Trung Quốc phê chuẩn áp dụng luật an ninh đối với Hong Kong

Đề xuất áp dụng luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong được Quốc hội Trung Quốc phê chuẩn với số phiếu áp đảo.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (bìa trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm 28/5 bỏ phiếu phê chuẩn áp dụng luật an ninh đối với Hong Kong. Ảnh: AFP Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (bìa trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm 28/5 bỏ phiếu phê chuẩn áp dụng luật an ninh đối với Hong Kong. Ảnh: AFP

Đài CNN đưa tin, Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (NPC, tức Quốc hội) hầu hết nhất trí thông qua Nghị quyết áp dụng luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong. Đây là động thái chưa từng có mà giới phê bình cho rằng sẽ đe dọa đến tự do chính trị cơ bản và các quyền dân sự ở Hong Kong.

Luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong được đánh giá có mức ảnh hưởng sâu rộng đến khu vực này, trong đó quy định cấm ly khai, lật đổ quyền lực nhà nước, khủng bố và sự can thiệp của nước ngoài; đồng thời cho phép các cơ quan an ninh nhà nước của Trung Quốc đại lục hoạt động tại Hong Kong.

Chỉ có 1 đại biểu bỏ phiếu phản đối áp dụng luật trên, trong khi 2.878 đại biểu bỏ phiếu thuận và 6 đại biểu bỏ phiếu trắng.

Sau khi đề xuất được phê duyệt, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc sẽ soạn thảo luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong và dự kiến hoàn thành trong vòng 2 tháng. Luật này sẽ được thực thi sau khi chính quyền Hong Kong công bố chính thức mà không cần đến sự thông qua của cơ quan lập pháp Hong Kong theo một cơ chế "cửa sau" hiếm thấy.

Luật này được cho là sẽ mở rộng mạnh mẽ quyền lực của Bắc Kinh đối với Hong Kong - nơi hứng chịu nhiều cuộc biểu tình kèm bạo loạn chống chính quyền hồi năm ngoái nhằm kêu gọi mức dân chủ và tự chủ hơn cho Hong Kong.

Thông tin Trung Quốc đề xuất áp dụng luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong đã vấp phải làn sóng kháng cự ngay lập tức tại Hong Kong khi nhiều người biểu tình xuống đường và đụng độ cảnh sát.

Việc phê chuẩn áp dụng luật này được dự báo sẽ châm ngòi các cuộc biểu tình lớn hơn tại Hong Kong khi những người đứng đầu phong trào biểu tình bằng mọi giá sẽ phản đối sức ảnh hưởng ngày càng lớn của chính phủ Trung Quốc đối với Hong Kong.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết sau cuộc họp Quốc hội hôm nay rằng luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong được xây dựng nhằm "thực thi ổn định" chính sách "một quốc gia, hai chế độ" - một chính sách đảm bảo quyền tự chủ và tự do của Hong Kong và vì "sự thịnh vượng lâu dài và ổn định của Hong Kong".

Tuy nhiên, điều này đã không trấn an được giới phê bình. Theo CNN, động thái trên của Trung Quốc đã bị lên án trên phạm vi quốc tế. Những người phản đối cảnh báo luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong có thể cản trở nhiều biện pháp bảo vệ pháp lý được cam kết khi Hong Kong được chuyển giao cho Trung Quốc vào năm 1997.

Claudia Mo, một nhà lập pháp ủng hộ dân chủ, bình luận quyết định phê chuẩn áp dụng luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong đánh dấu "sự khởi đầu của một kỷ nguyên buồn và đau thương cho Hong Kong". "Họ thực sự đã lấy đi linh hồn của chúng tôi. Linh hồn mà chúng tôi trân trọng suốt những năm qua, cả luật pháp và nhân quyền, họ đang lấy đi tất cả những giá trị cốt lõi mà chúng tôi biết", bà Mo nhấn mạnh.

Sau những cuộc biểu tình tại Hong Kong diễn ra hôm qua 27/5, khoảng 300 người biểu tình đã bị bắt. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng khẳng định nước Mỹ không còn coi Hong Kong là khu vực có quyền tự trị từ Trung Quốc. Trong một tuyên bố mới đây, ông Pompeo cáo buộc luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong là "quyết định tai hại" và là hành động mới nhất trong một loạt hành động làm suy yếu căn bản quyền tự trị và tự do của Hong Kong.

Lê Quân
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục