Ngành cảng biển và logistics tăng sức hấp dẫn

(ĐTCK) Ngành cảng biển và logistics đang tăng sức hấp dẫn trong bối cảnh một số rào cản pháp lý sắp được tháo gỡ và hàng hóa từ Trung Quốc có xu hướng dịch chuyển vào Việt Nam, đa phần bằng đường biển.
Ngành cảng biển và logistics tăng sức hấp dẫn

Bối cảnh mới

Bộ Kế hoạch và Ðầu tư đang hoàn thiện dự thảo báo cáo nghiên cứu về hoàn thiện chính sách, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng logistics, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2019.

Theo đó, khung pháp lý về đầu tư theo hình thức PPP sẽ được hoàn thiện để tạo hành lang pháp lý thúc đẩy đầu tư phát triển logistics, kết cấu hạ tầng giao thông ở các khu vực cảng biển container và trung tâm logistics.

Phát triển các trung tâm logistics hàng không gắn liền với các cảng hàng không quốc tế như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển các trung tâm logistics theo quy hoạch.

Ðáng chú ý, xu hướng chuyển dịch công nghiệp từ Trung Quốc vào các khu công nghiệp Việt Nam sẽ tạo động lực tăng trưởng cho ngành cảng biển trong năm 2019 - 2020.

Theo Tổng cục Thống kê, 7 tháng đầu năm 2019, giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam ước đạt 41,936 triệu USD, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm trước và giá trị hàng hóa xuất khẩu đi Mỹ ước đạt 32,488 triệu USD, tăng 25,4% so với cùng kỳ.

BSC nhận định, hàng hóa dịch chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam đa phần sẽ đi bằng đường biển thông qua cảng có vị trí gần các khu công nghiệp như Hải Phòng, Ðà Nẵng, Cái Mép - Thị Vải, Cát Lái, Ðồng Nai… Từ đó, các thành phẩm sẽ được tập kết vào các cảng ICD hoặc cảng biển để xuất khẩu đi các nước. Dự báo, ngành cảng biển Việt Nam sẽ tăng trưởng ổn định từ 10 - 15% trong giai đoạn 2019 - 2020.

Hiện tại, ngành cảng biển dư thừa nguồn cung ở một số vị trí thượng nguồn của sông Cấm, Hải Phòng và khu vực Cái Mép - Thị Vải, dẫn đến cạnh tranh khốc liệt, buộc nhiều cảng phải hạ giá bốc xếp nhằm thu hút hãng tàu mới. Do đó, những doanh nghiệp có cảng ở vị trí thuận lợi cho tàu lớn vào và còn công suất sẽ có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn.

Dự báo kết quả kinh doanh 2019

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Công ty cổ phần Gemadept (GMD) đạt 1.297 tỷ đồng doanh thu, giảm 0,1%; lợi nhuận sau thuế 347,8 tỷ đồng, giảm 77,6% so với cùng kỳ năm 2018, nếu loại trừ lợi nhuận bất thường trong quý II/20118 là 1.519,9 tỷ đồng thì lợi nhuận sau thuế tăng hơn 40% so với cùng kỳ.

Trong tháng 7/2019, Sumitomo đã mua 10% cổ phần của Gemadept nhằm phát triển mảng cảng, logistcs và vận tải biển; Tập đoàn Symphony International Holding mua 28,57% cổ phần của Công ty Giao nhận và Vận chuyển Indo Trần, với giá trị 42,6 triệu USD.    

Lưu ý, cảng Nam Ðình Vũ thời gian qua phục vụ 5 chuyến/tuần, trong tháng 8/2019 sẽ tiếp nhận thêm 2 chuyến tàu mới, nâng số chuyến lên 7 chuyến/tuần. Dự kiến, cảng này sẽ đạt sản lượng từ 382.000 - 400.000 TEUs vào cuối năm 2019, vượt 16 - 21% kế hoạch. Bên cạnh đó, cảng Nam Ðình Vũ giai đoạn 2 sẽ được xây dựng trong nửa cuối năm nay và hoàn thành vào năm quý III/2020.

Năm 2019, GMD có thể đạt 3.016,5 tỷ đồng doanh thu, tăng 11,4% và 694,9 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 15% so với năm 2018 (đã loại trừ lợi nhuận bất thường), tương đương EPS forward 1.972 đồng (đã loại trừ quỹ khen thưởng, phúc lợi).

Tại Công ty cổ phần Tập đoàn Container Việt Nam (VSC), trong 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu đạt 897,3 tỷ đồng, tăng 12,7%; lợi nhuận sau thuế 105,5 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ năm 2018. Lợi nhuận giảm mạnh do biên lợi nhuận gộp giảm, chi phí khác tăng (chủ yếu do VSC thuê thêm một số xe bốc xếp container) và chi phí thuế tăng (do truy thu thuế công ty con là GIC).

VSC đang gặp trục trặc trong việc quản lý cảng khiến chi phí tăng mạnh. Bên cạnh đó, sản lượng hàng hóa thông cảng Green Port giảm 9% so với cùng kỳ. Dự báo, cả năm 2019, VSC đạt doanh thu 1.695,8 tỷ đồng, tăng 0,1%; lợi nhuận sau thuế 329,4 tỷ đồng, giảm 7% so với năm 2018; EPS là 4.561 đồng.

Tại Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH), doanh thu 6 tháng đầu năm là 525,5 tỷ đồng, tăng 5,7%; lợi nhuận sau thuế 75,97 tỷ đồng, giảm 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mảng hoạt động khai thác tàu của HAH tăng trưởng tốt với doanh thu 246,2 tỷ đồng, tăng 26,9%; biên lợi nhuận gộp 14,7%, cao hơn mức 11% của cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá cước vận tải biển tăng. Ðối với mảng cảng Hải An, sản lượng duy trì ổn định 300.000 TEU trong năm 2019, chủ yếu phục vụ đội tàu nhà và HAH đang đầu tư giai đoạn 2 cảng ICD Pan Hải An trong 3 - 5 năm tới.

Thực tế, HAH tăng trưởng chủ yếu nhờ vào mảng vận tải biển khi các hoạt động giao thương của Việt Nam và Trung Quốc tăng lên, đồng thời Công ty đang mua thêm tàu mới nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh. Cổ phiếu HAH hiện được giao dịch với giá 15.050 đồng/cổ phiếu, tương đương P/E trượt 4 quý là 4,6 lần và P/B là 0,6 lần.

Phòng Phân tích Công ty Chứng khoán BSC

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục