BYD được Warren Buffett hậu thuẫn nay đã trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc sau nhiều năm tăng trưởng chóng mặt trong nước. Hiện nay, công ty đang mở rộng ra nước ngoài, bao gồm cả Nhật Bản, một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn là nơi khó khăn cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài thâm nhập. Nhu cầu về xe điện từ lâu đã trì trệ và năm nay chính phủ đã thay đổi quy định về trợ cấp cho xe điện, giảm trợ cấp cho BYD và một số đối thủ cạnh tranh.
Để thu hút người mua xe điện tại Nhật Bản, BYD đã giảm giá 1.000 xe đầu tiên bán ra của mẫu xe mới nhất và phát sóng quảng cáo trên truyền hình với sự tham gia của một nữ diễn viên nổi tiếng của Nhật Bản.
Chiến lược này làm cho chi phí tiếp thị cao hơn dự kiến. Việc BYD đẩy mạnh ra nước ngoài đang rất được quan tâm, một phần vì nhà sản xuất ô tô này có giá trị gần bằng hãng GM và Ford cộng lại.
Tuy nhiên, một số người Nhật vẫn cảm thấy không yên tâm khi mua các sản phẩm Trung Quốc đắt tiền vì lo ngại về chất lượng. Người Nhật cho rằng, hàng hóa sản xuất tại Nhật Bản tốt hơn hàng hóa Trung Quốc và Hàn Quốc.
BYD có trụ sở tại Thâm Quyến đã mở phòng trưng bày đầu tiên tại Nhật Bản vào tháng 2 năm ngoái và cho đến nay đã bán được khoảng hơn 2.500 xe.
Ngược lại, Toyota Motor đã bán được hơn 4.200 xe điện chạy bằng pin tại Nhật Bản trong cùng kỳ, trong khi gần 17.000 xe Tesla đã được đăng ký tại quốc gia này tính đến cuối tháng 3/2023, theo dữ liệu ngành ô tô mới nhất hiện nay.
BYD cung cấp ba mẫu xe và hiện có hơn 30 phòng trưng bày tại Nhật Bản.
Atsuki Tofukuji, Chủ tịch BYD Auto Japan cho biết: "Có những người ở Nhật Bản thực sự ghét các sản phẩm Trung Quốc, vì vậy việc cố gắng ép buộc họ mua sản phẩm của chúng tôi không phải là ý tưởng hay". Thay vào đó, ông muốn thuyết phục mọi người bằng giá cả phải chăng và hiệu suất tốt của BYD.
Trợ cấp của chính phủ Nhật Bản
Theo dữ liệu của ngành ô tô, xe điện chỉ chiếm hơn 1% trong số 1,47 triệu xe ô tô chở khách được bán tại Nhật Bản trong 7 tháng đầu năm nay. Con số đó không bao gồm những chiếc xe mini "kei" công suất thấp được sản xuất cho thị trường trong nước.
Doanh số bán xe điện ở Nhật Bản chậm lại vì Toyota và các nhà sản xuất ô tô trong nước khác tập trung nhiều hơn vào công nghệ hybrid.
Vào tháng 4, chính phủ đã cải cách chương trình trợ cấp xe điện, điều này sẽ thúc đẩy việc phổ biến bộ sạc và cơ sở hạ tầng khác.
Tiền trợ cấp trước đây được xác định dựa trên hiệu suất của xe, giờ đây sẽ tính đến các tiêu chí như số lượng bộ sạc nhanh mà nhà sản xuất đã lắp đặt và dịch vụ sau bán hàng.
Mức trợ cấp cho mẫu xe thể thao đa dụng Atto 3 của BYD, có giá bán là 4,5 triệu yên (30.996,00 USD), đã giảm gần một nửa từ mức 650.000 yên xuống còn 350.000 yên.
Tofukuji cho biết tại một sự kiện của công ty vào tháng 7 rằng việc cắt giảm trợ cấp đã làm giảm doanh số bán hàng .
BYD đã phản ứng bằng cách cung cấp các khoản vay có lãi suất 0% trong tháng 4 đến tháng 6 và hoàn tiền cho bộ sạc tại nhà vào tháng 7 và tháng 8. Công ty cũng có kế hoạch lắp bộ sạc nhanh tại 100 địa điểm vào cuối năm sau, đây có thể là kế hoạch có thể giúp công ty đủ điều kiện nhận được các khoản trợ cấp lớn hơn.
Dòng xe BYD của Nhật Bản bao gồm Seal sedan, có giá bán lẻ là 5,28 triệu yên cho phiên bản dẫn động cầu sau và đủ điều kiện được trợ cấp 450.000 yên. Hãng cũng bán Dolphin, có giá từ 3,63 triệu yên và đủ điều kiện được trợ cấp 350.000 yên.
Ông Zhou Jincheng, Giám đốc nghiên cứu Trung Quốc tại công ty nghiên cứu ô tô Fourin ở Nagoya, cho biết sự thay đổi về trợ cấp có thể phản ánh nỗ lực của chính phủ nhằm bảo vệ ngành công nghiệp trong nước.
"Họ phải thực hiện một số biện pháp để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của mình", Zhou nói.
Một quan chức của bộ công nghiệp cho biết, mục đích của sự thay đổi này là tạo ra một môi trường mà xe điện được sử dụng bền vững và được quảng bá "theo cách của Nhật Bản".
Các nhà sản xuất ô tô khác bị cắt giảm trợ cấp bao gồm Mercedes, Volkswagen, Peugeot, Volvo, Hyundai và nhà sản xuất Nhật Bản Subaru.
Các xe SUV của Nissan và Toyota vẫn đủ điều kiện nhận mức trợ cấp tối đa là 850.000 yên, và Tesla cũng nhận được mức trợ cấp ngang bằng hoặc cao hơn cho các mẫu xe bán tại Nhật Bản.
Doanh số bán xe điện nói chung hiện đang ở mức thấp, các thương hiệu ô tô nước ngoài chiếm gần 70% doanh số trong 7 tháng đầu năm.
Mức trợ cấp thấp hơn không ngăn cản Kyosuke Yamazaki, một người mua ô tô lần đầu ở độ tuổi ngoài 30 đã mua một chiếc BYD Atto 3, mặc dù ông đã bỏ lỡ khoản tiết kiệm khoảng 2.000 đô la vì mua xe sau tháng 4.
Ông cho biết, bản thân thích phạm vi di chuyển xa hơn của những chiếc xe này so với các đối thủ Nhật Bản và không ngại mua xe từ nhà sản xuất Trung Quốc.
"Tôi từng làm việc ở Thượng Hải, tôi biết rõ BYD,” ông nói.