Xét 7 tháng đầu năm 2018, hai hãng bảo hiểm có tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhất trên thị trường là MB Ageas Life và Dai-ichi Life Việt Nam, với thị phần doanh thu khai thác mới lần lượt tăng 2,5% và gần 4% (lên gần 3% và hơn 18%) so với cùng kỳ năn 2017.
Trong khi đó, các doanh nghiệp bảo hiểm khác, thị phần doanh thu khai thác mới tăng từ 0,1 - 0,9%. Cả MB Ageas Life và Dai-ichi Life Việt Nam đều có sự tăng trưởng vượt trội từ kênh bancassurance.
7 tháng đầu năm 2018, doanh thu phí mới của toàn thị trường bảo hiểm nhân thọ tăng 30% so với cùng kỳ năm 2017.
Theo số liệu thống kê sơ bộ đến tháng 7/2018 của các doanh nghiệp, thị phần doanh thu khai thác mới từ bancassurance của Dai-ichi Life Việt Nam tăng 6% so với cùng kỳ năm 2017 và chiếm hơn 14% thị phần doanh thu bancassurance toàn thị trường. Trong khi đó, MB Ageas Life có thị phần doanh thu khai thác mới đến từ bancassurance tăng hơn 11%, chiếm 13% thị phần phân khúc này.
Cùng với việc đẩy mạnh doanh thu đến từ kênh phân phối có nhiều thế mạnh là bancassurance, MB Ageas Life đã và đang triển khai xây dựng hệ thống nhánh bancassurance bán lẻ và hiện hệ thống này bán hàng khá tốt.
Bên cạnh đó, Công ty đang gấp rút triển khai bancassurance cho doanh nghiệp và bước đầu đem lại kết quả khả quan.
Được biết, MB Ageas Life cũng đang hoàn tất thủ tục mở Văn phòng đại lý tại TP.HCM để đưa văn phòng này vào hoạt động trong quý IV/2018. Công ty còn lên kế hoạch phát triển hệ thống đại lý tại các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.
Theo ông Vũ Hồng Phú, Chủ tịch Ủy ban điều hành MB Ageas Life, hiện nay, đã có 16/18 công ty bảo hiểm trên thị trường triển khai kênh đại lý, nghĩa là, MB Ageas Life phải cạnh tranh với 15 công ty bảo hiểm khác trong triển khai kênh đại lý.
Tuy nhiên, với ước tính kênh bancassurance có thể chiếm hơn 5 triệu khách hàng, ông Phú cho rằng, cơ hội cho kênh đại lý vẫn rất lớn, với tập khách hàng 85 triệu dân.
Trong khi đó, hãng bảo hiểm đến từ Nhật Bản là Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình Tổng đại lý ra nhiều địa bàn trên cả nước, đồng thời có chiến lược đẩy mạnh các kênh phân phối mở rộng như bancassurance và bán bảo hiểm qua hệ thống VNPost.
Tại Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam, Công ty nắm giữ 12% thị phần khai thác mới bán qua kênh bancassurance trong 7 tháng đầu năm 2018, tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm trước, bởi có sự hợp tác với nhiều ngân hàng có bề dày kinh nghiệm hoạt động tại Việt Nam như HSBC, Tiên Phong, ACB..., đặc biệt là thoả thuận hợp tác phân phối độc quyền với VPBank và Citi Bank.
Công ty tiếp tục chiến lược Đại lý Ngoại hạng - chìa khoá tạo nên sự khác biệt so với các doanh nghiệp trong ngành. Chiến lược này đã giúp AIA Việt Nam tăng đáng kể hiệu suất làm việc trên toàn mạng lưới phân phối đại lý.
Với Sun Life Việt Nam, Công ty duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường bảo hiểm hưu trí, đang tìm hướng đẩy mạnh phát triển kênh tư vấn tài chính. Kênh phân phối này sẽ là nền tảng cho hoạt động kinh doanh của Công ty.
Được biết, Sun Life Việt Nam cũng đang tìm kiếm cơ hội phát triển các kênh bán hàng khác như thương mại điện tử (e-commerce), hợp tác kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng cũng như các đối tác khác.
Dù mở rộng thêm một số kênh bán bảo hiểm mới, nhưng về cơ bản, kênh đại lý và bancassurance vẫn giữ vai trò quan trọng nhất trong việc mang lại doanh thu khai thác mới.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, tính đến hết tháng 8/2018, thị trường bảo hiểm nhân thọ vẫn tăng trưởng tốt. Doanh thu khai thác mới của toàn thị trường trong tháng 8/2018, theo thống kê nhanh của một số doanh nghiệp, tăng hơn 20% so với tháng 7/2018.
Tuy nhiên, có ý kiến e ngại về tình trạng, để thúc đẩy doanh thu, một số đại lý, đặc biệt các Văn phòng tổng đại lý thỏa thuận tặng phí hay giảm phí năm đầu cho khách hàng. Dù không có quy định nào cấm, nhưng việc này sẽ tạo ra tiền lệ không tốt cho thị trường và tỷ lệ duy trì hợp đồng những năm sau có thể bị ảnh hưởng.