HSBC Việt Nam vừa công bố nhận định liên quan đến triển vọng kinh tế với tiêu đề “Thời điểm vàng cho thương mại toàn cầu” với dự báo, thương mại toàn cầu sẽ tiếp tục có triển vọng tăng trưởng khá lạc quan trong thời gian tới.
Theo HSBC, thương mại hàng hóa phải chịu sức ép chưa từng có trong những năm gần đây và vào năm 2016, tốc độ tăng trưởng ở mức chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, đà tăng trưởng đã trở lại trong năm 2017.
Theo HSBC, quan trọng nhất, khi giá cả hàng hóa hồi phục, đầu tư tại các nước sản xuất hàng hóa cũng tăng theo. Đặc biệt, gần đây, các nhà nhập khẩu hàng hóa ở châu Âu và châu Á cũng đẩy mạnh chi tiêu.
HSBC cho rằng, triển vọng cho tăng trưởng tiếp tục khởi sắc. Theo đó, đà tăng trưởng thương mại hàng hóa năm 2018 được dự báo sẽ tiếp tục với 7% về giá trị và 4,5% về sản lượng, tương đương gấp 1,2 lần tăng trưởng GDP. Trong khi đó, tổng giá trị thương mại dịch vụ tiếp tục tăng thêm 9% trong năm 2018.
Lý do của sự tự tin này là nhu cầu tăng tại khu vực đồng tiền chung châu Âu và kích thích tài chính tại Mỹ sẽ hỗ trợ cho tăng trưởng.
Bên cạnh đó, ba yếu tố thúc đẩy tăng trưởng như dự báo là môi trường kinh tế thuận lợi, việc tận dụng công nghệ và nhu cầu từ khách hàng.
Trong đó, 40% doanh nghiệp Việt Nam cho rằng, nhu cầu sản phẩm tăng là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng trong khi 42% thiên về điều kiện kinh tế thuận lợi.
Trong khi đó, các doanh nghiệp Singapore lại cho rằng việc tận dụng công nghệ tốt hơn sẽ là yếu tố quan trọng nhất.
Cùng với dự báo về tăng trưởng, 62% doanh nghiệp trên thế giới kỳ vọng nhu cầu về tài trợ thương mại sẽ tăng và con số này cho doanh nghiệp tại Việt Nam là 88%.
86% doanh nghiệp tại Việt Nam kỳ vọng khả năng tiếp cận nguồn vốn tài trợ thương mại sẽ tăng. 52% doanh nghiệp tại Việt Nam cho rằng, chi phí giao dịch cao là thách thức chính trong việc đáp ứng nhu cầu tài trợ thương mại.
Một tỷ lệ ít hơn doanh nghiệp (44%) cho rằng, bất ổn tỷ giá là thách thức thứ hai. Nhờ ổn định chính trị, Việt Nam không nằm trong tốp 10 thị trường cho rằng môi trường chính trị là thử thách thứ ba trong việc đáp ứng nhu cầu tài trợ thương mại.