Ba năm trước đó, Tập đoàn Tư vấn bất động sản Savills cử ông sang Washington DC để phát triển mạng lưới kinh doanh tại thị trường Mỹ. Mọi chuyện diễn ra êm đẹp, ông cùng vợ mình quyết định định cư tại đây.
Thế nhưng, các thị trường tài chính rung chuyển sau 4 cuộc khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ giai đoạn thập niên 80 của thế kỷ trước, khiến hoạt động kinh doanh của chi nhánh Savills phải đóng cửa. Vợ chồng Helsby buộc phải trở lại London trong tình cảnh không nhà cửa và một công việc chưa ổn định.
“Đó thực sự là những ngày đen tối”, ông Helsby hồi tưởng lại. Sau đó, Savills thu xếp cho ông một vị trí khác trong công ty, liên quan tới hoạt động đầu tư đất nông nghiệp, mua và bán trang trại. Đây cũng là những bước đầu tiên hướng Helsby tới tầm lãnh đạo công ty và sau gần 35 năm cống hiến cho Tập đoàn, Helsby được bổ nhiệm giữ cương vị Giám đốc điều hành (CEO) Savills vào năm 2008.
Ông Helsby nói: “Bạn có thể nói tôi đã sai vì tôi phải trở lại London và bắt đầu sự nghiệp lại từ đầu. Nhưng tôi đã nỗ lực bằng tất cả khả năng của mình. Nếu bạn muốn tiếp tục cuộc sống thì bạn phải chấp nhận rủi ro”.
Kể từ khi đảm nhiệm cương vị CEO Savills, bước đi táo bạo nhất của Helsby chính là quay trở lại thị trường Mỹ. Savills đã mua lại Tập đoàn tư vấn và cung cấp dịch vụ bất động sản thương mại Studley (có trụ sở tại New York) hồi tháng 5/2014 với giá 154 triệu bảng Anh, đánh dấu vụ mua lại lớn nhất của Savills.
Động thái này đã đưa Tập đoàn có trụ sở tại Anh tham gia vào cuộc đua tại thị trường bất động sản Mỹ với hai đối thủ sừng sỏ là CBRE và JLL. Trước đó vào năm 2000, Savills cũng đã đặt chân vào thị trường châu Á với việc mua lại Công ty FPD với giá 35 triệu bảng Anh.
“Đầu tư tại thời điểm đó thực sự là một ván đặt cược lớn, khi thị trường bất động sản châu Á vỡ bong bóng. Tuy nhiên, đó lại là khoản đầu tư tốt nhất mà chúng tôi từng thực hiện”, ông Helsby nói.
Doanh thu của Savills chi nhánh châu Á đạt 354 triệu bảng Anh năm 2013, chiếm hơn 1/3 tổng doanh thu của cả Tập đoàn, trong khi thị trường Anh chiếm khoảng 51% và phần còn lại là thị trường Mỹ và châu Âu.
Mặc dù có quy mô nhỏ hơn các tập đoàn tư vấn bất động sản hàng đầu của Mỹ, Savills đã tăng trưởng vượt bậc nếu so với các đối thủ tại “quê nhà”. Tập đoàn hiện có 27.000 lao động trên toàn thế giới. Dự kiến, tổng doanh thu của Tập đoàn sẽ lần đầu tiên cán mốc trên 1 tỷ bảng Anh năm 2014.
Không giống như một số đối thủ lớn hơn trên thị trường quốc tế, chiến lược của Savills là thuê và tuyển dụng các chuyên gia địa phương, hơn là điều chuyển đội ngũ lãnh đạo trên toàn thế giới. Theo ông Helsby, kinh nghiệm địa phương chính là tài sản tối quan trọng. Trong dài hạn, kinh doanh địa ốc vẫn giữ vai trò lớn, do có nhiều khách hàng cá nhân muốn mở rộng danh mục tài sản của mình bằng bất động sản.
“Các nhà đầu tư hiện nay, đặc biệt là các nhà đầu tư châu Á, coi bất động sản là một lớp tài sản chứ không tách biệt riêng giữa nhà ở, nhà thương mại hay đất đai. Họ muốn đơn vị tư vấn nói cho họ biết những thông tin về đất đai hay về một căn hộ tốt”, Helsby nói. Chính vì thế, ông hướng Savills trở thành một “điểm dừng chân đối với các nhà đầu tư toàn cầu”. Tư vấn bất động sản thực sự là một lĩnh vực màu mỡ, song doanh thu của nó rất dễ bị tổn thương khi chu kỳ bất động sản chạm đáy.
Bản thân ông Helsby đảm nhiệm cương vị CEO vào năm 2008, cũng là thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bùng nổ và thị trường bất động sản đổ vỡ. Trong bối cảnh đó, vai trò của Helsby càng trở nên quan trọng khi ông phải duy trì được lòng tin của đội ngũ nhân viên và chèo lái con tàu Savills trước nhiều thách thức.
Sinh ra và lớn lên tại Wirral, miền Tây Bắc nước Anh, trong một gia đình không có truyền thống kinh doanh, nhưng Helsby lại quyết định tham gia thử sức trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản sau lời khuyên của một giáo viên.
Ba năm học tập tại Đại học Nông nghiệp hoàng gia Anh là quãng thời gian đáng nhớ của Helsby và cũng là bước đi tự nhiên để ông tìm kiếm cơ hội việc làm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.
“Là một nhà tư vấn, tài sản trong công việc này chính là con người. Công việc tư vấn bất động sản cũng như bạn đang kể một câu chuyện. Mọi người phải hứng thú với bạn, nếu không họ sẽ không cần bạn. Khi cần thiết, hãy lắng nghe khách hàng khi họ muốn”, ông Helsby chia sẻ.