Mặc cho dịch bệnh Covid-19 đã và đang tác động tiêu cực tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, Bảo Việt vẫn bám sát chiến lược kinh doanh gắn liền với phát triển bền vững xoay quanh 3 nhân tố chính là kinh tế - môi trường - xã hội.
Thực tế cho thấy, đây là bước đi đúng đắn khi Bảo Việt vượt qua thời điểm khó khăn hậu Covid-19 mà vẫn giữ vững vị thế doanh nghiệp niêm yết dẫn đầu ngành bảo hiểm tại Việt Nam - kết quả từ việc doanh nghiệp xây dựng chiến lược phát triển bền vững từ hàng chục năm trước, cũng như xây dựng hệ sinh thái số, một nền tảng công nghệ thông tin, sẵn sàng đón đầu cuộc cách mạng công nghệ 4.0.
Lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng
Năm 2019, Bảo Việt đã hoàn thành kế hoạch tăng vốn, nâng cao năng lực tài chính thông qua phát hành riêng lẻ và đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại đáp ứng hoạt động kinh doanh. Nhờ những nền tảng xây dựng trong dài hạn và các chính sách ứng phó linh hoạt trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, Tập đoàn đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
ông Đào Đình Thi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Bảo Việt |
9 tháng đầu năm 2020, Bảo Việt và các đơn vị thành viên ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan với tổng doanh thu hợp nhất ước đạt 35.461 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2019. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất ước đạt 1.122 tỷ đồng, hoàn thành 95,1% kế hoạch năm. Trong đó, lợi nhuận quý III ước đạt 473 tỷ đồng, tăng 29,4% so với cùng kỳ.
Trong 9 tháng đầu năm 2020, doanh thu phí bảo hiểm gốc tăng 4,6% so với cùng kỳ, đạt hơn 27.179 tỷ đồng; doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm tiếp tục tăng trưởng, đạt gần 24.830 tỷ đồng.
Với tổng tài sản đạt gần 145.000 tỷ đồng, Bảo Việt tăng cường đầu tư trở lại nền kinh tế, định hướng đầu tư trên cơ sở tuân thủ nguyên tắc an toàn và hiệu quả nhằm gia tăng lợi ích của cổ đông, khách hàng cũng như các bên liên quan.
Nhờ tiềm lực tài chính mạnh, quy mô vốn và tài sản hàng đầu trong các doanh nghiệp bảo hiểm, tỷ trọng vốn hóa lớn và thanh khoản cao, Bảo Việt luôn thực hiện các cam kết với cổ đông, gia tăng giá trị cho nhà đầu tư.
Trong thời điểm kém thuận lợi về hoạt động kinh doanh do tác động của dịch Covid-19, không ít doanh nghiệp đã phải lỗi hẹn chi trả cổ tức, nhưng Bảo Việt vẫn dành gần 600 tỷ đồng chi trả cổ tức vào tháng 11/2020. Đây được cho là mức chi trả cao nhất trong ngành bảo hiểm và hành động này đã nhận được rất nhiều sự đồng thuận lẫn hài lòng từ các nhà đầu tư, cơ quan quản lý và tổ chức tín dụng. Từ khi cổ phần hóa (năm 2007) đến nay, tổng số tiền chi trả cổ tức cho cổ đông của Bảo Việt lên tới gần 9.000 tỷ đồng.
Mở rộng hệ sinh thái số
Trong trạng thái “bình thường mới”, với mục tiêu giảm thiểu tiếp xúc xã hội, nâng cao tinh thần ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh, Bảo Việt ra mắt nền tảng kỹ thuật số bao gồm: website thương mại điện tử, shop bán hàng trực tuyến, hệ thống Bảo Việt Digital… Hệ sinh thái số giúp khách hàng gia tăng trải nghiệm và dễ dàng mua trực tuyến các sản phẩm của Tập đoàn một cách nhanh chóng, an toàn qua trang web: eshop.baoviet.com.vn. Bảo Việt là một trong những tập đoàn đầu tiên ứng dụng Omni channel (còn được gọi là mô hình bán hàng đa kênh) trong việc tiếp cận khách hàng.
Bên cạnh đó, Bảo Việt phát hành ứng dụng Baoviet Direct, tích hợp quản lý bảo hiểm trên điện thoại đầu tiên tại thị trường Việt Nam dành cho khách hàng cá nhân - đánh dấu bước phát triển công nghệ đột phá của Bảo hiểm Bảo Việt, sử dụng sức mạnh của công nghệ để tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng. Khách hàng có thể dễ dàng đặt mua bảo hiểm, quản lý quyền lợi hợp đồng bảo hiểm, khai báo và theo dõi yêu cầu bồi thường, tìm kiếm garage, bệnh viện, phòng khám gần nhất, đặt lịch khám bệnh, sửa chữa xe tức thì.
Bảo Việt cũng đã ra mắt ứng dụng thanh toán Baoviet Pay, người dùng có thể thanh toán trực tuyến nhiều dịch vụ như thanh toán hóa đơn, thanh toán bảo hiểm, giáo dục, đặt phòng khách sạn, vé máy bay, tàu xe… nhanh chóng, tiện lợi, với các tiêu chuẩn đảm bảo an toàn, bảo mật quốc tế.
Về hoạt động quản trị doanh nghiệp, Bảo Việt triển khai chiến lược cải cách hệ thống theo hướng công nghệ hóa 4.0. Đơn cử, Tập đoàn đẩy mạnh hệ thống E-learning đào tạo trực tuyến, hệ thống Baoviet Office - hệ thống quản trị và phê duyệt giấy tờ, công việc trực tuyến với chữ ký số; đồng thời tiên phong triển khai kênh Workplace - kênh truyền thông và tương tác nội bộ của doanh nghiệp, với đầy đủ tiện tích như một trang mạng xã hội Facebook thu nhỏ, góp phần nâng cao hoạt động quản trị và sự gắn kết của cán bộ, nhân viên.
Hệ sinh thái số giúp khách hàng gia tăng trải nghiệm và dễ dàng mua trực tuyến các sản phẩm của Tập đoàn một cách nhanh chóng, an toàn |
Ra mắt báo cáo phiên bản smart PDF đầu tiên tại Việt Nam
Trong bối cảnh toàn cầu hóa cùng với cách mạng công nghiệp 4.0, việc phát triển và ứng dụng công nghệ sẽ là chìa khóa thúc đẩy các doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính - bảo hiểm nói riêng tiếp tục phát triển và không ngừng vươn ra thế giới.
Tinh thần “học hỏi - vận dụng - sáng tạo” đã được đưa vào định hướng kinh doanh của Bảo Việt với mục đích tiếp tục nắm bắt các xu hướng về công nghệ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường, nghiên cứu ra mắt chuỗi sản phẩm tích hợp đa dạng và ưu đãi vượt trội cho khách hàng.
Với tinh thần đó, Báo cáo thường niên 2019 của Bảo Việt tiên phong tích hợp ứng dụng đa nền tảng Android, IOS Applications, QR code, Digital platforms để mang đến trải nghiệm mới và thuận tiện cho nhà đầu tư, cổ đông, khách hàng… trong việc truy cập và nắm bắt thông tin. Bên cạnh đó, Tập đoàn phát hành báo cáo thông minh ứng dụng các công nghệ tiên tiến như Smart Report 4.0, Power BI, Digital platform. Đặc biệt, báo cáo thường niên năm nay được tăng cường sử dụng công nghệ Smart PDF, tạo sự sinh động và thay đổi cách tiếp cận cho người đọc; tăng cường sử dụng infographics, làm nổi bật thông điệp chính; ứng dụng các tính năng của Power BI để hỗ trợ việc phân tích và trình bày số liệu, nhất là áp dụng đối với mục báo cáo liên quan đến KPIs, báo cáo kết quả kinh doanh và tình hình đầu tư.
Phát triển các ứng dụng nêu trên giúp Bảo Việt giảm thiểu số lượng báo cáo bản in, đồng thời giúp các nhà đầu tư trong và ngoài nước có thể truy cập và lưu trữ thông tin về Tập đoàn một cách dễ dàng và thuận tiện mọi lúc, mọi nơi, cũng như có những trải nghiệm tốt nhất khi xem báo cáo.
55 năm phát triển - “Cảm ơn niềm tin”
Năm 2020, Bảo Việt tròn 55 năm hình thành và phát triển. Thông điệp “Cảm ơn niềm tin” được Tập đoàn thể hiện trong Báo cáo thường niên 2019. Bảo Việt tin tưởng rằng, sự cộng hưởng giữa niềm tin của cổ đông, đối tác và khách hàng là động lực giúp Tập đoàn ngày càng phát triển bền vững, vươn xa.
Xuyên suốt bản báo cáo tích hợp là thông điệp “Bảo Việt cảm ơn niềm tin”, đó cũng là lời tri ân của Bảo Việt đến tất cả khách hàng, cổ đông, toàn thể đội ngũ cán bộ, nhân viên, tư vấn viên - người đã đồng hành và đặt trọn niềm tin vào Bảo Việt trong 55 năm qua.
Đằng sau hơn 1.600 trang báo cáo là đội ngũ cán bộ, nhân viên Bảo Việt luôn nỗ lực và không ngừng “học hỏi - vận dụng - sáng tạo” qua mỗi kỳ báo cáo, tiếp cận với những thông lệ tốt nhất trong khu vực và trên thế giới.
“Vượt qua mọi khó khăn, nắm bắt cơ hội phát triển và bứt phá, năm 2020, Bảo Việt quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp chính như nâng cao hiệu quả của các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi; hoàn thiện tổ chức bộ máy quản trị, điều hành; đẩy mạnh chuyển đổi số; hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin; tích cực phát triển các sản phẩm tích hợp bảo hiểm - đầu tư - tài chính; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên toàn hệ thống nhằm giữ vững vị thế Tập đoàn tài chính - bảo hiểm hàng đầu Việt Nam’, ông Đỗ Trường Minh, Tổng giám đốc Tập đoàn nhấn mạnh.
Với vai trò là một tập đoàn tài chính - bảo hiểm, Bảo Việt xác định chiến lược phát triển bền vững chỉ có thể thực hiện khi mục tiêu kinh tế được đảm bảo, bởi chỉ khi xây dựng được nguồn lực vững chắc cho bản thân doanh nghiệp, xây dựng một hệ sinh thái bền vững, Bảo Việt mới có thể đem lại lợi ích lâu bền cho chính doanh nghiệp và các bên liên quan.