BYD đã công bố lợi nhuận tăng trưởng 33% trong quý II, trong khi Li Auto công bố mức giảm 52%. Tuần trước, Xpeng đã đưa ra dự báo doanh thu quý III thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của các nhà phân tích trong bối cảnh cuộc chiến giá cả khốc liệt ở Trung Quốc. Cả Li Auto và Xpeng đều không lọt vào top 10 hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc về doanh số.
BYD đã vươn lên thống trị thị trường ô tô Trung Quốc và vượt qua các hãng sản xuất ô tô phương Tây lâu đời như Volkswagen. Điều này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu về xe điện trên toàn cầu đang chậm lại.
Ford Motor, Porsche và Mercedes-Benz đều đã lùi bước trong tham vọng về xe điện trong những tháng gần đây, trong khi Tesla đang tụt hậu khá xa so với mức 1,8 triệu xe được bán ra vào năm ngoái.
Trong một dấu hiệu khác cho thấy nhu cầu về xe điện đang chậm lại, công ty nghiên cứu ô tô J.D. Power cho biết, các mẫu xe chạy bằng pin sẽ chỉ chiếm 9% doanh số bán hàng tại Mỹ trong năm nay, giảm so với dự báo trước đó là 12,4%.
Kết quả của BYD là "ấn tượng, vì hầu hết các đối thủ xe điện của công ty này tại Trung Quốc và trên toàn thế giới đã phải chịu những khoản lỗ đáng kể trong một thời gian và đang phải đối mặt với các vấn đề thanh khoản tiềm ẩn", các nhà phân tích của Barclays cho biết.
Lợi nhuận cũng sẽ giúp BYD có sức mạnh để đẩy nhanh quá trình hợp nhất ngành công nghiệp xe điện. Công ty tư vấn AlixPartners cho biết vào tháng 7 rằng ít hơn 20 thương hiệu xe điện Trung Quốc sẽ có lãi vào cuối thập kỷ này, vì các công ty dẫn đầu thị trường như BYD và Tesla tiếp tục củng cố vị thế của mình.
"Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy từ dữ liệu bán hàng rằng các nhà sản xuất ô tô hàng đầu hiện đang chiếm thị phần lớn hơn, trong khi các công ty có thứ hạng thấp có thể bị loại bỏ sớm nhất là trong hai năm nữa…Quá trình hợp nhất được thúc đẩy bởi thị trường và cuộc chiến giá cả là một trong những phương pháp hiệu quả và tàn khốc nhất", Yale Zhang, Giám đốc điều hành tại công ty tư vấn AutoForesight cho biết.
BYD đã thiết lập được vị thế thống trị của mình trong những năm gần đây bằng cách tiên phong trong công nghệ pin và hybrid được triển khai trên nhiều dòng sản phẩm. Các sản phẩm bao gồm xe giá cả phải chăng cho đến dòng siêu xe hạng sang có giá bán hơn 1 triệu nhân dân tệ. Sự tăng trưởng của hãng xe này cũng được hỗ trợ bởi sự phổ biến của xe hybrid, loại xe có doanh số bán ra tăng nhanh hơn so với xe điện chạy bằng pin.
Mặc dù Tesla có thể là hãng xe điện lớn đầu tiên tại thị trường Trung Quốc, nhưng BYD đã đẩy mạnh cuộc chiến giá cả buộc các nhà sản xuất xe điện và các hãng sản xuất ô tô lâu đời khác phải làm theo.
"BYD không miễn nhiễm với áp lực giá cả, nhưng quy mô và sự tích hợp theo chiều dọc của hãng cung cấp hỗ trợ quan trọng cho lợi nhuận và cho phép hãng giảm giá nhiều hơn nữa nếu cần thiết để loại bỏ các đối thủ nhỏ hơn và đẩy nhanh quá trình hợp nhất ngành", Joanna Chen, nhà phân tích ô tô Trung Quốc của Bloomberg Intelligence cho biết.
Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News vào đầu tuần này, Phó chủ tịch điều hành BYD, Stella Li cho biết bà kỳ vọng doanh số bán hàng ở thị trường quốc tế sẽ tăng lên gần một nửa tổng doanh số của BYD trong tương lai. Tính đến tháng 7, doanh số bán ô tô ở nước ngoài chiếm khoảng 12% tổng doanh số.