàn Amway chia sẻ: “Không có nghiên cứu nào khác xem xét sâu và rộng về thái độ đối với tinh thần kinh doanh như Báo cáo Tinh thần khởi nghiệp Toàn cầu của Amway. Mọi người đã sẵn sàng hơn bao giờ hết để bắt đầu một dự án kinh doanh. Thế giới cần nhiều doanh nhân hơn nữa và việc cung cấp một môi trường kinh doanh thuận lợi là rất quan trọng để họ tiếp tục phát triển”.