Các dữ liệu vĩ mô châu Á cho thấy điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra

(ĐTCK) Các dữ liệu vĩ mô ở châu Á đã cho thấy mức độ thiệt hại đối với thương mại toàn cầu và chưa có dấu hiệu nào chỉ ra rằng điều tồi tệ nhất đã xảy ra ngay cả khi các quốc gia trên thế giới đang từng bước mở cửa trở lại.
Các dữ liệu vĩ mô châu Á cho thấy điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra

Theo báo cáo dữ liệu thương mại từ Hàn Quốc, xuất khẩu có thể giảm hơn 20% trong tháng 5. Trong khi đó, các chuyến hàng ra nước ngoài của Nhật Bản cũng giảm hơn 1/5 trong tháng 4 và chỉ số quản lý thu mua (PMI) cho thấy hoạt động sản xuất sẽ suy yếu hơn nữa trong tháng 5.

Các dữ liệu vĩ mô châu Á cho thấy điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra ảnh 1

Biểu đồ tình hình xuất khẩu của Hàn Quốc

Dữ liệu cho thấy xuất khẩu ô tô và phụ tùng ô tô giảm mạnh, là lực cản lớn nhất đối với thương mại khi đại dịch gây khó khăn cho nhu cầu xe cộ ở Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, giá trị của các lô hàng bán dẫn từ cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều tăng và sự sụt giảm xuất khẩu ở Trung Quốc cũng ở mức tương đối.

Chuyên gia kinh tế Masaki Kuwahara tại Nomura Securities ở Tokyo cho biết: “Chúng tôi chưa xác nhận được đáy của dữ liệu kinh tế, nhưng nền kinh tế toàn cầu đang hướng tới việc chạm đáy khi các biện pháp phong tỏa được dỡ bỏ. Hoạt động kinh tế đang nối lại từng chút một”.

Dữ liệu PMI của Nhật Bản được công bố trong ngày thứ Năm (21/5) cho thấy, lĩnh vực dịch vụ đang tăng tốc trở lại mặc dù vẫn đang ở mức thấp kỷ lục. Trong tuần trước, chính phủ Nhật Bản cũng đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp đối với một số khu vực nông thôn, nơi ít có ca nhiễm xuất hiện trong thời gian gần đây.

Nhưng dữ liệu sản xuất và thương mại từ khu vực cho thấy điều tồi tệ nhất vẫn chưa kết thúc đối với sự sụt giảm toàn cầu.

Chỉ số PMI của Nhật Bản cho lĩnh vực sản xuất đã giảm xuống 38,4 trong tháng 5, cho thấy sự thu hẹp mạnh nhất của hoạt động các nhà máy kể từ tháng 3/2009.

Một báo cáo khác từ Nhật Bản cho thấy xuất khẩu sụt giảm 22% trong tháng 4, với các lô hàng giảm một nửa.

Chuyên gia kinh tế Taro Saito tại NLI Research Institute ở Tokyo cho biết, dữ liệu thương mại xác nhận nền kinh tế Nhật Bản đang xấu đi nhanh chóng và thương mại có thể sụt giảm sâu thêm một hoặc hai tháng nữa.

“Nếu không có gì sai sót cũng sẽ mất một thời gian dài để trở lại như thời điểm trước khi có virus”, ông nói.

Bên cạnh đó, sự phục hồi đang diễn ra ở Trung Quốc, nơi mà virus đã bùng phát đầu tiên trên thế giới, các nhà máy đang bắt đầu hoạt động trở lại.

Các báo cáo trong ngày thứ Năm (21/5) cho thấy, cả xuất khẩu của Nhật Bản, Hàn Quốc sang Trung Quốc đã giảm ít hơn so với các thị trường lớn khác, tuy nhiên có rủi ro khi nhu cầu tiêu thụ toàn cầu giảm ở nhiều thị trường sẻ ảnh hưởng tới đà hồi phục của Trung Quốc.

Báo cáo hoạt động thương mại của Hàn Quốc cũng cho thấy sự sụt giảm vào tháng 5, mặc dù việc xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ giảm chưa đến 2%, điều này cho thấy sức tiêu thụ của các thị trường đang giảm mạnh.

Giá trị xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm 20% trong 20 ngày đầu tiên của tháng 5, trong khi tháng 4 vừa qua cũng giảm 16,8%.

“Sụt giảm mạnh 2 chữ số sẽ tiếp tục kéo dài ít nhất một vài tháng nữa. Nước Mỹ sẽ bắt đầu mở cửa lại nền kinh tế sau Trung Quốc, tuy nhiên vẫn còn đó nhiều rủi ro phía trước bao gồm cả làn sóng lây lan virus thứ 2”, theo So Jaeyong, chuyên gia kinh tế của Shinhan Bank.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục