Tập đoàn Saudi Aramco tăng giá bán dầu đối với khách hàng châu Á và Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ả Rập Xê Út đã tăng giá bán cho các khách hàng ở châu Á, Mỹ và châu Âu sau khi giá dầu thô tăng lên gần 95 USD/thùng.
Tập đoàn Saudi Aramco tăng giá bán dầu đối với khách hàng châu Á và Mỹ

Hôm thứ Bảy (5/2), Tập đoàn dầu khí Saudi Aramco của Ả Rập Xê Út đã tăng giá đối với tất cả các loại dầu thô mà họ bán cho châu Á vào tháng 3 kể từ tháng 2, điều này cũng phù hợp với kỳ vọng của thị trường.

Nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới Saudi Aramco đã tăng giá tháng 3 đối với loại dầu thô Arab Light dành cho khách hàng châu Á thêm 60 cent/thùng so với mức giá trong tháng 2 lên mức tăng 2,80 USD/thùng so với mức chuẩn. Các sản phẩm dầu thô khác cũng tăng giá từ 30 cent đến 70 cent/thùng.

Giá dầu thô Arab Light bán cho khu vực châu Á so với chỉ số chuẩn

Giá dầu thô Arab Light bán cho khu vực châu Á so với chỉ số chuẩn

Giá dầu thô Arab Light xuất sang Mỹ trong tháng 3 sẽ tăng 30 cent/thùng so với tháng 2 lên mức tăng 2,45 USD/thùng so với chỉ số ASCI (Argus Sour Crude Index).

Giá dầu Brent đã tăng khoảng 20% ​​vào năm 2022 và lên hơn 93 USD/thùng. Sự gia tăng mạnh mẽ của giá dầu được hỗ trợ bởi mức tiêu thụ toàn cầu vẫn mạnh mẽ bất chấp sự lây lan của biến thể omicron.

Ngoài ra, các kho dự trữ dầu đã giảm mạnh trong năm qua và nhiều nhà sản xuất lớn đang phải vật lộn để bơm thêm dầu để có thể đáp ứng được mục tiêu đề ra. Trong khi đó, lo ngại rằng bất ổn tiềm ẩn ở châu Âu, Trung Đông và Bắc Phi có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu trong tương lai cũng là nguyên nhân khiến giá dầu tăng mạnh.

Quyết định của Aramco được đưa ra chỉ vài ngày sau khi OPEC+ đưa ra quyết định tiếp tục duy trì tốc độ tăng sản lượng khai thác dầu thô 400.000 thùng/ngày vào tháng 3 tới, điều này cũng phù hợp với kỳ vọng của thị trường.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích năng lượng hoài nghi về việc OPEC+ sẽ ít có khả năng đáp ứng mức tăng sản lượng như kế hoạch vì vấn đề nguồn cung giữa một số quốc gia thành viên.

Thiếu hụt đầu tư trong thời kỳ đại dịch đã dẫn đến một số vấn đề khi vài nhà sản xuất cố gắng khôi phục nguồn cung. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết vào tháng trước, Nigeria, Angola và Malaysia đều phải đối mặt với “các vấn đề kỹ thuật và vận hành”.

Saudi Aramco là nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới. Trong đó, hơn 60% các chuyến hàng của họ đến châu Á và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ là những khách hàng mua lớn nhất.

Mặt khác, các động thái định giá của Aramco cũng thường gây khó khăn cho các nhà sản xuất dầu khác ở Trung Đông.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục