Việc Công ty TNHH Bảo hiểm FWD Việt Nam (FWD Assurance Việt Nam) mới thông báo hoàn tất chuyển đổi quyền sở hữu 100% vốn điều lệ cho Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI) và một nhóm các nhà đầu tư khác đã manh nha hình thành một hệ sinh thái bảo hiểm - tài chính mới.
FWD Assurance Việt Nam trước đây có tên gọi là Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Vietcombank - Cardif (VCLI) thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn FWD sau khi hoàn tất việc mua lại vào tháng 4/2020. Sau đó, VCLI được đổi tên thành Công ty TNHH Bảo hiểm FWD Việt Nam (FWD Assurance Việt Nam), hoạt động độc lập với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam (FWD Việt Nam).
Với các đối tác chiến lược toàn diện hiện tại, có thể thấy hãng bảo hiểm mới này đã có “bệ đỡ” vững chắc, trong đó bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) có thể là kênh phân phối chủ lực thời kỳ đầu phát triển.
Được biết, chủ sở hữu mới của FWD Assurance Việt Nam - TVSI có nhiều đối tác chiến lược trong ngành tài chính gồm Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bảo Long và Công ty Quản lý quỹ Tân Việt (TVFM). Điều này được kỳ vọng sẽ giúp FWD Assurance Việt Nam nằm trong một hệ sinh thái tài chính đầy đủ.
Trên thị trường hiện nay, Tập đoàn Bảo Việt là một trong số ít doanh nghiệp có hệ sinh thái tài chính hoàn thiện, bao gồm ngân hàng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, bảo hiểm (cả nhân thọ và phi nhân thọ)…
Hai năm trước, Công ty TNHH Bảo hiểm HD (HD Insurance) được thành lập với vốn điều lệ 1.800 tỷ đồng, có hoạt động chính là bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe và đầu tư tài chính. Công ty bảo hiểm này nằm trong hệ sinh thái của Tập đoàn Sovico, bao gồm cả Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank).
Dù còn khuyết bảo hiểm nhân thọ, song mảng hoạt động này lại không hề xa lạ khi HDBank đã bán bán bảo hiểm độc quyền cho Dai-ichi Life Việt Nam trong nhiều năm qua, tới nay bán thêm cho FWD Việt Nam.
Một tập đoàn tài chính cần có 2 mảng trụ cột là ngân hàng - bảo hiểm. Khái niệm này thâm nhập vào Việt Nam giai đoạn 2006-2007, đến nay đã tạo lập nhiều mô hình như vậy. BIDV, VietinBank, Agribank, MB... đều đầu tư khá mạnh tay cho mảng bảo hiểm của mình.
Phát triển một hệ sinh thái tài chính rộng lớn không chỉ là chiến lược quan trọng của các hãng bảo hiểm nội, mà cả tập đoàn bảo hiểm ngoại. Mới đây, lãnh đạo Hanwha Life Việt Nam chia sẻ rằng, sẽ nỗ lực phục vụ khách hàng tốt hơn bằng cách tận dụng mạng lưới và kinh nghiệm toàn cầu của nhóm công ty tài chính thuộc Tập đoàn Hanwha.
“Hanwha Life Việt Nam sẽ hợp tác với một thành viên khác trong Tập đoàn là Pinetree Securities để cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn. Công ty con Fintech mới được thành lập - Hanwha Financial Technology sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của Công ty trong tương lai”, vị lãnh đạo này nói.
Tương tự, Shinhan Life Việt Nam - công ty bảo hiểm nhân thọ do Shinhan Life Insurance Corporation (Hàn Quốc) sở hữu 100% vốn bắt đầu hoạt động tại thị trường Việt Nam từ tháng 1/2022 cho hay, với việc hợp tác cùng các thành viên khác thuộc Tập đoàn Shinhan tại Việt Nam theo mô hình “One Shinhan”, tân binh này sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện, mang lại những giá trị mới và bất ngờ cho khách hàng Việt Nam.