Singapore là một trong những thị trường ô tô nhỏ nhất trong khu vực và cũng là nơi áp thuế phương tiện thuộc hàng cao nhất thế giới.
Tuy nhiên, hãng xe điện Trung Quốc BYD vẫn tăng cường nỗ lực quảng bá tại Singapore khi “chơi lớn” mở hai nhà hàng để người tiêu dùng có thể thưởng thức món ăn lấy cảm hứng từ các mẫu xe hơi của hãng cũng như trải nghiệm lái thử xe.
Với sự bạo chi này, doanh số bán xe điện của BYD tại Singapore đã tăng 83% trong nửa đầu năm nay, tăng 2.587 chiếc so với 2023. Trong khi đó, Tesla ở vị trí thứ hai, chỉ bán được nhiều hơn cùng kỳ năm trước 28 chiếc, đưa tổng lượng xe mà hãng này bán được tại thị trường 5,9 triệu dân này lên 969 chiếc.
Điều đặc biệt là giá bán giữa BYD và Tesla ở Singapore không có nhiều chênh lệch. Bên cạnh đó, người dân Singapore khi mua phương tiện cá nhân còn cần phải đấu giá giấy chứng nhận quyền sở hữu ôtô (COE) với chi phí khoảng 74.000 USD.
Chính phủ Singapore đang tiến tới quy định ngừng cho phép mua mới ô tô động cơ đốt từ năm 2030. Doanh số bán xe điện tại quốc đảo này chiếm khoảng 1/3 tổng doanh số bán xe trong nửa đầu năm nay.
Tại thị trường Đông Nam Á, Tesla ghi nhận thị phần của mình giảm xuống 4% trong quý I/2024 từ mức 6% của năm ngoái, trong khi thị trường xe điện nói chung tăng 37% trong cùng kỳ (theo dữ liệu mới nhất từ công ty nghiên cứu Counterpoint).
Mới đây, Tesla đã báo cáo tỷ suất lợi nhuận thấp nhất trong hơn 5 năm qua và không đạt được mục tiêu doanh thu trong quý II. Lý do là bởi hãng xe này phải chịu ảnh hưởng từ sự cạnh tranh về giá ngày càng gắt gao từ các đối thủ trong bối cảnh nhu cầu xe điện toàn cầu giảm mạnh.
Ngược lại, BYD công bố doanh thu quý II tăng 21% và tiếp tục trên đà mở rộng thị trường ngoài Trung Quốc. Tại thị trường Đông Nam Á, hãng xe này khẳng định Thái Lan là thị trường nước ngoài lớn nhất khi mở rộng quan hệ đối tác phân phối với các công ty tại địa phương. Đồng thời, BYD cũng vừa tuyên bố sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam trong tuần này, trong khi đó Tesla vẫn chưa có động thái bán xe tại đây.