TP.HCM dự kiến khởi công các gói thầu đầu tiên đường Vành đai 4 vào tháng 3/2026

Các gói thầu đầu tiên của đường Vành đai 4, TP.HCM dự kiến khởi công từ tháng 3/2026 đối với những địa phương đủ điều kiện về mặt bằng, theo kế hoạch của Sở Xây dựng TP.HCM.
Sơ đồ hướng tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM về việc hoàn chỉnh kế hoạch triển khai dự án đường Vành đai 4 TP.HCM.

Theo tờ trình của Sở Xây dựng TP.HCM, đối với nhóm dự án thành phần thực hiện bằng vốn ngân sách như: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, các địa phương sẽ ban hành quyết định thu hồi đất và tổ chức chi trả từ tháng 2/2026.

Đến tháng 6/2026 dự kiến bàn giao tối thiểu 70%, đến tháng 9/2026 bàn giao tối thiểu 90% và hoàn tất bàn giao toàn bộ mặt bằng trong năm 2026.

Đối với các hạng mục đường gom, đường hai bên tuyến Vành đai 4, dự kiến khởi công từ tháng 3/2026 đối với những địa phương đủ điều kiện về mặt bằng để triển khai. Các gói thầu còn lại sẽ khởi công chậm nhất vào tháng 6/2026 và hoàn thành vào năm 2028.

Còn nhóm dự án thành phần đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), xây dựng đường cao tốc, các địa phương sẽ tổ chức khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư, hoàn thành trước tháng 3/2026. Công tác lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng BOT dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2026.

Các gói thầu chính (phần đường cao tốc) dự kiến khởi công từ tháng 9/2026 và hoàn thành trong năm 2028.

Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào ngày 27/6/2025. Tuyến đường này có tổng chiều dài hơn 207 km, đi qua ba địa phương gồm: TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Riêng đoạn đi qua khu vực Bình Dương (cũ) dài gần 48 km đã khởi công vào tháng 6/2025.

Phần còn lại 159 km được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 120.000 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Đường Vành đai 4, TP.HCM là tuyến giao thông chiến lược, giữ vai trò kết nối liên vùng giữa Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, tạo thành trục lưu thông quan trọng cho hàng hóa từ các khu công nghiệp, khu đô thị đến hệ thống cảng biển, cảng hàng không và ngược lại.

Lê Quân
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục