Sẽ chốt phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tháng 9/2025

Bộ Xây dựng đang yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì cùng ACV khẩn trương làm việc với các hãng hàng không để nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá tác động phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
ACV đang đẩy nhanh tiến độ để đưa vào khai thác Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 trong quý II/2026.

Theo Bộ Xây dựng, tại hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có dự kiến phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trong đó đối với các chuyến bay quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ khai thác toàn bộ các chuyến bay quốc tế (chuyến bay dài trên 1.000 km và các chuyến do hãng hàng không chọn), các chuyến bay mới của tất cả các hãng hàng không mà Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất không thể tiếp nhận, các chuyến bay không theo lịch.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ khai thác tất cả các hãng hàng không đang khai thác tàu bay code C (A321/320, B737…) hoặc các chuyến bay dài dưới 1.000 km, các tiêu chí khai thác sẽ được rà soát lại sau 5 năm đầu khai thác.

Hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Tư vấn có kiến nghị phương án sẽ chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sang khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành đảm bảo phát huy hiệu quả đầu tư Dự án.

Tuy nhiên, phương án trên vẫn còn có ý kiến của một số hãng hàng không, vì vậy, Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì cùng ACV khẩn trương làm việc với các hãng hàng không để nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá tác động phương án khai thác và xác định lộ trình chuyển đường bay quốc tế từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sang Cảng hàng không quốc tế Long Thành để sớm báo cáo kết quả chính thức phương án khai thác trong tháng 9/2025.

Được biết, hiện ACV đang chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu các ý kiến chỉ đạo của Bộ Xây dựng để hoàn thiện phương án phân chia khai thác giữa Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo đó ACV và đơn vị tư vấn đang nghiên cứu, đánh giá, phân tích ưu nhược điểm của 2 phương án (Phương án 1: Chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế về Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Phương án 2: Phân chia khai thác các chuyến bay quốc tế giữa Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất).

Trên cơ sở phân tích, đánh giá toàn diện về các phương án khai thác, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, đơn vị, ACV kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt chủ trương chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sang khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo lộ trình cụ thể nhằm đảm bảo phát huy hiệu quả và đạt mục tiêu đầu tư của Dự án (Lộ trình cụ thể sẽ được Tư vấn báo cáo trong tháng 8/2025).

Theo đánh giá của ACV, để hiện thực hóa lợi thế kinh tế theo quy mô và củng cố vị thế của Việt Nam trên thị trường hàng không khu vực, tất cả các đường bay quốc tế nên chuyển sang Cảng hàng không quốc tế Long Thành như một phần của chiến lược dài hạn để hỗ trợ phát triển kinh tế.

Ngoài ra, việc phân bổ đường bay là vấn đề quan trọng có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của hãng hàng không Việt Nam.

“Để đảm bảo các hãng hàng không trong nước có lợi thế cạnh tranh hơn so với các hãng bay nước ngoài việc tập trung các đường bay quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành là chiến lược cần thiết để hình thành một trung tâm trung chuyển hàng không”, đại diện ACV thông tin.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục