Khởi động lại bancassurance

(ĐTCK) Sau giai đoạn khó khăn, việc phát triển kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) được các công ty bảo hiểm khởi động lại bằng các dự án ký kết hợp tác mới ngay từ đầu năm 2025.
Bancassurance là một trong những mũi nhọn chủ đạo của hầu hết các hãng bảo hiểm cả phi nhân thọ và nhân thọ

Thêm các “deal” mới

Thông báo mới nhất từ Generali Việt Nam cho biết, hãng bảo hiểm này và PVcomBank đã ký kết hợp tác chiến lược phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Hợp tác độc quyền này có thời hạn 15 năm. Theo thỏa thuận, Generali Việt Nam sẽ cung cấp các sản phẩm - dịch vụ bảo hiểm nhân thọ toàn diện thông qua mạng lưới chi nhánh trên toàn quốc của PVcomBank.

“Với tầm nhìn chung về giá trị và chất lượng kinh doanh, chúng tôi kỳ vọng quan hệ đối tác này sẽ mang đến những giải pháp bảo hiểm nhân thọ phù hợp với nhu cầu khách hàng cùng trải nghiệm vượt trội. Các sản phẩm bảo hiểm của Generali Việt Nam sẽ được phân phối thông qua đội ngũ tư vấn được đào tạo bài bản và được hỗ trợ bởi công nghệ tiên tiến của PVcomBank”, bà Nguyễn Phương Anh - Tổng giám đốc Generali Việt Nam thông tin thêm.

Để chuẩn bị kỹ lưỡng cho sự kiện hợp tác lần này, PVcomBank và Generali Việt Nam đã phối hợp tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về sản phẩm, kiến thức và kỹ năng cho đội ngũ tư vấn tài chính, đảm bảo chất lượng tư vấn tối ưu, phù hợp với nhu cầu tài chính của khách hàng.

Trước đó, vào cuối năm 2024, Prudential và HSBC Việt Nam chính thức xác lập mối quan hệ hợp tác trong việc phân phối sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư của Prudential đến với khách hàng của HSBC Việt Nam. Thỏa thuận hợp tác được thiết lập dựa trên cam kết chung mạnh mẽ của 2 bên trong việc phục vụ khách hàng, tập trung đáp ứng nhu cầu của họ cũng như mang đến trải nghiệm tư vấn bán hàng chất lượng cao, đồng thời được kỳ vọng sẽ giúp HSBC Việt Nam đa dạng hóa các giải pháp tài chính, đáp ứng nhu cầu bảo vệ và hoạch định tài chính của khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng khá giả và khách hàng có giá trị tài sản ròng cao.

Chia sẻ tại lễ ký kết hợp tác, ông Tim Evans - Tổng giám đốc HSBC Việt Nam cho biết, HSBC Việt Nam hướng đến định vị là một ngân hàng có thể hỗ trợ cho phân khúc khách hàng khá giả, những người đang tìm kiếm các sản phẩm bảo hiểm và đầu tư. Cùng với Prudential, HSBC Việt Nam hướng tới việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư chất lượng…

Dù nỗ lực tìm các giải pháp mới để phát triển bancassurance, nhưng cũng phải nhìn nhận thực tế rằng, với khối nhân thọ, việc đưa doanh thu kênh này tăng trưởng trở lại như trước đây không phải là chuyện dễ.

Trên thực tế, việc “khởi động” và đưa ra các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng trở lại cho kênh bancassurance không chỉ là câu chuyện của khối nhân thọ. Đối với một số doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, doanh thu phí đến từ bancassurance đã trở thành một nguồn thu quan trọng (đóng góp hơn 50% trong tổng doanh thu), ngoài các kênh bán truyền thống. Chính vì thế, sau một thời gian chững lại, kênh bancassurance ở khối này cũng được đẩy mạnh trở lại.

Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) là một trong những cái tên khá quyết liệt trong chiến lược đẩy mạnh phát triển kênh bancassurance. Hãng bảo hiểm này đã hoàn tất đề án thành lập Ban Bảo hiểm bancassurance và chính thức bổ nhiệm lãnh đạo ban này.

Trong tháng 1/2025, PJICO đã ký kết hợp tác chiến lược với Shinhan Bank. Theo khuôn khổ hợp tác, Shinhan Bank sẽ triển phân phối rộng rãi các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ của PJICO, bao gồm bảo hiểm tài sản, kỹ thuật, cháy nổ, xe cơ giới, hàng hóa, sức khỏe… đến các khách hàng của Ngân hàng trên toàn quốc. Được biết, PJICO đang hợp tác với hơn 20 ngân hàng và các tổ chức tài chính để bán chéo các sản phẩm bảo hiểm.

Thay đổi để đón đầu sự tăng trưởng

Hiện tại, các kênh bancassurance, môi giới tổ chức và bảo hiểm số là 3 mũi nhọn chủ đạo của hầu hết các hãng bảo hiểm cả phi nhân thọ và nhân thọ trên thị trường. Trong đó, bancassurance được đặc biệt quan tâm khi các quy định về bán bảo hiểm qua ngân hàng được hoàn thiện hơn.

Chẳng hạn, với bảo hiểm nhân thọ, Thông tư 67/2023/TT-BTC có nhiều điểm mới, nổi bật là quy định ngân hàng không được tư vấn, giới thiệu, chào bán, thu xếp ký hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách hàng trong thời hạn trước và sau 60 ngày kể từ ngày giải ngân toàn bộ khoản vay. Thông tư này cũng bổ sung một số quy định nhằm tăng cường hơn nữa trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong việc giám sát và kiểm soát chất lượng của hoạt động bancasurance…

Cùng với quy định pháp luật chặt chẽ hơn, điều quan trọng hơn cả là khi thị trường trải qua những khó khăn, biến động, các ngân hàng và công ty bảo hiểm đều nhận thấy phải thay đổi toàn diện về “chất” thì “lượng” mới tăng trưởng bền vững. Chính vì thế, việc tìm kiếm đối tác phù hợp để có thể hợp tác lâu dài được thực hiện ngày một kỹ càng và thận trọng hơn.

Dù nỗ lực tìm các giải pháp mới để phát triển bancassurance, nhưng cũng phải nhìn nhận thực tế rằng, với khối nhân thọ, việc đưa doanh thu kênh này tăng trưởng trở lại như trước đây không phải là chuyện dễ, nhất là sau hệ lụy từ vụ khủng hoảng truyền thông liên quan tới sản phẩm này.

Theo số liệu ước tính của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, doanh số bán mới năm 2024 của khối này giảm khoảng 14%, trong đó doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới đến từ kênh bancassurance ước giảm 30%.

Ngược lại, việc phát triển kênh bancassurance của khối phi nhân thọ có nhiều yếu tố thuận lợi hơn, nhất là sau khi những quy định về cấm bán kèm sản phẩm qua kênh ngân hàng được hiểu đầy đủ hơn.

Là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm có tỷ trọng doanh thu bancassurance đáng kể, Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đạt doanh thu 338 tỷ đồng từ kênh này trong năm 2024, chiếm 8,5% tổng doanh thu. Hiện tại, PTI đang hợp tác với 15 ngân hàng và tổ chức tài chính lớn để phân phối đa dạng các sản phẩm bảo hiểm như bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm tài sản kỹ thuật, bảo hiểm bảo an tín dụng...

Trong năm 2025, PTI đặt mục tiêu tiếp tục phát triển mạnh bancassurance thông qua các chiến lược trọng tâm: Nghiên cứu và mở rộng các sản phẩm triển khai trên kênh này, tập trung vào nhóm khách hàng doanh nghiệp; tối ưu quá quy trình hợp tác, quy trình khai thác thông qua ứng dụng công nghệ, cập nhật tính năng công cụ; chuẩn hóa cơ sở dữ liệu, thông tin khách hàng nhằm tăng cường các hoạt động chăm sóc sau bán hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng… Với những bước đi chiến lược và sự đầu tư bài bản, PTI kỳ vọng kênh bancassurance tiếp tục là động lực tăng trưởng quan trọng, góp phần khẳng định vị thế của Công ty trên thị trường.

Trong khi đó, chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, đại diện Bảo hiểm Hàng không (VNI) cho biết, trong năm 2025, VNI sẽ nghiên cứu, xây dựng các gói sản phẩm phù hợp với nhu cầu, mong muốn của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, trong đó khách hàng doanh nghiệp sẽ được tập trung đẩy mạnh. Đặc biệt, VNI sẽ ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại để nâng cao trải nghiệm khách hàng như xây dựng quy trình bồi thường, công cụ theo dõi tiến trình giám định bồi thường, rút ngắn thời gian giải quyết bồi thường, xây dựng chính sách theo đặc thù của từng nhóm khách hàng...

Còn ông Phạm Thanh Hải - Chủ tịch Hội đồng quản trị PJICO cho hay, đề án thành lập Ban Bảo hiểm bancassurance là một quyết định đón đầu xu hướng mới, với kỳ vọng sẽ tiếp cận thêm các tổ chức tài chính - ngân hàng để mở rộng thị trường, đảm bảo tăng trưởng nhanh, an toàn, bền vững.

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục