Reuters trích nguồn tin từ giới buôn bán và vận chuyển dầu cho biết hàng chục tàu dầu đã được đặt chỗ vài ngày gần đây để cất giữ ít nhất 30 triệu thùng nhiên liệu máy bay, xăng và dầu diesel trên biển.
Đây là các kho chứa nổi, được tận dụng trong bối cảnh kho chứa trên mặt đất đã kín chỗ hoặc được đặt trước. Đó là chưa kể khoảng 130 triệu thùng dầu đã nằm ở đây từ trước.
Nhu cầu dầu và các sản phẩm từ dầu đã giảm khoảng 30% năm nay, khi chính phủ các nước hạn chế người dân đi lại trong đại dịch. Máy bay xếp xó, xe hơi không được sử dụng trong khi nguồn cung vẫn tăng cao.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh đã ký thỏa thuận giảm sản xuất kỷ lục, nhưng chỉ giúp giảm gần 10% nguồn cung toàn cầu. Và đến tháng 5, thỏa thuận mới có hiệu lực.
Việc đo lường công suất lưu trữ dầu của cả thế giới là rất khó. Tuy nhiên, nhiều dấu hiệu cho thấy công suất này đã gần chạm giới hạn. Nhu cầu kho chứa nổi tăng là một ví dụ, vì thông thường phí thuê đắt đỏ hơn và điều kiện kỹ thuật cũng phức tạp hơn.
Các hãng khai thác, lọc và kinh doanh dầu đang phải tìm đến những địa điểm phi truyền thống để chứa dầu thô và nhiên liệu, như trong các bồn chứa (vốn dùng để vận chuyển dầu) ở Đông Bắc nước Mỹ hay các đường ống không sử dụng.
Các kho chứa và cơ sở lọc dầu ở Tây Bắc châu Âu vẫn còn chỗ, nhưng các chuyên gia ngành này cho biết phần lớn đã được đặt từ trước. Các hang muối ở Thụy Điển và những nước vùng Scandinavia cũng đã kín chỗ hoặc được đặt hết.
"Chúng tôi đang phải tìm đến những địa điểm xa lạ, hiểm trở với điều kiện hoạt động khó khăn", Krien van Beek tại ODIN - RVB Tank Storage Solutions cho biết.
Mỹ hiện còn chỗ chứa cho các sản phẩm đã lọc tại khu vực từ Trung Đại Tây Dương đến phía Đông Nam và dọc Vịnh Mexico, Ernie Barsamian – CEO The Tank Tiger cho biết. Tuy nhiên, các kho chứa được ưa chuộng hơn, như các cảng nước sâu ở New York và Houston, đã kín chỗ. "Kể cả các bồn chứa cũng đã chật kín sản phẩm rồi", một nhân viên môi giới cho biết trên Reuters.
Với những kho chứa còn ít chỗ, như tại Chicago, các công ty cung cấp dịch vụ đòi phí cao hơn và thời gian thuê dài hơn, lên tới 24-36 tháng thay vì 12 tháng thông thường.
Dù giá dầu thô gần đây lao dốc, một số hãng lọc dầu tìm được chỗ chứa vẫn có thể có lợi nhuận. "Biên lợi nhuận cũng ổn, vì thị trường cho các sản phẩm này linh hoạt hơn so với dầu thô", lãnh đạo một nhà máy lọc dầu châu Âu cho biết trên Reuters.
Các nhà buôn linh hoạt cũng đang nghĩ ra nhiều cách mới để chứa dầu. Các tàu chở dầu có thể chứa ít nhất 1,5 triệu thùng gần đây được chuyển hướng từ châu Âu về New York để neo lại chứa dầu. Trong khi đó, nhiều hãng lọc dầu phải giảm sản lượng, hoặc đóng cửa hẳn vì không tìm được chỗ chứa dầu thô hoặc thành phẩm.