Tính đến cuối tháng 5, kim ngạch xuất khẩu sang châu Âu của IDI đạt tỷ trọng 15%, tăng gấp 3 lần hồi đầu năm; kim ngạch xuất khẩu sang châu Mỹ tăng lên gần 40% (từ mức 28%)… ngược lại kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, về 15%, từ mức 44%.
Các thị trường mới của IDI “ăn hàng” rất mạnh như Tây Ban Nha, Hà Lan, Brazil, Nam Phi… Đây là các thị trường có mức giá xuất khẩu cao hơn khoảng 50% so với giá xuất khẩu sang Trung Quốc.
Theo Hiệp hội xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), xuất khẩu cá tra trong tháng 5 tăng 65%, đạt 245 triệu USD, cũng tăng trưởng thấp hơn so với tháng 4. Luỹ kế 5 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra vẫn giữ được tăng trưởng cao gần 90% đạt trên 1,2 tỷ USD. Năm nay, lạm phát giá thực phẩm và thuỷ sản cao kỷ lục trên thế giới là một lợi thế cho mặt hàng cá tra xuất khẩu của Việt Nam. Xuất khẩu cá tra sang các thị trường tăng mạnh, nhất là thị trường Mỹ, EU và Trung Quốc.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cá tra đang lo ngại khi xuất khẩu sang Trung Quốc vì quy định kiểm tra chặt dấu vết Covid-19 trên thuỷ sản nhập khẩu. Thực tế, đã có một số doanh nghiệp bị trả hàng về và bị tạm ngừng xuất khẩu sang thị trường này vì lý do Covid-19. Mặc dù một số thành phố lớn như Quảng Châu, Thượng Hải đã mở cửa trở lại, nhưng chính sách “Zero Covid” vẫn còn là trở ngại lớn với doanh nghiệp Việt Nam.
Với riêng thị trường EU, Vasep cho biết, tính đến nửa đầu tháng 5/2022, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đông lạnh sang thị trường này đạt 76,8 triệu USD, tăng 95% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Hà Lan là thị trường có sức hút mạnh nhất, chiếm 31,7% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang EU.
Việc nhiều quốc gia EU và Mỹ đang “trừng phạt” cá minh thái của Nga - vốn là sản phẩm cạnh tranh mạnh với cá tra cũng khiến cho nguồn cung cá thịt trắng của khu vực này bị giảm đáng kể. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp cá tra Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu cá tra đông lạnh sang EU.
Hiện nay, ngoài Hà Lan, doanh nghiệp cá tra đang xuất khẩu cá tra đông lạnh sang Đức, Tây Ban Nha, Bỉ… với chiều hướng khả quan và tích cực.
Lãnh đạo IDI cho biết, tại Australia, IDI đã hợp tác toàn diện với một nhà nhập khẩu vào Australia với kim ngạch xuất khẩu đạt 5% thị phần của IDI (tăng từ mức 2,3%). Sản phẩm của IDI sẽ được phân phối tại chuỗi siêu thị lớn nhất nước này, với nhu cầu tăng mạnh.