Phát hiện nhiều sai phạm của Vinamilk, Nestle, 3A, Mead Johnson và Friesland Campina

(ĐTCK) Chiều nay (29/4), Bộ Tài chính đã công bố  kết quả thanh tra việc chấp hành pháp luật về giá và thuế tại 5 công ty sản xuất, kinh doanh sữa.
Phát hiện nhiều sai phạm của Vinamilk, Nestle, 3A, Mead Johnson và Friesland Campina
Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong phiên họp thường kỳ tháng 2/2014, Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Công thương tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá và thuế tại 5 công ty sản xuất, kinh doanh sữa gồm: CTCP Sữa Việt Nam, Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam), Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam, Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam), từ ngày 10/3/2014 đến 10/4/2014.

Kết quả thanh tra cho thấy, trong năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014, các công ty này đều điều chỉnh tăng giá bán các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi (không có trường hợp giảm giá). Trong đó, năm 2013, có 4 công ty tăng giá 1 lần, riêng Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) tăng giá 2 lần. Mặt hàng tăng thấp nhất là 2,4%, mặt hàng tăng cao nhất là hơn 30,6%.

Riêng 3 tháng đầu năm 2014, có 2/5 công ty đã tăng giá bán là Công ty Cổ phần sữa Việt Nam, từ ngày 10/2/2014 tăng giá 27/32 sản phẩm, từ 1/4/2014 tăng giá 5/32 sản phẩm với mức tăng từ 7 -14%. Công ty TNHH Nestle Việt Nam, từ 1/2/2014 tăng giá 11/24 sản phẩm, với mức tăng từ 5 - 9%.

Từ những vi phạm trên, Bộ Tài chính đã xử phạt vi phạm hành chính về giá đối với Công ty TNHH Nestle Việt Nam, do trong năm 2013 đã kê khai thiếu 3/24 sản phẩm sữa, với mức phạt là 45 triệu đồng.

Bộ Tài chính còn phát hiện và truy thu đối với 4/5 công ty có hành vi đã kê khai thiếu thuế phải nộp ngân sách nhà nước năm 2013, với số tiền hơn 10,2 tỷ đồng, gồm: Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam kê khai thiếu thuế thu nhập DN, thuế nhà thầu phải nộp là hơn 5,2 tỷ đồng; Vinamilk kê khai thiếu thuế thu nhập DN, thuế GTGT phải nộp là hơn 2,7 tỷ đồng; Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam) kê khai thiếu thuế thu nhập DN phải nộp là trên 1,8 tỷ đồng; Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) kê khai thiếu thuế GTGT phải nộp trên 317 triệu đồng.

Ngoài ra, Bộ cũng đang xem xét để xử lý theo quy định đối với số tiền phải trả về phí bản quyền, các khoản thu hộ, chi hộ tại Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Bộ Tài chính yêu cầu 5 Công ty phải chấp hành nghiêm pháp luật giá. Các đơn vị này phải thực hiện ngay việc rà soát, tiết kiệm chi phí kinh doanh, nhất là chi phí quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị đã chi vượt mức quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp cho các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi tại 4/5 Công ty với số tiền 386 tỷ đồng, làm tăng giá thành, tăng giá bán sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, tương ứng từ 2,18% - 16,39%.

Trong đó, Vinamilk đã chi cho quảng cáo, khuyến mại đối với hoạt động kinh doanh các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi là 811 tỷ đồng (chiếm 21% giá thành); Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam) đã chi vượt mức quy định là 69 tỷ đồng; Công ty TNHH Mead Jonhson Nutrition (Việt Nam) chi vượt mức quy định 249 tỷ đồng; Công ty TNHH Nestle Việt Nam đã chi vượt 67 tỷ đồng; Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam đã chi vượt mức  817 triệu đồng.

Đặc biệt, theo Bộ Tài chính, tại phiên họp Chính phủ ngày 29/4/2014, Chính phủ đã thảo luận và thống nhất cho chủ trương áp dụng các biện pháp bình ổn giá mà Bộ Tài chính đã trình. Theo đó, trong Nghị quyết phiên họp sẽ có nội dung Chính phủ quyết định chủ trương và biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Dự kiến sau khi Chính phủ có Nghị quyết, sẽ thực hiện các biện pháp: đăng ký giá đối với các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi; quy định giá tối đa đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Theo Bộ Tài chính, việc lần đầu tiên áp dụng các giải pháp trên, sẽ tạo điều kiện để bình ổn giá kịp thời đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trong thời điểm hiện nay.

Được biết, 5 công ty trên hiện chiếm thị phần khoảng 90% các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Có 3/5 công ty nhập khẩu sữa thành phẩm để phân phối, 2/5 công ty nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất sữa trong nước.

Hữu Hòe

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục