
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về kết quả rà soát các điều kiện, thủ tục đối với đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành.
Điểm nhấn đáng chú ý trong báo cáo này là việc Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, chấp thuận Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành là nhà đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP, theo quy định tại Luật PPP và Nghị định số 243/2025/NĐ-CP ngày 11/9/2025.
Được biết, Dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có chiều dài khoảng 29 km, được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, quy mô 6 làn xe, trong đó Bộ Xây dựng là cơ quan có thẩm quyền ký kết hợp đồng với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án; công trình đã bắt đầu thu phí hoàn vốn từ ngày 6/10/2015.
Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ có quy mô 10 - 12 làn xe (đoạn Pháp Vân - Vành đai 4 quy mô 12 làn xe, đoạn Vành đai 4 - Cầu Giẽ quy mô 10 làn xe), với tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đã có văn bản đề xuất nghiên cứu mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ bảo đảm quy mô quy hoạch (10 - 12 làn xe), trong đó cam kết sử dụng nguồn vốn của nhà đầu tư và vốn huy động, không sử dụng vốn nhà nước.
Theo rà soát của Cục Đường bộ Việt Nam, văn bản đề xuất của nhà đầu tư đã cơ bản xác định sự cần thiết phải nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP để đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Bên cạnh đó, đề xuất của nhà đầu tư về việc nghiên cứu đầu tư Dự án mở rộng đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ không trùng lặp với các dự án PPP đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định phê duyệt dự án; đáp ứng quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 14 Luật PPP.
Dự án có lợi thế so với các hình thức đầu tư khác, căn cứ vào các yếu tố so sánh về chi phí chuẩn bị đầu tư; khả năng thu hút nguồn vốn, công nghệ, kỹ năng quản lý từ nhà đầu tư; khả năng thực hiện dự án và nghĩa vụ hợp đồng của cơ quan có thẩm quyền.
Theo đề xuất của nhà đầu tư, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn khó khăn và phải ưu tiên cho các nhiệm vụ quan trọng khác, việc triển khai đầu tư theo phương thức PPP (sử dụng toàn bộ vốn do nhà đầu tư huy động, khoảng 22.146 tỷ đồng; không sử dụng ngân sách nhà nước) là phương án phù hợp.
Điều này phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước về huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng theo phương thức PPP, giảm áp lực cho ngân sách nhà nước; tận dụng được kinh nghiệm quản lý, đầu tư xây dựng và vận hành khai thác từ quá trình thực hiện các dự án PPP của doanh nghiệp; tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân theo chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 68-NQ/TW; đồng thời phù hợp với quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 14 Luật PPP.
Cũng theo Cục Đường bộ Việt Nam, Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT (dự án hiện hữu) đang trong quá trình vận hành khai thác, Bộ Xây dựng là cơ quan có thẩm quyền và quản lý.
Theo đó, việc nhà đầu tư có văn bản đề xuất thực hiện dự án mở rộng gửi đến cơ quan có thẩm quyền (Bộ Xây dựng) là phù hợp với quy định.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Xây dựng về việc trong quá trình chuẩn bị đầu tư, cần phối hợp với nhà đầu tư hiện hữu và doanh nghiệp dự án để xác định thời điểm kết thúc hợp đồng dự án hiện tại, tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư dự án mở rộng, nhằm tham mưu về thẩm quyền và trình tự đầu tư mở rộng tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ theo quy định.
Theo kết quả rà soát của Cục Đường bộ Việt Nam, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án hiện hữu là khoảng 14 năm 5 tháng 8 ngày; thời gian thu phí còn lại dự kiến kết thúc vào tháng 3/2030.
Đặc biệt, dự án mở rộng vẫn khả thi về tài chính mà không cần sử dụng vốn nhà nước, và công trình không cần trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư để chuyển đổi mục đích sử dụng đất, theo quy định của pháp luật về đất đai, lâm nghiệp và pháp luật có liên quan.
Đồng thời, Cục Đường bộ Việt Nam đã thỏa thuận với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án hiện hữu về phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
“Đối chiếu với quy định của pháp luật về PPP và pháp luật về đường bộ, đủ cơ sở để xem xét, chấp thuận Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành là nhà đầu tư đề xuất dự án mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP”, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam thông tin.