Nhiều doanh nghiệp ngược dòng báo lãi

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Mùa báo cáo tài chính quý II năm nay chứng kiến nỗ lực có lãi trở lại, hoặc tăng trưởng lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh kinh doanh đầy khó khăn.
HBC đang nỗ lực tái cấu trúc, cải thiện sức khỏe tài chính. HBC đang nỗ lực tái cấu trúc, cải thiện sức khỏe tài chính.

Nỗ lực đổi vận

Quý II vừa qua, CTCP Thủy sản Bạc Liêu (mã BLF) báo lãi 12,8 tỷ đồng sau 5 quý liên tiếp thua lỗ. Cụ thể, quý I và quý II/2022, Công ty đều lỗ 6,9 tỷ đồng; quý III/2022, lỗ 10,3 tỷ đồng; quý IV/2022, lỗ 14,3 tỷ đồng; quý I/2023, lỗ 12,8 tỷ đồng.

Để có cú lội ngược dòng này, Công ty đã tăng sản lượng xuất khẩu rau củ quả khi vào mùa thu hoạch.

CTCP Bảo hiểm Bưu điện (mã PTI) báo lãi sau thuế hợp nhất hơn 43 tỷ đồng trong quý II/2023, cải thiện vượt bậc so với việc thua lỗ gần 219 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất hơn 84,2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 180,6 tỷ đồng. Công ty thoát lỗ chủ yếu do hoạt động kinh doanh bảo hiểm có lãi trở lại, với hơn 140 tỷ đồng và lợi nhuận hoạt động tài chính tăng 16%, đạt gần 61 tỷ đồng.

Năm 2023, PTI đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng. Như vậy, Công ty đã thực hiện được 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 6 tháng.

Trong quý II, Tập đoàn Bảo Việt (mã BVH) ghi nhận doanh thu phí bảo hiểm giảm gần 50%, đạt 10.538 tỷ đồng; doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm giảm 49,85%, đạt 9.891 tỷ đồng. Doanh thu giảm song chi phí lại tăng, khiến lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm âm 758,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nhờ doanh thu hoạt động tài chính tăng 44%, đạt 2.699 tỷ đồng, chủ yếu do lãi tiền gửi tăng 86% (đạt 2.434 tỷ đồng) và đầu tư trái phiếu, kỳ phiếu, tín phiếu tăng 11% (đạt 951 tỷ đồng), lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn đạt 405 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế đạt 933 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tái cấu trúc, linh hoạt chiến lược

CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã HBC) có bước chuyển mình mạnh mẽ trong quý II vừa qua khi báo lãi sau thuế 546,3 tỷ đồng, tăng gấp 12 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, trong quý đầu năm, Công ty báo lỗ gần 445 tỷ đồng; năm 2022, lỗ hơn 1.000 tỷ đồng.

Kết quả này là nhờ HBC nỗ lực tái cấu trúc, bán tài sản và tiết giảm chi phí. Cụ thể, trong nửa đầu năm 2023, HBC đã thoái toàn bộ vốn góp tại Công ty TNHH Máy xây dựng Matec cho Ashita Group, thu về 1.100 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty TNHH Trung tâm Đổi mới sáng tạo Hòa Bình cho Công ty TNHH Nuance hoặc bên thứ ba do Nuance chỉ định với giá 167 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Nam, Tổng giám đốc HBC cho biết, tái cấu trúc toàn diện Tập đoàn là kế hoạch cấp bách và cần thiết trong năm nay của HBC. Tập đoàn chỉ giữ lại những hoạt động kinh doanh có hiệu quả, còn lại sẽ tập trung vào các lĩnh vực mà HBC có thế mạnh.

Một doanh nghiệp khác trong lĩnh vực bất động sản có lãi tăng mạnh trong quý II vừa qua là CTCP Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico, mã SJS). Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2023 của Công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế 57,7 tỷ đồng, tăng trưởng 833% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu giảm 72%, đạt 12,75 tỷ đồng.

Sudico lý giải, lợi nhuận tăng mạnh là nhờ chuyển nhượng cổ phần tại CTCP Đầu tư bất động sản và thương mại Thăng Long. Giá chuyển nhượng của lô cổ phần này là khoảng 160 tỷ đồng.

Cắt giảm chi phí để có tăng trưởng lợi nhuận là câu chuyện diễn ra tại CTCP Tôn Đông Á. Trong quý II/2023, Công ty đã cắt giảm chi phí lãi vay, chi phí hoạt động. Kết quả, Công ty báo lãi sau thuế 122,6 tỷ đồng, tăng 50,3% so với quý trước đó. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của Công ty đạt 204,3 tỷ đồng, vượt 2% so với kế hoạch cả năm.

Linh hoạt theo thị trường là chiến lược được nhiều doanh nghiệp đề ra trong môi trường kinh doanh đầy khó khăn, thử thách hiện nay. Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên Hội đồng quản trị CTCP Thế giới di động (mã MWG) cho biết, việc áp dụng chiến dịch giá tốt giúp Công ty tăng thị phần thêm 5%, trong đó cải thiện mạnh nhất ở mảng phân phối sản phẩm Iphone. Trong những tháng cuối năm, Công ty tiếp tục áp dụng chiến lược này với mục tiêu tăng thị phần thêm ít nhất 10% trong năm nay.

Hải Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục