Hết chỗ chứa, tại sao các nhà sản xuất không ngừng hút dầu lên?

(ĐTCK) Cú sụt giảm mạnh đưa giá dầu WTI của Mỹ về mức âm lần đầu tiên trong lịch sử và có một câu hỏi được đặt ra trong hiện tại: Liệu giá dầu Brent có làm điều tương tự?
Hết chỗ chứa, tại sao các nhà sản xuất không ngừng hút dầu lên?

ICE Futures Europe Ltd. đã xác nhận vào tối thứ Ba (21/3) rằng, giá dầu Brent khả năng sẽ diễn ra điều tương tự ngay cả khi còn một chặng đường khá dài để điều đó xảy ra do giá dầu Brent trong hợp đồng tháng 6 đang quanh mức 20 USD/thùng.

Bên cạnh đó, dung lượng lưu trữ dầu trên thế giới hiện tại đã lắp đầy cũng chính là nguyên nhân đưa giá dầu WTI về mức âm và cũng là vấn đề với giá dầu Brent.

Jorge Montepeque, Chủ tịch General Index đồng thời cũng là người đưa ra cách đánh giá giá dầu trên toàn cầu khi còn là chủ của S&P Global Platts cho biết: “Ở Biển Bắc, các con tàu hoạt động như một đường ống, và liệu có đủ tàu để có thể duy trì được dòng chảy của dầu hay không? Nếu không đủ, bạn cần phải trả giá ngày càng cao cho các con tàu, điều này dẫn đến giá dầu ngày một thấp hơn".

Hơn 100 triệu thùng dầu hiện đang được giữ trên các kho tàu nổi nhưng theo một ước tính khác cho số liệu có thể còn tăng gấp đôi. Theo chủ sở hữu tàu Euronav NV tại Bỉ - một trong những chiếc tàu lớn nhất thế giới và đang có giá cước vận tải cao hơn bao giờ hết - cho biết, đây cũng là xu hướng sẽ không bị đảo ngược trong thời gian ngắn.

Diễn biến giá dầu WTI và Brent (Màu trắng là dầu Brent, màu xanh là dầu WTI) tại khu vực châu Âu và Mỹ

“Câu hỏi đặt ra tại sao các nhà sản xuất không ngừng hút dầu lên, khi đó lượng dầu cũ trên thị trường sẽ được giải phóng thay vì mức giá tiêu cực như hiện nay”, Montepeque nói.

Có sự khác biệt quan trọng giữa hai loại hợp đồng Brent và WTI. Trong khi hợp đồng tương lai Brent tới ngày đáo hạn việc thanh toán được thực hiện bằng tiền mặt dựa trên chỉ số Brent, điều này có nghĩa người nắm vị thế sẽ ghi nhận một khoản tiền lời/lỗ trong ngày đáo hạn.

Trong khi hợp đồng WTI khi đáo hạn phải chuyển giao hàng hóa thực là dầu tại kho dự trữ dầu Cushing ở Oklahoma. Như vậy, bản chất hình thức thanh toán của hai loại hợp đồng WTI và Brent hoàn toàn khác nhau, dầu WTI có áp lực phải lưu trữ hàng hóa cơ sở sau ngày đáo hạn còn dầu Brent thì không.

Điều này có nghĩa là dầu WTI có thể chịu áp lực bởi việc lưu giữ sau ngày đáo hạn tại trung tâm của Mỹ, nhưng đồng thời nó cũng có sự liên thông nhanh chóng với phần còn lại của thị trường tiêu thụ hơn so với hợp đồng tương lai Brent.

Vì vậy, dầu Brent có thể âm, ít nhất là trong lý thuyết. Câu hỏi thực sự là liệu sản xuất dầu sẽ có thể bị thu hẹp lại trước khi dầu Brent có thể giảm sâu như vậy hay không?

Vũ Duy Bắc
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục