Thí điểm thu phí không dừng tại Sân bay Nội Bài và Sân bay Tân Sơn Nhất trong 6 tháng

Các nhà cung cấp dịch vụ thu phí đã phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để hoàn thiện hệ thống thu phí điện tử không dừng tại Cảng hàng không Nội Bài và Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.
Việc thu phí sử dụng dịch vụ đường dẫn vào các sân bay hiện vẫn được thực hiện thủ công. Việc thu phí sử dụng dịch vụ đường dẫn vào các sân bay hiện vẫn được thực hiện thủ công.

Đây là khẳng định của Cục Đường bộ Việt Nam trong công văn số 6547/CĐBVN-KHCN gửi Bộ GTVT về việc cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng cho các cảng hàng không và một số nội dung liên quan đến mở rộng cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

Tại công văn này, cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành đường bộ kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng triển khai thí điểm mở rộng thêm dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian là 6 tháng.

Trên cơ sở quá trình triển khai và kết quả thí điểm thu phí điện tử không dừng tại Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT tổ chức đánh giá tác động và rà soát, nghiên cứu đề xuất, kiến nghị phương án xử lý phù hợp, chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.

Để đảm bảo tính pháp lý, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền thực hiện điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.đồng thời với quá trình triển khai thí điểm.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, đến nay đã có khoảng 4.969.000 phương tiện đã dán thẻ, số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí không dừng chiếm tới 90% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí trên toàn quốc.

Trong xu thế chung của việc ứng dụng giao thông thông minh đang thịnh hành trên thế giới, việc mở rộng các dịch vụ thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng đã đầu tư như: thu phí tại cảng hàng không, thu phí bãi đỗ xe, thu phí điểm đỗ xe lòng đường…là cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và tăng tối đa hiệu quả đầu tư của các Dự án BOO.

Hiện nay, các trạm thu phí sân bay trong cả nước, đặc biệt là ở Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất vẫn thu phí theo hình thức thủ công (tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí để trả tiền mặt), điều này khiến cho khu vực trạm thường xuyên bị ùn tắc, gây bức xúc cho tài xế và hành khách.

Ngày 10/1/2023, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã có văn bản số 120/TCTCHKVN-KHCNMT đề xuất Bộ GTVT chấp thuận cho phép triển khai thu phí không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng tại các cảng hàng không.

Các nhà cung cấp dịch vụ thu phí đã phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan hoàn thiện hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các Cảng hàng không Nội Bài và cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Đối với hệ thống thu phí điện tử không dừng tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã được thử nghiệm thành công và sẵn sàng đưa hệ thống thu phí không dừng tại sân bay đi vào hoạt động.

“Như vậy, việc mở rộng các dịch vụ thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng đã đầu tư đối với các sân bay đã sẵn sàng triển khai”, Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định.

Được biết, việc triển khai thu phí điện tử không dừng tại các cảng hàng không sẽ mang lại nhiều lợi ích xã hội, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và hiệu quả đầu tư của các dự án thu phí điện tử không dừng.

Cụ thể, người dân, chủ phương tiện giao thông chỉ cần sử dụng duy nhất một tài khoản giao thông để chi trả cho nhiều dịch vụ qua đó tăng tiện ích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, chủ phương tiện giao thông, tiết kiệm chi phí; đồng thời góp phần hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đối với hệ thống giao thông tĩnh, chưa đáp ứng được nhu cầu tại các nhà ga, bến cảng, sân bay, bãi đỗ xe…

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục