Hãng xe Trung Quốc BYD đang tạo nên những thành công vang dội với doanh số tăng vọt trong những tháng gần đây, tăng 40% từ tháng 4 đến tháng 6. Tính đến thời điểm hiện tại, hãng xe này đã bán được 980.000 xe trong năm nay.
Sự tăng trưởng về doanh số thần tốc đã giúp BYD vượt qua hàng loạt các tên tuổi lâu năm về sản xuất ô tô trong quý II/2024, bao gồm hai đối thủ gần đây nhất là Nissan và lần đầu tiên trong một quý, vượt qua cả Honda.
Trước đó, BYD đã xếp thứ 10 về doanh số bán xe trên thế giới trong quý II/2023 với doanh số 700.000 xe. Năm nay, theo Nikkei, công ty đã vươn lên vị trí thứ 7.
Để hiểu rõ hơn về thành công của BYD, chúng ta hãy nhìn vào số liệu kinh doanh của các đối thủ. Hãng xe Nhật Bản duy nhất bán được nhiều xe hơn BYD trong năm 2024 là Toyota. Toyota đứng đầu với 2,63 triệu xe được bán ra. Trong danh sách các đối thủ mục tiêu của BYD, tiêu biểu là Ford, đã bán được 1,04 triệu xe trong năm nay, theo sau là GM với 1,29 triệu xe.
Một phần lớn thành công của BYD đến từ doanh số bán hàng ở nước ngoài. Hãng xe này chiếm khoảng 4% trong tổng số 2,79 triệu xe xuất khẩu của Trung Quốc - tương đương 105.000 xe. Con số này có vẻ không nhiều, nhưng nó cho thấy BYD đã gần như tăng gấp ba số lượng xe xuất khẩu bất chấp các mối lo ngại ngày càng tăng về thuế quan quốc tế. Không chỉ thế, hãng còn đang nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng ở nhiều quốc gia bao gồm Brazil, Mexico, Thái Lan, Nhật Bản, châu Âu và một số nước Đông Nam Á.
Các yếu tố khác thúc đẩy doanh số bán hàng bao gồm việc nâng cấp công nghệ, cắt giảm giá bán, và việc bán các mẫu xe điện giá rẻ tại thị trường nội địa như Seagull, có giá chỉ dưới 9.800 USD.
Doanh số này cho thấy BYD sẽ tiếp tục có những bước tiến lớn trong năm nay. Nếu hãng xe này tiếp tục bán hàng với khối lượng kỷ lục, công ty có thể đánh bại Tesla (mặc dù chưa làm được điều này trong quý II).
Giới chuyên gia nhận định, với việc thuế quan tại châu Âu đang tăng lên, làm tăng giá xe, BYD có thể phải đối mặt với sự tăng trưởng chậm lại trong phần còn lại của năm. Điều đó không ngăn cản họ tìm kiếm các lựa chọn khác. Hãng này hiện đang cân nhắc mở một cơ sở sản xuất mới tại Mexico và có kế hoạch mở rộng sang Canada. Hiện tại, BYD không có kế hoạch bán xe tại Mỹ, nhưng nếu ngày đó đến, hãng xe này sẽ phải tìm cách vượt qua mức thuế nhập khẩu 100% đối với xe điện của họ.